VN nhiều khả năng thắng cử

22:09, 15/10/2007

Vào ngày 16-10 (giờ Mỹ), tại trụ sở Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở New York- Mỹ sẽ diễn ra cuộc bỏ phiếu bầu chọn thành viên không chính thức của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ nhiệm kỳ 2008-2009. VN có nhiều khả năng để thắng cử khi là ứng cử viên duy nhất tại châu Á cho vị trí này.

Một khi trở thành thành viên HĐBA, VN sẽ cùng với 14 thành viên khác tham gia quyết định những vấn đề toàn cầu như chiến tranh và hòa bình, chống khủng bố, trừng phạt hay không trừng phạt... Những thông tin dưới đây sẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn về vai trò và trách nhiệm của một thành viên HĐBA LHQ.

HĐBA LHQ bao gồm 15 thành viên, trong đó có 5 thành viên thường trực là các nước Anh, Pháp, Mỹ, Nga và Trung Quốc, có quyền phủ quyết bất cứ nghị quyết nào của LHQ. 10 thành viên không thường trực còn lại do Đại hội đồng LHQ bầu với nhiệm kỳ 2 năm/lần và mỗi năm sẽ bầu lại một nữa. Để trở thành thành viên HĐBA LHQ, mỗi ứng cử viên phải đạt được sự ủng hộ của tối thiểu 2/3 trong số 192 thành viên đại hội đồng, tức phải đạt được ít nhất 128 phiếu bầu. Việc lựa chọn các đại diện tại HĐBA kể từ năm 1963 được phân bố theo vị trí địa lý: 5 đại diện thuộc châu Phi và châu Á (thông thường có 3 châu Phi, 2 châu Á), 1 đại diện Đông Âu, 2 đại diện Mỹ Latinh, 2 đại diện thuộc Tây Âu và những nước khác.

Theo quy định được nêu trong Hiến chương LHQ, khi trở thành thành viên của HĐBA, VN sẽ tham gia cùng với 14 nước còn lại đưa ra quyết định về việc: Thanh tra bất cứ vấn đề nào có khả năng đe dọa nền hòa bình thế giới; đề xuất những giải pháp về tiến trình hòa bình cho một xung đột nào đó; kêu gọi các quốc gia thành viên khác cắt đứt hay nối lại toàn bộ hoặc một phần quan hệ kinh tế cũng như các quan hệ đường biển, hàng không, thông tin hay ngoại giao đối với một quốc gia nào đó; tăng cường quân sự tại một khu vực nếu cần thiết.

Con đường đến với vị trí ứng cử viên HĐBA LHQ của VN đã trải qua một cuộc vận động 10 năm, kể từ ngày VN chính thức đăng ký ra ứng cử vào tháng 2-1997. Ngày 27-10-2006, nhóm châu Á tại LHQ đã thông qua quyết định giới thiệu VN là ứng cử viên duy nhất cho vị trí này. Đây là một thuận lợi lớn cho chúng ta vì những năm trước, chiếc ghế thành viên không thường trực đại diện cho nhóm châu Á luôn có từ 2 đến 3 ứng cử viên. Nhiệm kỳ 2009-2010 cũng đã có 2 thành viên và có thể sẽ nhiều hơn nữa.