Đánh giá tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm và 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị

22:01, 14/10/2007

Ngày 15-10, BCH Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên khoá XVII đã tổ chức Hội nghị lần thứ 9. Nội dung hội nghị lần này nhằm đánh giá việc triển khai thực hiện một số công trình trọng điểm, kết quả 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 37-NQ/TW của Bộ Chính trị và bầu bổ sung chức danh Phó Bí thư Tỉnh uỷ.

Dự hội nghị có đồng chí Lê Xuân Lịch, Phó Vụ trưởng Vụ địa phương, Ban Tổ chức TW, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, BCH Đảng bộ tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên chủ trì hội nghị.

Sau khi nghe tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về bầu bổ sung chức danh Phó Bí thư Tỉnh uỷ cũng như tóm tắt quá trình công tác của đồng chí Phạm Xuân Đương, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong BCH Đảng bộ tỉnh đã tiến hành bỏ phiếu bầu. Kết quả đồng chí Phạm Xuân Đương đã được bầu giữ cương vị Phó Bí thư Tỉnh uỷ.

Tiếp đó, các đồng chí trong BCH Đảng bộ tỉnh đã nghe báo cáo thực hiện một số công trình trọng điểm như: Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội-Thái Nguyên; Nhà máy xi măng Thái Nguyên; Trung tâm thương mại; Nhà hát ca múa dân gian Việt Bắc; Dự án trưng bày ngoài trời của Bảo tàng văn hoá các dân tộc Việt Nam.

Đánh giá kết quả 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 37-NQ/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn. Kết quả 1 năm thực hiện Đề án quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2006-2010. Theo báo cáo cho thấy tiến độ triển khai các công trình trọng điểm của tỉnh đều rất chậm, vướng mắc chủ yếu về giải phóng mặt bằng, tái định cư, thủ tục đầu tư và năng lực của nhà đầu tư.

Đơn cử như công trình Trung tâm thương mại Thái Nguyên hiện còn 5 hộ dân trong diện phải di chuyển không chấp nhận phương án bồi thường. Mức giá dân đòi bồi thường quá cao, do vậy công tác giải phóng mặt bằng không hoàn thành. Các dự án triển khai chậm, ngoài nguyên nhân khách quan do cơ chế, chính sách về thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng còn có những bất cập, bộ máy tổ chức của một số công trình đầu tư như Quốc lộ 3 mới (PMU 18) có những thay đổi bất lợi cho việc triển khai dự án, một số ngành, địa phương chỉ đạo, điều hành kém hiệu quả, chưa tích cực thực hiện các quy định của UBND tỉnh.

Về kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết 37- NQ/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ khoá XVI đã xác định đây là điều kiện quan trọng để Thái Nguyên tăng thêm nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện để tăng tốc về kinh tế, cải thiện đời sống văn hoá...Nội dung của Nghị quyết 37 đã trở thành căn cứ quan trọng nhất để xây dựng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Tuy vậy, sau 3 năm thực hiện cho thấy việc triển khai các nội dung mà Nghị quyết đề ra đối với các bộ, ngành TW trên địa bàn còn chậm. Nguồn lực hỗ trợ cho địa phương để thực hiện các mục tiêu đề ra quá nhỏ để Thái Nguyên có thể trở thành trung tâm vùng Đông Bắc về kinh tế, giáo dục, y tế... Việc triển khai kế hoạch thực hiện nghị quyết của tỉnh ở một số cấp, ngành chậm. Ngân sách địa phương hạn hẹp không đáp ứng được nhu cầu đặt ra.

Về kết quả một năm thực hiện Đề án quản lý Nhà nước về tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn, giai đoạn 2006-2010 cho thấy công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên, khoáng sản đã được chấn chỉnh. Vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành đã rõ ràng hơn. Kỷ cương trong hoạt động khai thác khoáng sản được tăng cường. Cơ bản các hoạt động khai thác, mua bán, vận chuyển khoáng sản đã được kiểm soát.