Lấy ý kiến đóng góp cho dự án Luật Đặc xá và Luật Tương trợ tư pháp

10:16, 15/10/2007

Bước sang ngày làm việc thứ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên tiếp tục lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, ban ngành liên quan về Dự án Luật Đặc xá và Dự án Luật Tương trợ Tư pháp.

Đối với dự án Luật Tương trợ tư pháp, các đại biểu khẳng định sự cần thiết của luật này đối với đời sống xã hội. Các ý kiến tập trung thảo luận về sự cần thiết phải phân biệt giữa tương trợ tư pháp vụ việc với tương trợ tư pháp sự việc; bổ sung thêm quy định về một số tương trợ tư pháp khác; tại Điều 63, 64, 65 đề cập đến việc Bộ Tư pháp, Toà án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đề xuất về việc ký kết, gia nhập và thực hiện các điều ước quốc tế về tương trợ tư pháp… nhưng lại không nói rõ phải đề xuất với cơ quan nào, các đại biểu cho rằng, việc đề xuất này phải là với Quốc hội.

Cũng tại Điều 64, ở khoản 4 và Điều 65, ở khoản 5 thay vì dùng từ “thông báo” định kú 6 tháng và hàng năm với Bộ Tư pháp… phải dùng từ “báo cáo” để đảm bảo tính nghiêm túc và có tính chất pháp lý; cần xây dựng thêm một chương quy định về việc xử lý vi phạm, trong đó bao gồm cả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra, tại Dự án luật này, nhất thiết phải có 1 điều về giải thích từ ngữ để thống nhất cách hiểu chung cho tất cả mọi người…

Đối với Dự án Luật Đặc xá. Có ý kiến cho rằng cần phải có cả luật đại xá và ân xá. Và nên gộp 3 luật này chung thành một bộ luật; đề nghị mở rộng đối tượng được áp dụng luật này đối với người bị kết án tử hình. Trong trường hợp người bị kết án tử hình không nằm trong đối tượng áp dụng thì phải nói rõ lý do; việc định nghĩa “đặc xá” mới chỉ đề cập đến hình thức của từ, chứ chưa đề cập đến bản chất nhân đạo mà Nhà nước ta thực hiện việc đặc xá.

Giữa Điều 2 và Điều 10 còn có điểm chưa thống nhất về đối tượng áp dụng; Dự án luật không đưa những người được hoãn, được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù trong đối tượng điều chỉnh của Luật Đặc xá là thiếu tính công bằng; tại khoản 1, Điều 4 về nguyên tắc thực hiện đặc xá, cần thay câu “tuân thủ hiến pháp, pháp luật” bằng câu “thực hiện theo luật định”; Điều 12 quy định về quyền của người được đề nghị đặc xá, trong đó có quyền khiếu nại là không thực tế, nên bỏ từ khiếu nại đi và đi ngay vào quyền được tố cáo theo quy định của chương V Luật này…