Hội thảo khoa học quốc gia về các vấn đề môi trường và phát triển bền vững vùng Đông Bắc

09:11, 20/10/2007

Trong hai ngày (20, 21-10), tại hồ núi Cốc, Khoa Khoa học Tự nhiên và Xã hội Nhân văn (ĐH Thái Nguyên) phối hợp cùng Viện nghiên cứu môi trường và phát triển bền vững (Viện Khoa học Xã hội Việt Nam) tổ chức hội thảo khoa học quốc gia về các vấn đề môi trường và phát triển bền vững vùng Đông Bắc dưới sự tác động của quá trình phát triển kinh tế-xã hội thời kỳ CNH-HĐH.

Dự hội thảo có lãnh đạo Bộ Kế hoạch-Đầu tư, Bộ GD-ĐT, ĐH Thái Nguyên và 200 đại biểu là các nhà khoa học, cán bộ giảng dạy thuộc các vụ, viện, các trường ĐH, các sở tài nguyên-môi trường: Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Vĩnh Phúc, Cao Bằng.

Với trên 70 báo cáo, tham luận của các nhà khoa học, lãnh đạo các sở tài nguyên-môi trường xoay quanh 2 chủ đề thực trạng và những vấn đề về tài nguyên thiên nhiên và môi trường vùng Đông Bắc, những vấn đề về phát triển bền vững vùng này. Các tham luận đã phân tích, đánh giá khá sâu về hiện trạng tài nguyên đất đai, tình hình khai thác, sử dụng đất, hiện tượng suy thoái tài nguyên, môi trường đất (xói mòn, sạt lở...) các nhân tố tác động, ảnh hưởng, nguyên nhân, hệ quả của nó. Về những vấn đề phát triển bền vững, nhiều tham luận đã đề cập quan niệm, nhận thức về phát triển bền vững, nhu cầu, đòi hỏi thực tế và sự cần thiết của phát triển bền vững. Đặc biệt, tại hội thảo lần này, các tham luận cũng đã làm rõ thêm những khía cạnh xã hội của phát triển và phát triển bền vững vùng Đông Bắc như thực trạng đói nghèo, gia tăng dân số, y tế, giáo dục, chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng sống và các vấn đề về văn hoá, xã hội trong tiến trình phát triển bền vững.