Ban Thường vụ Tỉnh uỷ: Yêu cầu thực hiện đấu thầu thăm dò, khai thác khoáng sản

16:39, 13/06/2007

Trong hai ngày 6 và 7-6, đồng chí Nguyễn Bắc Son, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên đã chủ trì hội nghị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thảo luận và cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng trong chương trình phát triển kinh tế-xã hội.

Các nội dung được Ban Thường vụ xem xét đợt này bao gồm; Quy hoạch, thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng sắt, quặng titan trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2007-2015, định hướng đến năm 2020; dự án khai thác và chế biến quặng đa kim núi Pháo; báo cáo đánh giá việc triển khai tổ chức thực hiện dự án thoát nước và xử lý nước thải T.P Thái Nguyên; báo cáo quyết toán ngân sách khối Đảng tỉnh năm 2006; nội dung kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá XI...

ý kiến đánh giá của các thành viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho rằng, trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản, sự phối hợp giữa các cơ quan TW, địa phương, các sở, ngành trong tỉnh chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ. Các cấp chính quyền cơ sở chưa quan tâm đúng mức đến lĩnh vực này nên tình trạng khai thác trái phép vẫn xảy ra, có nơi xảy ra nghiêm trọng. Vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp tư nhân khai thác không phép, không có thiết kế mỏ, làm tổn thất tài nguyên, môi trường bị ảnh hưởng nặng nề chủ yếu ở khu vực Trại Cau, Đồng Hỷ và một số điểm mỏ ở Đại Từ, Phú Lương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã yêu cầu sửa đổi một số phần trong các tờ trình cho hợp với quy định của pháp luật; đề nghị bổ sung thêm các giải pháp thực hiện, cũng như nêu rõ trách nhiệm của chính quyền, các cấp, ngành trong công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn. Về việc quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến sử dụng quặng sắt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2007-2015, định hướng đến năm 2020. Trong khai thác, chế biến phải phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương, cho đất nước, gắn với bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh, trật tự.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Bắc Son, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh: Trong quy hoạch, thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản cần quan tâm không gây cạn kiệt tài nguyên và bảo vệ môi trường sinh thái. Việc thăm dò, khai thác phải xuất phát từ lợi ích của xã hội. Về nguyên tắc đảm bảo đủ cung cấp nguyên liệu quặng sắt cho các nhà máy chế biến, luyện kim trên địa bàn tỉnh. Đến năm 2008, chấm dứt xuất khẩu titan, vì thế cần yêu cầu các công ty được cấp mỏ khai thác titan đầu tư chế biến sâu.

Về giải pháp và cơ chế: Mọi hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng sắt, quặng titan phải xuất phát từ quy hoạch của Chính phủ và Luật khoáng sản. Thực hiện đúng quyền hạn của các cấp chính quyền trong quản lý tài nguyên khoáng sản. Đề cao vai trò trách nhiệm thực hiện đúng chức năng của Sở Công nghiệp, Sở Tài nguyên-Môi trường trong việc tham mưu cho tỉnh về quản lý tài nguyên khoáng sản.

Thời gian tới cần tập trung rà soát lại công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. Công bố những điểm mỏ đã được cấp phép theo quy định, chỗ nào cấp đúng duy trì, sai thu hồi giấy phép. Kiến nghị Chính phủ, Bộ Công nghiệp chỉ đạo Công ty gang thép Thái Nguyên thực hiện nghiêm Luật khoáng sản, hoàn thổ mỏ sắt Trại Cau và các điểm đã khai thác.

Thực hiện nghiêm, triệt để các giải pháp bảo vệ môi trường từ khâu thẩm định dự án, đến khai thác, chế biến. Thực hiện đấu thầu thăm dò, khai thác, tận thu, chế biến.