Sập cầu Cần Thơ - thảm họa nghiêm trọng nhất: 30 giây kinh hoàng

03:08, 25/09/2007

  Đến 24 giờ đêm qua, 26-9, đã có ít nhất 37 người chết, 87 bị thương và vẫn còn nhiều nạn nhân bị vùi dưới đống đổ nát. Công tác cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân vụ sập cầu dẫn cầu Cần Thơ vẫn diễn ra khẩn trương.

Tối 26-9, rất đông người dân vẫn còn thất thần đứng bên bờ sông Hậu ngóng tin người thân bị vùi lấp trong đống đổ nát khổng lồ do sập nhịp cầu dẫn cầu Cần Thơ đang thi công vào sáng cùng ngày. Từ trong đống đổ nát, vẫn vọng ra những tiếng dộng vào sắt thép, bê tông cầu cứu của những người bị vùi lấp.

Vùi lấp hàng trăm người

Vào khoảng 8 giờ ngày 26- 9, trên công trường xây dựng cầu Cần Thơ (phía huyện Bình Minh - Vĩnh Long), nhịp cầu tháp chính phía bờ Bắc (dài khoảng 100 m, cao khoảng 30 m) nằm trên trụ B13, B14 và B15 bị sụp khiến trên 100 công nhân đang làm việc rơi xuống đất. Bên dưới nhịp cầu dẫn này, cả trăm công nhân đang tham gia thi công cũng đã bị vùi lấp. Một số nhà dân bên cạnh cũng bị ảnh hưởng. Nguyên nhân tai nạn ban đầu được xác định là do trụ B14 bị lún, dẫn đến 2 trụ B13 và B15 bị gãy.

Cũng như bao ngày trước, 7 giờ sáng 26- 9, hàng trăm công nhân và kỹ sư thi công cầu Cần Thơ hồ hởi bước vào một ngày làm việc mới. Họ chia nhau thành 2 nhóm, một thi công phía trên nhịp cầu tháp chính vừa mới được đổ bê tông cách đó vài ngày; nhóm còn lại lo các vật liệu phía dưới nhịp cầu. Hơn nửa giờ trôi qua, mọi việc vẫn diễn biến bình thường. Thế nhưng, 8 giờ kém 5 phút, các công nhân phía trên nhịp cầu bỗng nghe những tiếng động lạ ngay dưới chân mình. Chỉ trong vòng 30 giây, toàn bộ hệ thống của nhịp cầu đã đổ sụp hoàn toàn. Tiếng kêu cứu, gào thét của những nạn nhân còn sống bắt đầu vang lên giữa bãi máu nhuộm đỏ cả một vùng đất.

Anh Phạm Thái Hà người may mắn sống sót chưa hết vẻ bàng hoàng, cho biết: Anh cùng với 6 người trong tổ rơi từ trên độ cao 24 m bị nhấn chìm xuống nước. Phải mất 15 phút sau, anh cùng với mọi người mới bò ra khỏi đống đổ nát. Chỉ nghe một tiếng nổ lớn, trời tối mịt không thấy gì cả.

Anh Nguyễn Văn Sóc, một công nhân may mắn sống sót sau vụ sập cầu, bàng hoàng: “Tôi bị cả đống sắt, thép, xi măng đè lên những cũng cố thoát ra được. Định chạy ra kêu cứu song tôi quyết định quay lại vì... tiếng kêu cứu của anh em rên la khắp nơi. Dùng tay không bới móc cả tiếng, tôi mới đưa được 5 cái xác ra ngoài. Tôi ôm xác tụi nó trên tay mà đứa nào cùng mềm nhũn, thân thể khắp nơi dập nát, nhất là mặt và tay chân”.

Số ca tử vong tăng từng phút

Suốt sáng và trưa 26-9, trên đường phố Cần Thơ, tiếng loa phóng thanh liên tục phát lời kêu gọi bà con hiến máu cho nạn nhân của UBND TP. Công ty Dược Hậu Giang đã huy động 50 cán bộ, nhân viên tổ chức hiến máu nhân đạo. Tại các BV, hàng trăm người đã xếp hàng đăng ký hiến máu.

Hay tin xảy ra tai nạn kinh hoàng, các ngành chức năng của Vĩnh Long và TP Cần Thơ đã huy động mọi lực lượng dùng ca nô tức tốc đến hiện trường để kéo thi thể của những nạn nhân ra ngoài chuyển đến các BV. Tại TP Cần Thơ, nạn nhân được chuyển đến bến Ninh Kiều trước khi đưa đến các BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ, BV 121 (Quân khu 9), BV Đa khoa Tây Đô, BV 30-4... Đúng 8 giờ 30 phút, nạn nhân đầu tiên đã được chuyển đến BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong trạng thái bất tỉnh vì chấn thương đầu. Đội ngũ y bác sĩ nơi đây vẫn làm việc bình thường vì những tưởng đây chỉ là vụ tai nạn lao động bình thường. Thế nhưng, chỉ vài phút sau đó, tiếng còi hú của xe cứu thương và lực lượng công an vang lên làm rung động cả nội ô TP vì số nạn nhân được chuyển đến BV tăng theo cấp số nhân. Lúc này, lãnh đạo BV Đa khoa Cần Thơ thông báo huy động trên 200 y bác sĩ và các sinh viên ĐH Y dược Cần Thơ đang thực tập tại đây bước vào cuộc chiến cấp cứu nạn nhân. Tuy nhiên, vì bị thương quá nặng, nên 8 nạn nhân lần lượt trút hơi thở cuối cùng trong sự nỗ lực cứu chữa của đội ngũ y, bác sĩ nơi đây.

Tính đến 24 giờ cùng ngày, số người tử vong đã lên đến con số 37. Trong đó, huyện Bình Minh (Vĩnh Long) chiếm 35 người. Số người bị thương đang nằm điều trị tại TP Cần Thơ và Vĩnh Long là 87.