Thái Nguyên: Tổng kết công tác bầu cử Quốc hội khóa XII

08:20, 12/06/2007

Sáng ngày 5-6, Uỷ ban bầu cử tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XII. Đồng chí Nguyễn Bắc Son, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ dự hội nghị.

Sau phần phát biểu khai mạc của đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử tỉnh, các đại biểu đã được nghe báo cáo tổng kết cuộc bầu cử Quốc hội khoá XII do đồng chí Trịnh Thị Cúc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Uỷ ban bầu cử tỉnh trình bày.

Báo cáo nêu rõ: Nhận thức đúng ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử Quốc hội, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể trong tỉnh đã tập trung cao độ, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc bầu cử Quốc hội khoá XII. Công tác chuẩn bị và tiến hành bầu cử được triển khai bài bản. Thực hiện tốt quy trình hiệp thương của Uỷ ban MTTQ tỉnh dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Quy trình lấy ý kiến của cử tri nơi công tác và nơi cư trú, tạo lòng tin cho nhân dân và cử tri vào quá trình chuẩn bị bầu cử.

Các bước hiệp thương, vận động bầu cử được chuẩn bị chu đáo, tiến hành dân chủ, công khai, đúng luật. Việc kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đến từng tổ bầu cử đã kịp thời uốn nắn những thiếu sót trong quá trình chuẩn bị, giải đáp vướng mắc về nghiệp vụ bầu cử. Công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đã được cấp uỷ Đảng, chính quyền, các đoàn thể, cơ quan thông tấn báo chí quan tâm đúng mức. Điển hình là Báo Thái Nguyên đã mở các chuyên trang đặc biệt trước, trong và sau cuộc bầu cử, giới thiệu tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ở các địa phương... cũng như kết quả cuộc bầu cử.

Kết quả, tổng số cử tri của tỉnh tham gia bỏ phiếu là 788.633 người, bằng 99,86% so với tổng số cử tri. Cơ cấu đại biểu Quốc hội trúng cử đảm bảo đúng như cơ cấu điều chỉnh của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Tổng số đại biểu được bầu là 7 đại biểu, đã bầu đủ 7 đại biểu. Về trình độ học vấn, trên đại học 3 người chiếm 42,86%, đại học 4 người chiếm 57,14%. Về trình độ lý luận chính trị 100% các đại biểu Quốc hội khoá XII có trình độ cử nhân và cao cấp.

Để kịp thời biểu dương những đơn vị có thành tích xuất sắc trong cuộc bầu cử, Uỷ ban bầu cử tỉnh đã quyết định biểu dương, khen thưởng cho 71 tập thể, UBND tỉnh quyết định tặng Bằng khen cho 56 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác cử Quốc hội khoá XII.