Tiếp xúc cử tri tại hai huyện Định Hoá và Phổ Yên

22:10, 07/10/2007

Chuẩn bị kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XII, trong hai ngày 5 và 6-10, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Thái Nguyên đã có cuộc tiếp xúc cử tri tại hai huyện Định Hoá và Phổ Yên.

Đoàn tiếp xúc cử tri có các đồng chí: Tổng Bí thư Ban Chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh; Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; Đỗ Mạnh Hùng, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Văn hoá-xã hội HĐND tỉnh.

Cùng đi còn có các đồng chí: Trịnh Thị Cúc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Phùng Đình Thiệu, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; Đàm Thanh Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Sáng ngày 5-10, Đoàn đã tiếp xúc cử tri tại xã Kim Sơn, huyện Định Hoá. Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Nguyễn Văn Vượng đã báo cáo tóm tắt nội dung, chương trình Kỳ họp Quốc hội lần thứ 2, Khoá XII sắp tới; về những vấn đề Quốc hội đưa ra thảo luận các nhiệm vụ kinh tế- xã hội và xây dựng luật.

Trước khi các cử tri đóng góp ý kiến, lãnh đạo xã Kim Sơn đã báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế –xã hội từ đầu năm 2007 đến nay; một số mục tiêu, nhiệm vụ năm 2008.

Kim Sơn có diện tích 920 ha, với 6 dân tộc anh em là Kinh, Tày, Nùng, Dao, Cao Lan, Sán Chí với trên 2.300 nhân khẩu. Trong những năm qua, được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư các chương trình 135, 134 và một số chương trình dự án phục vụ sản xuất, đời sống của đồng bào dân tộc xã Kim Sơn đã được cải thiện rõ rệt, cơ sở hạ tầng của xã như trường học, các công trình điện lưới quốc gia, công trình nước sạch… đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Do đặc thù là xã miền núi, kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, trình độ canh tác còn lạc hậu, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp; hệ thống giao thông nông thôn còn khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn còn ở mức cao.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn đã kiến nghị với Đảng và Nhà nước một số vấn đề sau: Đề nghị Nhà nước có chính sách đầu tư, hỗ trợ cho các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa xây dựng các công trình giao thông nông thôn, kiên cố hoá kênh mương, công trình thuỷ lợi đầu mối; giải quyết việc làm trong nông thôn. Đề nghị Nhà nước tiếp tục có các cơ chế chính sách đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và bảo vệ, tôn tạo di tích lịch sử ATK….

Tại cuộc tiếp xúc, 15 ý kiến cử tri phát biểu kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội, các ngành, các cấp xung quanh các vấn đề: Đề nghị Nhà nước tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đặc biệt là các công trình thuỷ lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp; nâng mức vốn vay và thời hạn cho vay hộ nghèo của Ngân hàng chính sách; bảo vệ quyền lợi cho người đi lao động nước xuất khẩu gặp rủi ro về nước trước thời hạn; chế độ cho người bị nhiễm chất độc màu da cam…

Buổi chiều cùng ngày, tại Hội trường UBND huyện, Đoàn đã tiếp xúc cử tri là cán bộ chủ chốt của huyện và các xã, thị trấn. Đồng chí Lương Văn Lành, Chủ tịch UBND huyện đã báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội của huyện. Huyện có diện tích tự nhiên trên 50 nghìn ha, trong đó diện tích rừng núi chiếm 85%. Tổng dân số của toàn huyện gần 9 vạn người, gồm 8 dân tộc anh em cùng chung sống. Huyện có 24 xã, thị trấn thì cả 24 xã, thị trấn là ATK, trong đó có 17 xã đặc biệt khó khăn.

Năm 2007 là năm thứ 2 thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 2006-2010, Năm Du lịch Quốc gia Thái Nguyên 2007, Định Hoá tiếp tục nhận được quan tâm đầu tư của Nhà nước thông qua các chương trình mục tiêu Quốc gia. 9 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 5,8 triệu đồng/người; tổng sản lượng lương thực ước thực hiện trên 42 nghìn tấn, đạt 101% kế hoạch năm; diện tích trồng rừng mới là 854 ha, đạt 105% kế hoạch năm; diện tích trồng chè mới và trồng thay thế là 70,5 ha, đạt 141% kế hoạch năm; thu ngân sách trên địa bàn được trên 7,6 tỷ đồng, đạt 77,6% kế hoạch; giá trị sản xuất công nghiệp-TTCN ước đạt 39,1 tỷ đồng, đạt 81,45% kế hoạch; xoá 281 nhà dột nát, đạt 80,3% kế hoạch. Cơ sở hạ tầng du lịch của huyện từng bước được củng cố và phát triển. Số lượt khách đến thăm ATK 9 tháng qua là 400.000 lượt người, tăng gấp ba lần so với năm 2006.

