Bản tin thời sự Thái Nguyên ngày 2-7-2007

17:21, 01/07/2007

Phổ Yên xuất hiện sâu bệnh hại lúa mùa; Huyện Võ Nhai biểu dương 68 gia đình văn hoá tiêu biểu; Huyện Đại Từ triển khai Luật quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thực hiện; Huyện Đồng Hỷ: Trên 74 triệu đồng ủng hộ Quỹ bảo trợ nạn nhân chất độc da cam...

* Phổ Yên xuất hiện sâu bệnh hại lúa mùa.Hiện nay, do thời tiết diễn biến bất thường tạo điều kiện cho một số loại sâu bệnh phát sinh gây hại trên trà lúa mùa sớm, mạ mùa huyện Phổ Yên. Tại các xã: Đồng Tiến, Hồng Tiến, Tiên Phong, Phúc Thuận, Đông Cao... sâu cuốn lá nhỏ có mật độ từ 5-10 con/m2, cục bộ 20 con/m2, chủ yếu là sâu trưởng thành và tuổi 1; sâu cuốn lá lớn có mật độ từ 1-4 con/m2, cục bộ 10 con/m2, chủ yếu tuổi 1. Theo dự báo của Trạm BVTV huyện thì tình hình sâu cuốn lá nhỏ và sâu cuốn lá lớn sẽ gây hại nặng trên trà lúa mùa sớm cấy đầu vụ và mạ mùa trung, mùa muộn trà gieo sau. Để phát hiện sâu bệnh sớm và xử lý kịp thời bà con nông dân cần thường xuyên kiểm tra đồng ruộng. Trạm BVTV huyện khuyến cáo nông dân, ở các ruộng lúa và ruộng mạ có mật độ sâu cuốn lá nhỏ từ 50 con/m2 trở lên thì phải tiến hành phun thuốc diệt trừ, nếu mật độ cao hơn 200 con/m2 thì phải phun kép 2 lần, mỗi lần cách nhau từ 3 đến 5 ngày, thời gian từ 29-6 đến 4-7. Sử dụng một trong các loại thuốc để phun trừ sâu như: Regent 800 WG, Rigell 800 WG, Patox 95 SP, Tango 800 WG. Còn đối với sâu cuốn lá lớn, phải sử dụng chổi gai để phá tổ sâu, nếu mật độ cao thì phải dụng thuốc phun trừ, thời gian phun và các loại thuốc sử dụng như đối với sâu cuốn lá nhỏ.

* Võ Nhai: Biểu dương 68 gia đình văn hoá tiêu biểu > Vừa qua, huyện Võ Nhai đã tổ chức Hội nghị biểu dương gia đình văn hoá, làng văn hoá và cơ quan văn hoá tiêu biểu xuất sắc 5 năm giai đoạn 2002- 2006. Đến nay, 100% xóm đã có quy ước, hương ước, 32.537 hộ được công nhận danh hiệu gia đình văn hoá các cấp, 77/ 172 xóm, bản được công nhận danh hiệu làng văn hoá, 47 cơ quan được công nhận danh hiệu cơ quan văn hoá các cấp. 124/172 số xóm, bản đã có nhà Văn hoá, 15/15 xã có tủ sách thư viện. Những thủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan từng bước được xóa bỏ, việc tiết kiệm trong ma chay, cưới hỏi... được nhân dân hưởng ứng và thực hiện tương đối tốt. Tại hội nghị, lãnh đạo huyện đã tặng giấy khen cho: 19 hộ gia đình đạt gia đình văn hoá 5 năm liền; 5 xóm, 18 cơ quan đạt danh hiệu xóm và cơ quan văn hoá 3 năm liên tục.

* Đại Từ: Triển khai Luật quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Cục thuế Thái Nguyên vừa phối hợp với huyện Đại Từ tổ chức hội nghị triển khai Luật quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thực hiện tới các đồng chí các bộ chủ chốt cấp huyện, xã, thị trấn và các chủ doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Các đại biểu đã được nghe cán bộ tuyên truyền của ngành thuế truyền đạt, phổ biến, hướng dẫn thực hiện những nội dung cơ bản của Luật Quản lý thuế; Nghị định số 85 ngày 25-5-2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế; Nghị định số 98 ngày 7-6-2007 của Chính phủ quy định về xử lý vi phạm pháp luật về thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế.

* Đồng Hỷ: Trên 74 triệu đồng ủng hộ Quỹ bảo trợ nạn nhân chất độc da cam. Trong 6 tháng đầu năm 2007, bằng các nguồn vận động quyên góp các cấp Hội Chữ Thập đỏ huyện Đồng Hỷ đã tổ chức được các đợt thăm hỏi, tặng quà, cứu trợ đột xuất cho các đối tượng là người nghèo, nạn nhân chất độc da cam. trẻ mồ côi, người khuyết tật. Tổng số đối tượng được cứu trợ là 609 người với trị giá bằng tiền là 43,8 triệu đồng. Đặc biệt, đã vận động giúp đỡ xây dựng được 4 nhà, sửa chữa 3 nhà cho đối tượng nhiễm chất độc Da cam với trị giá 105 triệu đồng. Cũng trong 6 tháng đầu năm 2007, Hội đã tuyên truyền vận động thu Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc Da cam được 74,2 triệu đồng.