Mít tinh kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ và TW Đảng, Chính phủ về ATK Định Hoá lãnh đạo kháng chiến chống thực dân Pháp

07:41, 23/05/2007

Sáng 19-5, tại thôn Đèo De trung tâm ATK Phú Đình-Định Hóa, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ, TW Đảng và Chính phủ về ATK Định Hóa lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (20/5/1947 - 20/5/2007) và 117 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2007).

Tới dự có đồng chí Hồ Đức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Tổ chức TW.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên TW Đảng: Nguyễn Bắc Son, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên; Mai Thế Dương, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn; Nguyễn Thị Nương, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng; Nguyễn Hồng Quân, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh trong vùng Việt Bắc và Thủ đô Hà Nội; đại biểu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVT Nhân dân, cán bộ lão thành cách mạng; đông đảo đồng bào các dân tộc huyện Định Hóa. Đặc biệt Lễ kỷ niệm còn được đón Đoàn cựu chiến binh tiêu biểu của ba miền Bắc – Trung - Nam.

Trước đó, các đoàn đại biểu đã thành kính dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ tại Nhà tưởng niệm Người trên đỉnh Đèo De.
Tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Bắc Son đã có bài diễn văn nhấn mạnh vị trí, vai trò của ATK Định Hoá nói riêng, tỉnh Thái Nguyên nói chung trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp; thành tựu đạt được của tỉnh trong những năm qua, góp phần đắc lực vào công cuộc đổi mới, quá trình CNH, HĐH của đất nước...

Mảnh đất Định Hóa với địa thế chiến lược thuận lợi, “tiến có thể đánh, lui có thể giữ”, nơi đây đã được Bác Hồ, TW Đảng và Chính phủ chọn làm an toàn khu tuyệt mật. Ngày 20-5-1947 đã trở thành mốc lịch sử quan trọng đánh dấu ngày Bác Hồ, TW Đảng và Chính phủ về ATK Định Hóa để lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Từ mảnh đất này, nhiều quyết định quan trọng được Bác Hồ, TW Đảng và Chính phủ quyết định như: Quyết định chiến dịch Thu-Đông 1947, Chiến dịch biên giới 1950... Đặc biệt là ngày 6-12-1953, tại Tỉn Keo-Phú Đình, Bác Hồ cùng Bộ Chính trị đã quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu (7-5-1954). Đây là chiến thắng quyết định thắng lợi cho 9 năm kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp. Trong những năm qua, 108 di tích lịch sử quan trọng đã được khẳng định, gìn giữ và bảo tồn trên mảnh đất ATK Định Hóa...

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Hồ Đức Việt một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí của ATK Định Hóa trong lịch sử cách mạng Việt Nam; biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Thái Nguyên trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí mong rằng Thái Nguyên cần tranh thủ sự giúp đỡ của TW và cả nước trong việc tôn tạo, phát huy các giá trị của những di tích lịch sử, góp phần tích cực vào việc giáo dục truyền thống cho các thế hệ.

Tại Lễ kỷ niệm, Đoàn nghệ thuật tỉnh thái Nguyên đã trình diễn chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng các sự kiện chính trị lớn với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương Thái Nguyên, ATK Định Hóa trong những năm kháng chiến trường kỳ và trong công cuộc đổi mới hôm nay.