Để tạo điều kiện phát triển, huyện đã đề nghị với TW tiếp tục đầu tư đối với chương trình kiên cố hoá kênh mương. Xây mới các hồ đập chứa nước bảo đảm nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp trên địa bàn; quan tâm đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông như tuyến đường Hồ Chí Minh, tuyến huyết mạnh giao thông quan trọng nối liền huyện với các vùng và các tỉnh lân cận; đầu tư nâng cấp tuyến đường 268 đi Bắc Kạn. Đồng thời đề nghị với các Bộ, ngành TW sớm có kế hoạch nghiên cứu và bổ sung quy hoạch khu du lịch ATK Thái Nguyên- Tuyên Quang- Bắc Kạn thành khu du lịch cấp Quốc gia về lịch sử kháng chiến. Làm cơ sở cho việc huy động vốn đầu tư phát triển hạ tầng du lịch nhằm xây dựng các điểm du lịch lịch sử Phú Đình (Định Hoá) cùng với Tân Trào (Tuyên Quang)…

Sau khi nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, Đoàn Đại biểu Quốc hội đã tiếp thu ý kiến và đề nghị lãnh đạo huyện, xã trả lời và giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương. Đồng chí Nguyễn Văn Vượng đã giải đáp những ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành của tỉnh từng bước xem xét, giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Tại cuộc tiếp xúc, đồng chí Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã thông báo những nội dung quan trọng của Kỳ họp Quốc hội lần thứ 2, Khoá XII và nêu tóm tắt những thành tựu kinh tế- xã hội của nước ta sau một năm thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X.

Tổng Bí thư đã biểu dương những cố gắng nỗ lực của bà con nhân dân các dân tộc xã Kim Sơn đã khắc phục khó khăn ổn định cuộc sống. Biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Định Hoá đã có nhiều cố gắng phát huy truyền thống của vùng quê cách mạng xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Đồng thời gợi mở những hướng đi mới trong việc phát triển kinh tế- xã hội của địa phương…

Tổng Bí thư mong muốn, cùng với sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phải phát huy tính năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Cùng ngày, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đã đến dâng hương tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ (xã Phú Đình), nói chuyện và căn dặn cán bộ Ban quản lý di tích thực hiện tốt công tác quản lý các di tích lịch sử cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, để khu di tích lịch sử ngày càng thu hút nhiều khách tham quan, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng của các thế hệ con em các dân tộc Việt Nam.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và các Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên chụp ảnh lưu niệm tại nhà Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (ATK Định Hóa).

Đồng chí Tổng Bí thư tiếp xúc cử tri xã Phúc Thuận (Phổ Yên).


Sáng 6-10, Đoàn đã có cuộc tiếp xúc cử tri xã Phúc Thuận, huyện Phổ Yên.

Phúc Thuận là xã miền núi của huyện Phổ Yên, có diện tích tự nhiên trên 5.300 ha, với 13.217 nhân khẩu. Năm qua, Phúc Thuận hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống được tăng cường. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ổn định.

Trong 9 tháng năm 2007, về kinh tế, Phúc Thuận đã cơ bản hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch giao: tổng sản lượng lương thực đạt trên 3,4 nghìn tấn, đạt 88,7% kế hoạch; diện tích chè trồng mới là 42,6 ha, đạt 133% kế hoạch; trồng 156,5 ha rừng, đạt 208,6% kế hoạch. Trong lĩnh vực văn hoá- xã hội đạt được kết quả tốt đặc biệt trong công tác giáo dục, chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân và các chương trình y tế Quốc gia. Công tác xoá đói, giảm nghèo cũng được chú trọng, số hộ nghèo của xã hiện chiếm 24,1% tổng số hộ.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phúc Thuận đã kiến nghị với Đoàn Đại biểu Quốc hội: Đề nghị Nhà nước triển khai nhanh các dự án đã như xây dựng cụm CNQP, đường 261; đầu tư xây dựng các công trình thuỷ lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp và phòng, chống lũ quét, lũ ống trong mùa mưa bão; quan tâm đầu tư cho các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa về xây dựng cơ sở hạ tầng và các chính sách ưu đãi cho phát triển kinh tế; chính sách cho cán bộ phó đoàn thể cấp xã, phường, thị trấn và nâng mức phụ cấp cho cán bộ cơ sở…

Tại cuộc tiếp xúc, đồng chí Bí thư Huyện uỷ Ngô Xuân Triệu đã giải đáp những vấn đề cử tri quan tâm và hứa sẽ quyết tâm thực hiện tốt những vấn đề, nội dung thuộc thẩm quyền quản lý, điều hành của địa phương.

