Ngày 3/1, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chính thức công bố logo Năm ASEAN 2020. Logo được chọn ra từ Cuộc thi sáng tác Logo ASEAN 2020 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phát động ngày 18/4/2019.
Theo đó, mẫu được chọn là của tác giả Phạm Ngọc Thương (tỉnh Long An). Về tổng thể, logo mang hình hoa sen - loài hoa được Việt Nam suy tôn là quốc hoa. Hoa sen trên logo ASEAN 2020 với 3 cánh đa sắc tượng trưng cho 3 trụ cột của Cộng đồng ASEAN được sắp xếp theo một hướng, tượng trưng cho sự gắn kết ASEAN trong tranh thủ vận hội, thích ứng thách thức.
Chính giữa logo là biểu tượng ASEAN, hình tượng chim Lạc đang vươn cao bao quanh biểu tượng này như con thuyền tiến về phía trước, đưa Cộng đồng ASEAN tới sự tăng trưởng bền vững, kết nối, hội nhập vì thịnh vượng chung.
Màu sắc của logo Năm ASEAN 2020 rất hài hòa. Trong đó, màu vàng biểu hiện cho sự thịnh vượng, lạc quan và niềm vui; đỏ thể hiện sự năng động, năng lượng và quyết tâm; xanh là hòa bình, trí tuệ và niềm tin.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng cho biết: Trên cơ sở logo đã được công bố, Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 chỉ đạo tiếp tục thực hiện các bộ nhận diện, chính thức khởi động các hoạt động tuyên truyền, quảng bá Năm ASEAN 2020. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mong muốn các cơ quan thông tấn, báo chí tích cực tuyên truyền để hình ảnh logo được đông đảo công chúng biết đến.
Logo ASEAN 2020 thể hiện 2 nội dung: “Gắn kết và Chủ động thích ứng” (tiếng Anh: Cohesive and Responsive). Định hướng ưu tiên Năm ASEAN 2020 của Việt Nam là tăng cường đoàn kết, thống nhất ASEAN, duy trì môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực; thúc đẩy liên kết khu vực và kết nối, hướng đến người dân, lấy người dân làm trung tâm. Năm ASEAN 2020 cũng đề cao bản sắc ASEAN; thích ứng hiệu quả, tận dụng thành quả của công nghiệp 4.0; đối tác vì hòa bình, phát triển bền vững, tăng cường năng lực thích ứng và hiệu quả hoạt động của ASEAN.