Chính thức ra mắt Hiệp hội bán lẻ Việt Nam

14:58, 16/10/2007

Ngày 16/10/2007, tại Hà Nội, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) đã chính thức ra mắt với gần 100 thành viên. Hiệp hội cũng đã tổ chức Hội nghị toàn thể lần thứ nhất sáng nay.

Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, quy tụ các DN, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ và các lĩnh vực liên quan đến bán lẻ. Các thành viên AVR tự nguyện tập hợp cùng nhau nhằm phát triển hệ thống bán lẻ Việt Nam để có thể cạnh tranh tốt trong thời kỳ hội nhập.

Sau khi thành lập, Hiệp hội đã đề ra mục tiêu hoạt động đến 2010 là tập trung hỗ trợ và nâng cao năng lực cho các nhà bán lẻ Việt Nam, từng bước hình thành hệ thống bán lẻ Việt Nam với quy mô lớn và tính chuyên nghiệp cao.

Hiệp hội cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tham gia xây dựng cơ chế chính sách, quy hoạch phát triển loại hình kinh tế bán lẻ. Trước mắt, Hiệp hội đề xuất và soạn thảo Luật Bán lẻ trình Quốc hội phê duyệt.

Tại Hội nghị thành lập, các thành viên Hiệp hội đã thống nhất một số mục tiêu cụ thể sẽ thực hiện là: tập trung xây dựng một hệ thống dữ liệu tham khảo phục vụ DN; xây dựng hệ thống liên kết giữa các nhà sản xuất và bán lẻ tầm cỡ trên thị trường Việt Nam; xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực; tham gia xúc tiến thương mại, phát triển quan hệ quốc tế...

Trong năm 2007, Hiệp hội sẽ có khoảng 100 hội viên và 2008 sẽ nâng lên 150 hội viên. Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đã bầu ông Phan Thế Ruệ - nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại làm Chủ tịch Hiệp hội; bà Đinh Thị Mỹ Loan - nguyên Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương làm Tổng Thư ký của nhiệm kỳ đầu tiên.

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn hàng đầu thế giới và đang thu hút được sự quan tâm của nhiều DN nước ngoài.

Theo cam kết trong WTO, đến 1/1/2009, Việt Nam cho phép DN 100% vốn nước ngoài được phân phối bán lẻ ở Việt Nam. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, cạnh tranh trên thị trường bán lẻ Việt Nam đã tăng cao khi xuất hiện nhiều đại gia bán lẻ nước ngoài. Trong hoàn cảnh đó, sự ra đời của AVR như là nhân tố thúc đẩy quá trình liên kết, hợp tác giữa các DN trong nước để cạnh tranh, phát triển là rất cần thiết.