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn đã có cuộc tiếp xúc cử tri là cán bộ chủ chốt của huyện, đại diện các ban, ngành, các đơn vị doanh nghiệp, cán bộ các xã, thị trấn… Đoàn đã nghe đồng chí Bí thư Huyện uỷ báo cáo kết quả thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ kinh tế- xã hội trong 5 nâm (2001-2006) và 9 tháng đầu năm 2007.

Là huyện cửa ngõ phía Nam của tỉnh, trong những năm gần đây, Phổ Yên đã tạo được bước đột phá trong phát triển kinh tế- xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện trong 5 năm qua đạt 15%, thu nhập bình quân 9 triệu đồng/người/năm. Tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ của huyện đã đạt 65%, nông, lâm nghiệp chiếm 35%; giá trị sản lượng công nghiệp đạt 300 tỷ đồng; thu ngân sách được 40tỷ đồng; giải quyết lao động hằng năm là 1.500 lao động; tỷ lệ hộ đói nghèo của huyện giảm xuống dưới 20%.

Trong 5 năm qua, nhờ làm tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, mỗi năm huyện đã thu hút đầu tư 500 tỷ đồng cho phát triển công nghiệp đồng thời huy động sức dân xây dựng hạ tầng cơ sở. Năm 2007, kinh tế của huyện vẫn tiếp tục phát triển, đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện, lĩnh vực văn hoá- xã hội có bước phát triển khá.

Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và công tác xây dựng Đảng được triển khai và thực hiện có hiệu quả. Mục tiêu của huyện đến năm 2010, tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 15% trở lên; thu hút đầu tư vào địa bàn đạt 5.000 tỷ đồng; tổng sản lượng lương thực đạt 50.000 tấn; 80% đường giao thông được cứng hoá; 80% số trường đạt chuẩn Quốc gia; giải quyết việc làm cho 1.500 lao động/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 10%….

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đề nghị Đảng và Nhà nước sớm đầu tư xây dựng Quốc lộ 3 mới; đầu tư xây dựng cảng Đa Phúc; có chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho các xã miền núi; đề nghị Chính phủ cho phép quy hoạch và duyệt quy hoạch phát triển khu công nghiệp tập trung phía Nam của huyện Phổ Yên và có chính sách hỗ trợ xây dựng hạ tầng khu công nghiệp; tiếp tục hỗ trợ và xem xét nâng mức hỗ trợ đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo; đề nghị Quốc hội quan tâm giải quyết nâng mức phụ cấp cho cán bộ phó đoàn thể các xã, thị trấn và Bí thư chi bộ, trưởng xóm ở cơ sở….

Ngoài ra, ý kiến của các cử tri tập trung vào các vấn đề: Đền bù giải phóng mặt bằng, bảo đảm môi trường nông thôn khi xây dựng khu công nghiệp; việc làm cho người dân bị ảnh hưởng của vùng dự án; chế độ bảo hiểm y tế cho người mất sức lao động…

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo huyên và ý kiến cử tri đồng chí Nguyễn Văn Vượng đã biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Phổ Yên đã nỗ lực để đạt mức tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đặc biệt tích cực tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, trong 5 năm, huyện đã thu hút được 2.500 tỷ đồng, dẫn đầu các huyện trong việc thu hút đầu tư. Sự nghiệp giáo dục được huyện quan tâm, đến nay đã có 40% số trường đạt chuẩn Quốc gia; công tác Đảng, hệ thống chính trị được chú trọng . Đồng chí đã giải đáp tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri và yêu cầu các cấp ngành triển khai thực hiện những vấn đề thuộc thẩm quyền quản lý điều hành của các cấp chính quyền địa phương…

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh bầy tỏ niềm vui khi các cử tri đều tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của Nhà nước trong công cuộc đổi mới kinh tế xã hội của cả nước, hoan nghênh tinh thần dân chủ, thẳng thắn, cởi mở và ý thức trách nhiệm cao của cử tri, biểu dương các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đã giải đáp, giải trình công khai rõ ràng những vấn đề cử tri đưa ra. Đồng thời tiếp thu các kiến nghị của cử tri và sẽ chỉ đạo các bộ ngành giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành Trung ương.

Tổng Bí thư đã bày tỏ niềm vui khi huyện Phổ Yên báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế- xã hội của huyện trong 5 năm qua. Một huyện mạnh toàn diện đặc biệt là trong lĩnh vực thu hút đầu tư, tăng trưởng kinh tế và yêu cầu huyện tiếp tục phát huy tính năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng huyện Phổ Yên ngày càng phát triển. Đồng chí mong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Phổ Yên đoàn kết, gắn bó, tạo nên sự đồng thuận hợp sức thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng và năng lực lãnh đạo của hệ thống chính trị.