Tăng cường vai trò trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong quản lý tài nguyên khoáng sản

17:47, 07/07/2007

Sáng ngày 7-7-2007, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp tục ngày làm việc thứ 2 phiên họp thứ 8 với 4 tổ thảo luận nhằm cho ý kiến vào 5 báo cáo quan trọng.

Các báo cáo thảo luận: Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, bàn mục tiêu nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2007; báo cáo kết quả 2 năm thực hiện Đề án phổ cập giáo dục bậc trung học giai đoạn 2005-2015; báo cáo kết quả 2 năm thực hiện Đề án nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2005-2010; báo cáo kết quả triển khai và tổ chức thực hiện Dự án thoát nước và xử lý nước thải TP. Thái Nguyên; Dự án khai thác và chế biến quặng đa kim núi Pháo huyện Đại Từ.

Tại 4 tổ thảo luận, các đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến quan trọng nhằm khắc phục các tồn tại, yếu kém mà các báo cáo đã nêu cũng như đưa ra các giải pháp và hướng giải quyết các khó khăn mà tỉnh đang gặp phải. Cụ thể, về báo cáo tỉnh hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, có đại biểu cho rằng tình hình ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh đang có chiều hướng diễn biến phức tạp nhất là môi trường sống của nhân dân gần các khu, cụm công nghiệp, nhà máy...; công tác quản lý tài nguyên khoáng sản tuy đã có những chuyển biến tích cực, song vẫn còn tình trạng vận chuyển trái phép, làm thất thoát tài nguyên, giảm lòng tin của nhân nhân, đặc biệt nhiều đại biểu khẳng định một bộ phận cán bộ cơ sở còn buông lỏng công tác này do đó trong thời gian tới cần phải tăng cường trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong quản lý tài nguyên khoáng sản. Vấn đề về cải cách thủ tục hành chính và cách làm trong giải phóng mặt bằng các công trình, dự án cũng được nhiều đại biểu tham gia góp ý nhằm cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh, tránh tình trạng các nhà đầu tư đến rồi đi như vừa qua. Về báo cáo 2 năm thực hiện Đề án phổ cập giáo dục bậc trung học, có đại biểu đề nghị Tỉnh ủy ra nghị quyết chuyên đề về công tác phổ cập giáo dục bậc trung học và kéo dài thêm thời gian phổ cập để đảm bảo chất lượng. Còn trong đề án nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, nhiều ý kiến đề nghị tỉnh cần tăng mức hỗ trợ cho giáo viên mầm non ngoài công lập, đồng thời xây dựng phương án tăng mức học phí trình HĐND tỉnh quyết định. Về dự án khai thác và chế biến quặng đa kim núi Pháo, có đại biểu đề nghị Huyện ủy Đại từ cần ra nghị quyết chuyên đề về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo cơ sở pháp lý tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và tái định cư cho các hộ thuộc diện giải tỏa. Về dự án thoát nước và xử lý nước thải TP Thái Nguyên, nhiều ý kiến khẳng định đây là dự án quan trọng cần có biện pháp thi công hợp lý, khẩn trương triển khai thực hiện để tranh thủ sự hỗ trợ của Chính phủ.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã tổng hợp các ý kiến tham luận của các đại biểu và nhấn mạnh:Trong thời gian tới cần phải tăng cường vai trò của chính quyền cơ sở trong quản lý tài nguyên khoáng sản; quan tâm vấn đề môi trường trong việc phát triển các khu, cụm công nghiệp; tiếp tục cải cách hành chính; tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng nhằm cải thiện môi trường đầu tư. Về dự các án đa kim núi Pháo, dự án thoát nước và sử lý nước thải TP Thái Nguyên, các cấp, ngành liên quan bám sát nhà thầu, đẩy nhanh tiến độ các dự án. Về đề án giáo dục, quan tâm bồi dưỡng, đào tạo đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo; nhất trí hỗ trợ giáo viên ngoài công lập bằng việc tăng đóng góp của nhân dân nhưng tùy theo từng vùng. Về chính sách thu hút cán bộ nhất trí việc tuyển thẳng Tiến sỹ vào làm việc tại tỉnh, ưu tiên người có bằng Thạc sỹ bởi đây sẽ là các hạt nhân quan trọng không thể thiếu trong sự nghiệp CNH-HĐH của tỉnh.