Gây tai nạn vì xem thường quy định

18:46, 03/01/2019

Những ngày này, dư luận xôn xao xung quanh vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An làm hàng chục người thương vong. Việc tài xế xe container gây tai nạn được xác định dương tính với heroin và đã sử dụng rượu, bia khi lái xe một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng xem thường pháp luật của người điều khiển phương tiện giao thông.

Đây là vụ tai nạn thảm khốc diễn ra ngay vào những ngày đầu năm mới 2019. Tài xế xe container gây tai nạn là Phạm Thành Hiếu (sinh năm 1987), trú tại ấp 1, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức. Xe container do Hiếu điều khiển đã đâm thẳng vào hàng loạt xe máy đang dừng chờ đèn xanh. Điều đáng nói là tài xế Phạm Thành Hiếu sau khi ra trình diện, làm các thủ tục xét nghiệm máu, nước tiểu đã cho kết quả dương tính với heroin và có nồng độ cồn trong máu. Cơ quan chức năng xác định, đây là một phần nguyên nhân khiến tài xế không làm chủ được tốc độ gây tai nạn nghiêm trọng.

Trước đó, trên Quốc lộ 3 mới, tuyến BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cũng xảy ra một vụ tai nạn giao thông khá nghiêm trọng. Xe ô tô 7 chỗ biển kiểm soát 11A-04392 do tài xế Hà Văn Hoàn, trú tại tỉnh Cao Bằng, chở theo 3 người đang lưu thông theo hướng Bắc Kạn - Thái Nguyên, khi đến ngã ba gần cầu Nà Hin, thuộc xã Yên Đĩnh, huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) thì mất lái lao xuống dưới ruộng sâu khoảng 8m. Vụ tai nạn khiến cả 4 người trên xe bị thương nặng. Nguyên nhân ban đầu cũng được xác định là do tài xế không làm chủ được tốc độ, xem nhẹ các quy định về an toàn giao thông đường bộ.

Từ trước đến nay, hầu hết các vụ tai nạn giao thông xảy ra đều xuất phát từ sự thiếu ý thức, trách nhiệm và coi thường quy định pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông. Ở Thái Nguyên thời gian vừa qua cũng xảy ra không ít vụ mà người điều khiển phương tiện gây tai nạn có sử dụng chất kích thích, thậm chí cả ma túy dẫn đến không làm chủ được hành vi. Vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên bị xe container đâm phía sau làm 4 người chết xảy ra cách nay 2 năm đến giờ vẫn còn nóng dư luận. Kết luận của cơ quan chức năng cho thấy, tài xế xe Innova vi phạm 3 lỗi gồm: Chở quá số người quy định, đi lùi trên đường cao tốc và sử dụng rượu, bia khi lái xe. Gần đây nhất, tại T.X Phổ Yên, vụ tài xế xe ô tô Range Rover lao lên vỉa hè gây tai nạn làm chết một người khiến dư luận bức xúc, nhất là khi có thông tin tài xế xe đã sử dụng chất kích thích khi điều khiển phương tiện.

Trong năm 2018 vừa qua, cư dân mạng đăng tải rất nhiều trường hợp tài xế cho xe ô tô đi lùi, dừng đỗ không đúng quy định, thậm chí còn đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên cho dù trước đó đã có vụ tai nạn thảm khốc chỉ vì lùi xe trên cao tốc. Mặc dù biết là rất nguy hiểm nhưng nhiều trường hợp vẫn bất chấp quy định để rồi vi phạm. Cách đây mấy hôm, cộng đồng mạng lại chia sẻ hình ảnh 4 chiếc xe ôtô nối đuôi nhau đi lùi trên đường dẫn vào cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đoạn nút giao, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác. Sự việc sau khi được đăng tải đã thu hút sự quan tâm lớn của mọi người. Điều đáng nói là các cơ quan chức năng vẫn chưa lên tiếng về sự việc này hoặc vào cuộc để xử lý vi phạm theo quy định.

Trước thực tế đáng báo động trên, rất cần sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự phối hợp của các cơ quan chức năng cùng sự tham gia tích cực của các tổ chức, đoàn thể và quần chúng nhân dân nhằm tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông. Cùng với đó, có biện pháp quyết liệt để ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp xem thường quy định pháp luật, gây tai nạn giao thông…