Tổng hợp trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thái Nguyên khoá XI

16:23, 01/07/2007

Tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XI, đã có nhiều ngành gửi ý kiến, kiến nghị lên HĐND tỉnh. Sau khi nghiên cứu, xem xét, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, đơn vị chức năng trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá X (diễn ra từ ngày 11đến 13-7-2007), Báo Thái Nguyên điện tử bắt đầu đăng tải tổng hợp trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi kỳ họp thứ 7.

1. Nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của Sở Nông nghiệp và PTNT tại Công văn số 568/CV-NN, ngày 15/5/2007

* Vấn đề cử tri đã kiến nghị nhiều lần

1.1. Cử tri một số địa phương tiếp tục phản ảnh về chất lượng giống cây trồng, vật tư nông nghiệp không đảm bảo, vẫn còn hàng giả, hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường. Đề nghị tỉnh có giải pháp khắc phục để tránh gây thiệt hại cho nông dân.

Trả lời:

Trung tâm giống cây trồng và Công ty cổ phần vật tư nông nghiệp là những đơn vị được Sở Nông nghiệp và PTNT giao thực hiện nhiệm vụ cung ứng giống cây trồng, phân bón cho sản xuất nông nghiệp (bao gồm cả hàng trợ cước, trợ giá).

1- Về công tác cung ứng giống cây trồng

Việc cung ứng giống cây trồng của Trung tâm giống cây trồng và Công ty cổ phần vật tư nông nghiệp đều được thực hiện thông qua các Trạm khuyến nông, các Chi nhánh vật tư nông nghiệp, các quầy bán lẻ trên địa bàn các huyện, thành, thị trong tỉnh.

Trong quá trình thực hiện cung ứng giống cây trồng của 2 đơn vị nói trên về cơ bản là tốt, chất lượng giống đảm bảo, được người nông dân mua giống tin tưởng, cụ thể: qua các cuộc thanh tra về công tác giống năm 2006 và năm 2007 người dân đều khẳng định giống của 02 đơn vị nói trên cung ứng đều đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, trong năm 2006 và 2007 trên địa bàn tỉnh còn có ý kiến của người dân phản ánh về giống như:

- Vụ mùa năm 2006, bà con nông dân ở huyện Đại Từ và Đồng Hỷ phản ánh hiện tượng lúa Việt lai 20 có thời gian sinh trưởng dài hơn 5 đến 7 ngày so với lý lịch giống (Đồng Hỷ có 3 ha, Đại Từ có 2,5 sào xảy ra hiện tượng nói trên) số giống trên do Trung tâm giống cây trồng tỉnh cung ứng. Sau khi có phản ánh, nhà sản xuất giống đã cùng Trung tâm giống cây trồng, phòng Nông nghiệp Trạm khuyến nông huyện Đại Từ, Đồng Hỷ theo dõi đến khi thu hoạch thì năng suất vẫn đạt 57 tạ/ha. Như vậy, tuy giống VL 20 có kéo dài thời gian sinh trưởng thêm từ 5 đến 7 ngày nhưng năng suất vẫn đạt cao.

- Vụ xuân năm 2007, có 03 hộ nông dân ở xóm Mỏ Trì, xã Cúc Đường, huyện Võ Nhai phản ánh giống ngô CP 888 do Trung tâm giống cây trồng tỉnh cung ứng có tỷ lệ cây sống thấp. Nhận được ý kiến phản ánh trung tâm giống cây trồng đã cùng Trạm khuyến nông huyện Võ Nhai, Hội Nông dân xã Cúc Đường kiểm tra thực tế, lấy mẫu lô giống ngô CP888 nói trên đi kiểm tra tỷ lệ nẩy mầm kết quả đạt 91%, qua đó kết luận giống ngô CP888 do 03 hộ nói trên gieo trồng đạt tỷ lệ sống thấp là do được gieo trồng trên đồi cao, khe núi, trên tầng đất canh tác lẫn nhiều đá bị khô, cạn thiếu nước chứ không phải do chất lượng giống kém.

