Tăng giá do yếu tố tâm lý!

08:26, 22/10/2007

Bên lề hành lang kỳ họp thứ hai, QH khóa XII, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã chia sẻ với báo giới về việc vì sao chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng cao.

 

“Tăng giá có cơ sở thì mình phải chấp nhận vì nó là kinh tế thị trường, song CPI tăng thời gian qua chủ yếu do tâm lý. Tăng giá bất khả kháng do yếu tố giá thế giới tác động thì điều tiết bằng quy luật cung cầu. Ta phải chống lại xu thế cuối năm thường là bị tăng giá” - Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, hiện nay hàng loạt mặt hàng tăng giá không có cơ sở. “Nếu ta giải quyết cung cầu tốt, phân phối tốt, thương mại tốt, hàng nhiều thì giá sẽ bảo đảm. Cái gì có lợi cho người dân thì mình phải hướng vào giải quyết. Nếu làm không tốt thì một số người lợi dụng chính sách Nhà nước phục vụ đa số để trục lợi là không được, phải lên án” - ông khẳng định.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao Động về thời gian gần đây ở một số đô thị lớn như TPHCM có tình trạng đầu cơ đất khiến dư luận lo ngại sẽ có một cơn sốt đất lần ba, vậy Chính phủ có giải pháp gì để không xảy ra tình trạng này? Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho rằng quy hoạch phát triển đất đai, xây dựng cơ sở hạ tầng phải công khai, minh bạch; phải giải quyết nhanh đáp ứng cung cầu của người cần nhà ở; đồng thời phải có biện pháp để chống lại hiện tượng đầu cơ. Giá đất phải làm sao cho công khai, minh bạch để người dân hiểu giá nào là hợp lý. Mặt khác, phải đánh thuế vào đối tượng đầu cơ hay đánh thuế vào những diện tích không phải là thiết yếu cho đời sống.