Tuổi trẻ Đại học Thái Nguyên: Thi đua học tập, rèn luyện, làm chủ khoa học công nghệ

18:08, 13/06/2007

Đó là khẩu hiệu hành động của tuổi trẻ Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đề ra trong Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ III, nhiệm kỳ 2007-2012.

Khẩu hiệu này chính là phương châm để mọi hoạt động của tổ chức Đoàn hướng tới mục tiêu phấn đấu 100% cán bộ, đoàn viên, HSSV được học tập các nghị quyết của Đảng, Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; 100% cơ sở Đoàn triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, phấn đấu nâng kết quả học tập của ĐVTN khá, giỏi lên 25%, tốt nghiệp đạt 95% trở lên, đặc biệt là 75% cán bộ giảng dạy trong độ tuổi sinh hoạt Đoàn có trình độ sau ĐH. Hằng năm kết nạp 200 ĐV ưu tú vào Đảng...

Theo đồng chí Nguyễn Tất Thắng, Bí thư Đoàn ĐHTN Khoá II: “Những mục tiêu đề ra trên đây đều có sở cứ và hệ thống các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi. Nhìn lại kết quả thực hiện nghị quyết đại hội Đoàn ĐHTN lần thứ II có thể khẳng định những gì mà nghị quyết III đề ra là rất khả thi".

Nhiều năm qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn ĐHTN đã tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng thông qua tổ chức học chính trị đầu năm học và các hoạt động bề nổi như: Tổ chức, tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Đoàn, Đảng, các diễn đàn như “Thanh niên sống đẹp”, “Tầm nhìn thế kỷ”, “Đảng với SV, SV với Đảng”. Xây dựng bảng báo và các chương trình truyền thanh thanh niên, giúp HSSV cập nhật thông tin. Các hoạt động giáo dục truyền thống không những được tăng cường về số lượng, mà còn được đổi mới căn bản về nội dung và hình thức. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác Đoàn.

Căn cứ vào nhiệm vụ chính trị của từng khoa, trường, bám sát kế hoạch của Đoàn cấp trên, các cấp bộ Đoàn các trường đã tham mưu cho lãnh đạo đơn vị, xây dựng chương trình hoạt động, trong đó tập trung cao độ xung kích đi đầu xây dựng xã hội học tập. Trong nhiệm kỳ qua, toàn ĐHTN có 2.808 ĐVTN tham gia NCKH và đã được nhận các giải thưởng VIFOTEX, giải thưởng “SV nghiên cứu khoa học”, ÔLIMPIC, học bổng... tiêu biểu là các SV Nông Quỳnh Trâm, Vũ Hồng Linh, Bùi Thành Nam...(ĐH Sư phạm); Nguyễn Khắc Hùng, Hoàng Thị Đợi, Trương Viết Trường (ĐH Y-Dược).

Phong trào sáng tạo trẻ mà đặc biệt là cuộc thi ROBOCON, Ôlimpic Toán, Vật lý, Cơ học, Sức bền vật liệu, thi tay nghề ASEAN... giành được nhiều kết quả đáng mừng. Đã có 52 đội tuyển với tổng số 1.934 ĐVTN tham gia. Tiêu biểu trong phong trào này là các SV Bùi Hoàng Hiệp, Đỗ Thị Thuỳ Liên, Nguyễn Thị Thu Hương (ĐH Sư phạm); Vũ Quốc Việt, Nguyễn Minh Tuấn, Đào Sỹ Nghĩa (ĐH Kỹ thuật Công nghiệp)...

Đội ngũ ĐVTN là giảng viên trẻ xung kích đi đầu trong học tập. Trong nhiệm kỳ qua có 549 cán bộ trẻ đi học thạc sỹ và 117 đồng chí đi nghiên cứu sinh. Tỷ lệ HSSV khá, giỏi trong nhiệm kỳ đạt 23% (tăng 8% so với chỉ tiêu đề ra). Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tiếp sức mùa thi, hiến máu nhân đạo được triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo HSSV tham gia, được TW Đoàn tặng Bằng khen 5 năm (2000-2004). Thông qua các phong trào, xuất hiện nhiều tấm gương ĐVTN ưu tú được bồi dưỡng phát triển. Nhiệm kỳ qua đã có 5.764 ĐV ưu tú được bồi dưỡng và đã có 834 đồng chí vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Sự lớn mạnh của các tổ chức Đoàn là cơ sở vững chắc để Đoàn ĐHTN thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội III với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ ĐHTN thi đua học tập, rèn luyện, vươn lên làm chủ khoa học, công nghệ, xung kích, tình nguyện vì sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, vì tương lai tươi sáng của tuổi trẻ”.