Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2019

14:42, 15/03/2019

Sáng 15-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự khai mạc Hội Báo toàn quốc 2019 với chủ đề “Báo chí Việt Nam đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm vì lợi ích của đất nước và nhân dân” do Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND T.P Hà Nội phối hợp tổ chức tại Bảo tàng Hà Nội.

Cùng dự lễ khai mạc có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội; Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội Báo toàn quốc 2019; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và Hà Nội; lãnh đạo các cơ quan báo chí, hội viên hội nhà báo các cấp, đại diện các nhà tài trợ, sinh viên các trường báo chí.

Hội Báo Xuân toàn quốc 2019 thu hút sự tham gia của 85 đơn vị đến từ các Liên chi hội, chi hội ở Trung ương; cơ sở đào tạo báo chí; các công ty kinh doanh thiết bị làm báo cùng với các gian trưng bày của Hội Nhà báo các tỉnh thành ở các Cụm thi đua và địa phương.

Các đại biểu dự lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc 2019.

Tiếp nối thành công của Hội Báo toàn quốc 2018, ngày hội của những người làm báo năm nay có nhiều hoạt động phong phú, có sức lôi cuốn như: Tổ chức trưng bày các ấn phẩm báo Tết Dương lịch, báo Xuân Kỷ Hợi, số Tất niên, Tân niên ... các chương trình truyền hình Tết đặc sắc, giao diện Báo điện tử đẹp và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2018 và quý I năm 2019; các chương trình phát thanh, truyền hình Tết đặc sắc, giao diện báo điện tử đẹp và gần 300 tác phẩm phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường, biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai năm 2018, hơn 80 công trình, bài báo khoa học và nghiệp vụ báo chí; biểu dương những thành quả lao động xuất sắc của những người làm báo cả nước.

Điểm nhấn của Hội Báo là các gian trưng bày theo chuyên đề: “Báo chí với công tác Xây dựng Đảng”; “”Báo chí với sự kiện nổi bật của đất nước”; “Nguồn thông tin tin cậy”; “Báo chí với công cuộc phòng chống tham nhũng”; “Báo chí với Chính phủ: Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo”.

Ngoài ra, các hoạt động nghiệp vụ chuyên sâu, thiết thực cũng thu hút sự tham gia của đông đảo các phóng viên, nhà báo như: Tọa đàm về nhà báo Huỳnh Văn Tiểng; Diễn đàn “Báo chí - Cầu nối doanh nghiệp và Chính phủ”; Diễn đàn “Nhà báo trẻ và đào tạo, bồi dưỡng nhà báo trẻ” kết hợp Giao lưu “Nhà báo trẻ với các thế hệ nhà báo”; Triển lãm “Kỷ niệm 70 năm trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng”; Triển lãm ảnh báo chí “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc”, “Quốc hiệu Việt Nam qua các thời kỳ”, “Cuộc sống thường ngày”, “Làng nghề, phố nghề”…

Hội Báo còn có sự tham gia của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan Trung ương với nhiều hoạt động sôi nổi như: Hội trại Thanh niên, liên hoan dân vũ, tổ chức các trò chơi dân gian, tôn vinh các phóng viên - biên tập viên trẻ tiêu biểu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai hội tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc 2019.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Trong tiến trình lịch sử hơn 90 năm hoạt động của nền báo chí cách mạng Việt Nam và hơn 60 năm hoạt động của tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam, báo chí luôn luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, sự tin yêu, đùm bọc của nhân dân. Trong thời kỳ đổi mới đất nước vừa qua cũng như thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay, báo chí và những người làm báo tiếp tục được Đảng và Nhà nước tạo mọi điều kiện để đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng, tiếp tục phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa. Chủ đề của Hội Báo toàn quốc năm nay là “Báo chí Việt Nam đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm, vì lợi ích của đất nước và nhân dân". Đây là ngày hội lớn của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước, là hoạt động thiết thực của giới báo chí trong việc tiếp tục đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng vào cuộc sống, mừng thành tựu của đất nước sau hơn 30 năm đổi mới và các sự kiện lớn trong năm 2019.

Khu trưng bày các ấn phẩm báo chí tại Hội Báo toàn quốc 2019.

Vui mừng trước những kết quả nổi bật của báo chí và báo giới trong thời gian qua, Thủ tướng đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam, các bộ, ban ngành chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ: Một là, tập trung tuyên truyền đến nhân dân các vấn đề thời sự, bảo đảm đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Hai là, tăng cường quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo chí, mạng xã hội; phát huy vai trò, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí trong công cuộc đấu tranh phòng, chống suy thoái, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa’’ trên tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Ba là, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ những người làm báo có phẩm chất chính trị vững vàng, có chuyên môn cao và đạo đức nghề nghiệp trong sáng, đồng thời nhanh chóng tiếp cận với công nghệ truyền thông mới, phương pháp làm báo mới.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh tham quan gian trưng bày ấn phẩm báo chí của các cơ quan báo chí tỉnh Thái Nguyên tại Hội Báo toàn quốc 2019.

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2019, Ban Tổ chức sẽ trao 6 loại giải: "Gian trưng bày ấn tượng, đặc sắc"; "Bìa báo Tết đẹp"; "Giao diện đẹp"; "Chương trình phát thanh, chương trình truyền hình ấn tượng dịp Tết Kỷ Hợi"; "Công trình nghiên cứu khoa học và nghiệp vụ báo chí"; “Phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường, biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai năm 2018”.

Với chủ đề Báo chí Thái Nguyên đổi mới và phát triển - gian trưng bày của tỉnh Thái Nguyên có sự góp mặt của hàng trăm ấn phẩm của các cơ quan báo chí tỉnh Thái Nguyên, giới thiệu tới khán giả góc nhìn đa chiều về một Thái Nguyên phát triển trong thời kỳ hội nhập. Gian trưng bày đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà; Phó Chủ tịch  Quốc hội Phùng Quốc Hiển và nhiều lãnh đạo Bộ, ngành đến tham quan. Các đồng chí đã đánh giá cao hình thức và nội dung của các ấn phẩm, đặc biệt là ấn phẩm báo Tết của Báo chí Thái Nguyên nói chung và  Báo Thái Nguyên nói riêng, đồng thời mong muốn Báo Thái Nguyên sẽ tiếp tục giữ vững vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và là diễn đàn của nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, không ngừng lớn mạnh cùng báo chí cả nước, góp phần xây dựng đất nước ngày phát triển.

Người dân tìm đọc các ấn phẩm báo chí tại Hội Báo toàn quốc.

Ban Tổ chức Hội Báo toàn quốc 2019 cho biết, sau khi kết thúc vào ngày 17-3, các ấn phẩm trưng bày sẽ được gửi tặng một số đơn vị bộ đội biên phòng đang làm nhiệm vụ ở biên giới.