Chính phủ kêu gọi sự đồng cam cộng khổ

11:02, 22/10/2007

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải: Trong điều kiện nền kinh tế bị ảnh hưởng rất lớn bởi sự tác động của nền kinh tế thế giới cũng như hội nhập thì một điều hết sức quan trọng là đòi hỏi sự chia sẻ, đồng cam cộng khổ của tất cả mọi thành phần kinh tế trong những lúc như thế này...

 * Thưa Phó thủ tướng, từ nay đến cuối năm dự báo còn nhiều yếu tố làm tăng giá thị trường. Sự tăng giá thị trường đã ảnh hưởng rất lớn đến nông dân và người làm công ăn lương. Chính phủ có những chính sách gì để nhóm đối tượng này không bị thiệt thòi?

- Mặc dù giá cả lương thực, thực phẩm thời gian qua có tăng nhưng giá đầu vào cũng tăng cao nên nông dân gặp khó khăn, chưa kể tác động của bão lũ. Chính phủ đã kịp thời có các giải pháp, chỉ đạo các địa phương hỗ trợ, bảo đảm không để người dân bị đói do thiếu lúa gạo. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã chỉ đạo hỗ trợ về giống, phân bón để làm sao những vùng khó khăn có thể tổ chức lại sản xuất vụ đông và chuẩn bị tiếp cho vụ đông xuân.

Trong điều kiện nền kinh tế bị ảnh hưởng rất lớn bởi sự tác động của nền kinh tế thế giới cũng như hội nhập thì một điều hết sức quan trọng là đòi hỏi sự chia sẻ, đồng cam cộng khổ của tất cả mọi thành phần kinh tế trong những lúc như thế này.

* Việc Chính phủ áp dụng biện pháp hành chính yêu cầu doanh nghiệp kiềm chế giá liệu có hiệu quả không?

- Nếu Chính phủ không thực hiện các giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô thì đổ vỡ, thiệt hại rất lớn và nó sẽ tác động ngược lại đến các doanh nghiệp. Chính vì vậy Chính phủ kêu gọi các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế cũng như từng người dân cùng chia sẻ để kiểm soát, ổn định kinh tế vĩ mô trong giai đoạn hiện nay. Chính phủ cũng yêu cầu các doanh nghiệp làm sao phải giảm giá thành, không tác động tăng mặt bằng giá. Tất nhiên các doanh nghiệp cũng hết sức khó khăn nhưng với điều kiện nền kinh tế chúng ta hội nhập lớn và tác động rất lớn từ kinh tế vĩ mô, nếu mỗi người không chia sẻ thì thiệt hại lớn hơn nhiều.

* Nếu giá cả thế giới thời gian tới tiếp tục “leo thang”, Chính phủ có cố hoàn thành chỉ tiêu tốc độ tăng giá thấp hơn chỉ số tăng trưởng bằng mọi giá?

- Không. Chúng ta cố gắng kiềm chế tăng giá nhưng phải hợp lý, có tính đến hiệu quả của nền kinh tế, không thể chỉ bằng mệnh lệnh hành chính.