Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Quản lý thị trường: Phát huy truyền thống tốt đẹp, hoàn thành nhiệm vụ được giao

08:47, 02/07/2007

Ngày 3-7-1957, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 290/TTg thành lập Ban Quản lý thị trường (QLTT) Trung ương và Ban QLTT các tỉnh, thành phố, khu tự trị.

Tổ chức QLTT ra đời, đáp ứng yêu cầu nghiên cứu, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, chính sách QLTT, chống đầu cơ, tích trữ. Những năm 1957-1980, lực lượng QLTT đã vượt qua nhiều khó khăn thử thách để hoàn thành nhiệm vụ, góp phần không nhỏ vào công cuộc cải tạo, xây dựng và bảo vệ chế độ XHCN ở Miền Bắc.

Khi thị trường tự do hình thành, tình trạng đầu cơ, buôn lậu, làm hàng giả, hàng kém chất lượng nảy sinh. Ngày 2-10-1985, HĐBT ra Nghị quyết 240/HĐBT thành lập lực lượng QLTT chuyên trách kiểm tra, kiểm soát thị trường có hệ thống từ T.W đến địa phương. Khi đó, lực lượng QLTT đã thực sự trở thành lực lượng thực thi pháp luật, thường trực chiến đấu trên mặt trận chống buôn lậu, hàng giả và kinh doanh trái phép.

Công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo đã hơn 20 năm qua và đã đạt được những thành tựu to lớn. Riêng trong lĩnh vực thương mại- dịch vụ, thị trường phát triển đa dạng, phong phú với mức lưu chuyển hàng hóa ngày càng tăng. Song bên cạnh đó, các hoạt động buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng diễn biến phức tạp, làm tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích của nhà sản xuất, người tiêu dùng.

Nạn buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả cùng với tệ nạn tham nhũng đồng hành đã cản trở quá trình phát triển của đất nước. Trước tình hình đó, công tác QLTT càng trở lên quan trọng và cấp thiết; là một bộ phận không thể thiếu trong nhiệm vụ quản lý Nhà nước về thương mại. Với nhiệm vụ được giao, những năm qua, lực lượng QLTT đã vượt qua mọi khó khăn, kết hợp giữa tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong kinh doanh thương mại, dịch vụ với kiểm tra, kiểm soát, xử lý, vi phạm.

Bên cạnh đó, luôn chú trọng tạo động lực thúc đẩy các cơ quan có trách nhiệm, tích cực chỉ đạo và tham gia chống buôn lậu, hàng giả; thực hiện tốt công tác tổ chức sự phối kết hợp gữa các cấp, các ngành trong công tác chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tình trạng buôn lậu, làm hàng giả, hàng kém chất lượng; trốn lậu thuế ngày càng giảm; góp phần xây dựng thị trường nề nếp; bình ổn; đảm bảo lợi ích nhà sản xuất và người tiêu dùng được nhân dân đồng tình ủng hộ; được các cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao và đã được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng xứng đáng.

50 năm xây dựng và phát triển, cùng với lực lượng QLTT cả nước, QLTT Thái Nguyên đã từng bước trưởng thành; không ngừng vươn lên, khẳng định vị trí, vai trò của mình; đã và đang trở thành lực lượng chủ công trong kiểm tra, kiểm soát thị trường; đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh thương mại và dịch vụ thương mại.

Nhân dịp này, thay mặt đội ngũ lực lượng QLTT, tôi bày tỏ lòng biết ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc của các cấp ủy, chính quyền, địa phương; sự tích cực tham gia của các ngành, đơn vị, địa phương đã giúp đỡ, tạo điều kiện để lực lượng QLTT hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành, mỗi cán bộ, công chức của ngành sẽ nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn vị trí, vai trò, nhiệm vụ của mình trong tình hình mới; không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn; từng bước xây dựng lực lượng QLTT chính quy, hiện đại để hoàn thành nhiệm vụ và góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh năm 2007 và những năm tiếp theo.