Cùng với ngành Nông nghiệp và PTNT thực hiện việc cung ứng giống cây trồng, hiện nay địa phương trên địa bàn tỉnh còn nhiều tổ chức, tư nhân tham gia kinh doanh cung ứng các loại giống cây trồng. Do vậy, ngành Nông nghiệp và PTNT đề nghị các địa phương tăng cường khuyến cáo bà con nông dân chỉ nên mua giống ở những địa chỉ tin cậy.

2- Về công tác quản lý Nhà nước về giống cây trồng và các loại vật tư của ngành Nông nghiệp và PTNT

- Ngành Nông nghiệp và PTNT rất chú trọng đến việc cung ứng giống cây trồng cũng như các loại vật tư nông nghiệp cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, cụ thể như :

+ Ngành luôn có văn bản chỉ đạo các đơn vị trong ngành tại từng thời điểm tăng cường công tác quản lý, cung ứng giống cây trồng, vật tư nông nghiệp cho sản xuất trên địa bàn, đủ về số lượng, chủng loại, đảm bảo chất lượng, giá cả, đặc biệt là đối với một số vật tư được trợ giá, trợ cước.

+ Lãnh đạo Sở thường xuyên kiểm tra các đơn vị được giao nhiệm vụ cung ứng vật tư cũng như các địa phương, các hộ gia đình sử dụng vật tư, giống cây trồng cho sản xuất, kịp thời xử lý những tồn tại vướng mắc trong cung ứng giống cây trồng, vật tư.

+ Thanh tra Sở, các đơn vị có chức năng trong ngành thường xuyên thực hiện công tác thanh kiểm tra xử lý các sai phạm trong cung ứng vật tư nông nghiệp, giống cây trồng. Trong năm 2006, đã thực hiện 01 cuộc thanh tra về sản xuất, kinh doanh, cung ứng giống cây trồng; 01 cuộc thanh tra về sản xuất kinh doanh thức ăn chăn nuôi, phân bón; 02 cuộc thanh tra về kinh doanh thuốc BVTV; 02 cuộc về kinh doanh thuốc thú y. Kết quả đã xử lý nhắc nhở, phạt cảnh cáo, thu 29,13 kg thuốc BVTV, phạt hành chính 13.750.000đ.

- Tuy nhiên trên địa bàn vẫn còn giống cây trồng, vật tư nông nghiệp chưa đảm bảo là do:

+ Nhận thức của một bộ phận nông dân, và công tác phổ biến tuyên truyền các quy định quản lý về chất lượng giống cây trồng, vật tư nông nghiệp của chúng ta chưa tốt, cho nên người nông dân vẫn mua giống ở các địa chỉ không tin cậy, không đúng tiêu chuẩn theo qui định về chất lượng (như không rõ nguồn gốc giống, bao bì, tem nhãn…).

+ Một số hộ kinh doanh tại các địa phương ham lợi nhuận, đã kinh doanh giống cây trồng, vật tư nông nghiệp không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng theo qui định, đã làm ảnh hưởng đến sản xuất, thiệt hại đến người nông dân.

+ Công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng giống cây trồng, vật tư nông nghiệp của các địa phương cũng như ngành nông nghiệp và PTNT làm chưa được nhiều, chưa đáp ứng được yêu cầu của sản xuất.

3- Biện pháp quản lý chất lượng giống cây trồng và vật tư nông nghiệp:

Để thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước đối với các loại giống và vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn:
- Đề nghị các địa phương cần tăng cường kiểm tra kiểm soát giống và vật tư nông nghiệp trên địa bàn, kịp thời xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật. Phòng Nông nghiệp và PTNT tham mưu cho UBND các huyện, thanh, thị làm tốt công tác quản lý này;

- Khi cấp chứng chỉ hành nghề và đăng ký kinh doanh cho các tổ chức cá nhân sản xuất, kinh doanh các loại giống cây trồng, giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thuốc BVTV và phân bón, các địa phương và ngành Nông nghiệp phải kiểm tra chặt chẽ các điều kiện theo quy định của Nhà nước;

- Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Thanh tra ngành và các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra xử lý các vi phạm thị trường vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh;

Khi có ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng giống cây trồng vật tư phân bón thì các địa phương tiến hành ngay việc kiểm tra xem xét và thông báo cho các đơn vị cung ứng để cùng kết luận sử lý để tránh gây thiệt hại cho người nông dân và sản xuất nông nghiệp.