Hội nghị cán bộ quản lý trại giam Châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 27

15:18, 28/11/2007

Chiều 28-11-2007, Đoàn đại biểu tham dự Hội nghị đến từ các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, Thái Lan... do Thiếu tướng Phạm Đức Chấn, Cục trưởng Cục Cảnh sát trại giam, (Bộ Công an) làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Trại giam Phú Sơn 4.

Dự buổi đón Đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; các đồng chí đại diện các Tổng cục, Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Công an; đại diện các cơ quan, ban ngành, huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh và gần 800 cán bộ, chiến sĩ Trại giam Phú Sơn 4.

Sau lễ đón trọng thể, các đại biểu đã đi thăm khu ăn, ở, giáo dục và cải tạo của phạm nhân; tham dự buổi đấu bóng giao hữu giữa các Phân trại; thưởng thức các tiết mục văn nghệ do Đội văn nghệ “Tiếng hát tình đời” của Trại biểu diễn... Thay mặt Đảng uỷ, Ban Giám thị, Đại tá Nguyễn Duy Vực, Anh hùng LLVT nhân dân, Giám thị Trại giam Phú Sơn 4 đã báo cáo tóm tắt tình hình quản lý, giáo dục, cải tạo các phạm nhân của đơn vị trong hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành.

Trại giam Phú Sơn 4 tiền thân là Trại cải tạo Việt Bắc được thành lập năm 1947, với nhiệm vụ quản lý, giáo dục và cải tạo những người phạm tội… Cho đến năm 1965, trước yêu cầu của nhiệm vụ mới ,Trại đã được sáp nhập với Trại cải tạo Số 4 Ba Vì-Hà Tây và đổi tên thành Trại Phú Sơn 4. Trải qua 2 cuộc chiến tranh vệ quốc, mảnh đất Phú Sơn 4-Biểu tượng của lòng nhân đạo cách mạng XHCN đối với người phạm tội vẫn đứng vững.

Thành tích đặc biệt của đơn vị chính là kết quả công tác quản lý giáo dục người phạm tội. Chỉ tính từ năm 2004 đến nay, đã có 1.146 phạm nhân cải tạo tốt được Chủ tịch nước đặc xá tha tù trước thời hạn, hàng ngàn phạm nhân được giảm án về đoàn tụ với gia đình, tái hoà nhập cộng đồng.

Từ chỗ chỉ có 2 phân trại, giam giữ 1.500 phạm nhân, đến nay đơn vị đã có quy mô 6 phân trại, một trung tâm dạy nghề và đào tạo việc làm, quản lý gần 5.000 phạm nhân, trên diện tích hơn 500 ha. Từ một khu đất hoang hoá, cơ sở vật chất nghèo nàn, đến nay Phú Sơn 4 đã tranh thủ sự giúp đỡ của các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương, tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế cùng với nguồn kinh phí sản xuất của đơn vị, đầu tư gần một trăm tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất phục vụ ăn, ở, lao động và học tập, đồng thời cải tạo cảnh quan môi trường giúp các phạm nhân yên tâm cải tạo tốt…

Được biết trong 10 năm trở lại đây, Trại giam Phú Sơn 4 đã đón tiếp hàng trăm đoàn khách quốc tế đến như: Đoàn các Bí thư Thứ nhất Liên minh Châu Âu EU; đoàn Nghị sĩ Quốc hội Cộng hoà liên bang Đức; Đoàn Đại sứ quán các nước Na Uy, Thuỵ Sĩ; Đoàn Bộ Tư pháp Cộng hoà Pháp; Học viện Nhân quyền Vương quốc Anh và Đan Mạch; đoàn cán bộ Trại giam Thái Lan và Đoàn đại biểu Bộ Nội vụ Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào... đến thăm và đánh giá cao công tác quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân của đơn vị.