Đấy mạnh truyền thông về CTXH thích ứng với già hoá dân số

12:00, 17/01/2019

Ngày 17-1, tại T.P Hải Dương (Hải Dương) đã diễn ra Hội thảo Công tác xã hội (CTXH) thích ứng với bối cảnh già hoá dân số do Tạp chí Lao động Xã hội (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) tổ chức (ảnh).

Tham dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; đại diện Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam; Uỷ ban Quốc gia Người cao tuổi Việt Nam; trung tâm bảo trợ xã hội một số tỉnh; lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương...

Việt Nam đang đứng trước những thách thức to lớn của quá trình già hoá dân số nhanh chóng. Tuổi thọ trung bình của nước ta tăng từ 68,8 tuổi (năm 1999) lên tới 73,2 tuổi (2014) và dự báo tăng lên 78 tuổi (2030) và 80,4 tuổi vào năm 2050. Tính đến năm 2017, cả nước có trên 11 triệu người cao tuổi, chiếm khoảng 11,9% dân số.

Theo Liên Hiệp Quốc, từ năm 2014, Việt Nam đã chính thức bước vào quá trình già hoá dân số. Dự báo nước ta mất không tới 20 năm để tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên tăng từ 7% lên 14% tổng dân số - một tốc độ thuộc hàng cao nhất thế giới. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho việc bảo đảm hạ tầng và an sinh xã hội để đáp ứng với nhu cầu của một xã hội già hoá dân số nhanh chóng, trong khi nhiều người còn đang sống ở mức độ nghèo, cận nghèo. Vì vậy, CTXH được đặt ra như một nhiệm vụ cấp bách, đóng vai trò cầu nối, là phương tiện hiệu quả trong thực thi chính sách an sinh xã hội, nhằm nâng cao nhận thức của cơ quan truyền thông về vị trí, vai trò của CTXH đối với người cao tuổi; nêu bật những thách thức của quá trình già hoá dân số trong bối cảnh hiện nay; tác động của CTXH đối với người cao tuổi; tiếp thu kinh nghiệm của một số nước cũng như các vấn đề cần lưu ý trong công tác truyền thông về vấn đề này.

Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và các chuyên gia, các nhà quản lý đã chia sẻ, cung cấp cho các nhà báo về những vấn đề bức thiết trong quá trình già hoá dân số hiện nay với những nội dung: Tác động già hoá dân số; giải pháp nâng cao hiệu quả CTXH thích ứng với vấn đề già hoá dân số tại Việt Nam; CTXH tham gia ứng phó với già hoá dân số; hành lang pháp lý phát triển nghề CTXH hiện nay; báo chí truyền thông về vấn đề già hoá dân số; từng bước phát triển ngành CTXH...

Tại Hội thảo, Ban tổ chức cũng đã trao 19 giải cho các tác giả, nhóm tác giả tham gia viết về hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về CTXH. Tác phẩm Tạo đà phát triển nghề CTXH của tác giả Phạm Khánh Huyền - Báo Thái Nguyên đoạt giải Nhì.