Năm 2008 - Năm cải cách các thủ tục hành chính để thu hút đầu tư

22:25, 07/10/2007

Đó là ý kiến được các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thống nhất cao tại hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tháng 9 được tổ chức ngày 8-10. Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Thái Nguyên chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị lần này, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tập trung thảo luận, cho ý kiến vào báo cáo đánh giá tình hình quý III và 9 tháng năm 2007; báo cáo định hướng chủ yếu kế hoạch kinh tế-xã hội năm 2008; báo cáo kế hoạch diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh và một số nội dung về công tác cán bộ. Trong quý III và 9 tháng năm 2007, với sự phấn đấu nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã tạo được những chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Nền kinh tế của tỉnh vẫn giữ được nhịp độ phát triển, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng so với cùng kỳ năm 2006. Về sản xuất công nghiệp, 9 tháng tiếp tục duy trì tăng trưởng cao. Giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn ước đạt 5.103 tỷ đồng, bằng 72,4% kế hoạch năm, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Một số ngành có mức tăng trưởng cao như công nghiệp khai thác mỏ tăng 20%, công nghiệp sản xuất, phân phối điện và nước tăng 56%... Sản xuất nông, lâm nghiệp do điều kiện thời tiết thuận lợi nên vụ mùa năm nay các địa phương gieo cấy đều vượt kế hoạch. Toàn tỉnh gieo cấy 41.667 ha lúa, tăng 0,3% so với kế hoạch. Thu ngân sách có mức tăng trưởng khá, tổng thu ngân sách ước đạt 535 tỷ đồng, bằng 70% kế hoạch tỉnh giao. Chi ngân sách ước đạt 1.210 tỷ đồng, bằng 61,5% dự toán cả năm. Bước đầu lập lại trật tự, kỷ cương trong quản lý hoạt động khoáng sản. Về văn hoá, xã hội, công tác giáo dục-đào tạo tiếp tục phát triển. Các chương trình y tế quốc gia triển khai đúng kế hoạch. Đã triển khai kịp thời các chính sách xã hội đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ, chính sách. Tình hình an ninh, trật tự giữ vững. Về công tác xây dựng Đảng, 9 tháng năm 2007, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã chỉ đạo xây dựng và thông qua 8 đề án trên các lĩnh vực. Tổ chức quán triệt kịp thời, đầy đủ các văn bản của TW trong toàn Đảng bộ.Thực hiện nghiêm túc có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hoạt động của HĐND tiếp tục được đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã làm tốt công tác phối hợp, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, khuyết điểm cần khắc phục trong thời gian tới như: Sản xuất hàng hoá và sức cạnh tranh của nhiều sản phẩm chưa cao. Đầu tư xây dựng cơ bản còn gặp nhiều khó khăn về vốn, công tác giải phóng mặt bằng thiếu quyết liệt làm cho một số công trình, dự án trọng điểm của tỉnh chậm tiến độ. Một số vấn đề bức xúc như tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông diễn biến phức tạp. Vẫn còn tình trạng khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép. Việc cơ quan điều tra Bộ Công an phát hiện, khởi tố, bắt tạm giam một số cán bộ trong các cơ quan bảo vệ pháp luật gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công tác cải cách hành chính và thực hiện cơ chế “một cửa” tại các cơ quan, đơn vị hành chính còn bộc lộ nhiều hạn chế. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của một số cấp uỷ đảng, chính quyền và hoạt động của một số đoàn thể còn hạn chế...

Các đồng chí trong Ban Thường vụ dành nhiều thời gian bàn bạc sâu về dự báo khả năng thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2007 và định hướng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2008. Theo dự báo các tháng còn lại kinh tế-xã hội của tỉnh tiếp tục có xu hướng phát triển tích cực, một số chỉ tiêu sẽ đạt và vượt kế hoạch đề ra. Năm 2008, tỉnh phấn đấu đạt mức tăng trưởng kinh tế ít nhất 12,5% trở lên, giảm tỷ lệ hộ nghèo 2,7% so với năm 2007... Giải pháp then chốt trong năm 2008 được chọn là tập trung đột phá trong lĩnh vực cải cách các thủ tục hành chính để cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, giảm phiền hà cho doanh nghiệp và người dân.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Vượng đã nhấn mạnh: 9 tháng năm 2007 kinh tế-xã hội của tỉnh đạt được kết quả khá tốt, tăng trưởng kinh tế ở nhịp độ cao. Tuy nhiên, những yếu kém, tồn tại kể trên như: Tiến độ thực hiện một số dự án chậm, giải ngân một số công trình chậm, thu cấp quyền sử dụng đất đạt thấp, số người chết do tai nạn giao thông tăng, các vụ việc khiếu kiện kéo dài vẫn còn, cải cách hành chính chưa đồng bộ....cần suy nghĩ và tìm ra giải pháp khắc phục. Nhiệm vụ quý IV cần rà soát tất cả các chỉ tiêu năm 2007, tập trung chỉ đạo những chỉ tiêu đạt thấp. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và công tác giải ngân các dự án, đảm bảo các công trình xây dựng đúng tiến độ, chất lượng đề ra. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Kiện toàn tổ chức, bộ máy. Đẩy mạnh kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm theo kế hoạch. Làm tốt công tác xây dựng kế hoạch năm 2008, trong đó mục tiêu tổng quát đề ra phải đạt 5 tiêu chí là: Tốc độ tăng trưởng cao, bền vững; nâng cao sức cạnh tranh của hàng hoá; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao một bước đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.