Bản tin thời sự Thái Nguyên ngày 4-12-2007

04:09, 03/12/2007

Huyện Phú Lương xây dựng 229 nhà ở theo Chương trình 134; Tập huấn kiến thức pháp luật về tài nguyên – môi trường cho cán bộ cơ sở; Tích cực chăm sóc cây màu vụ đông; Kiểm tra 16 cơ sở ăn uống, kinh doanh thực phẩm...

Huyện Phú Lương xây dựng 229 nhà ở theo Chương trình 134

Theo báo cáo của Phòng Dân tộc-Tôn giáo huyện Phú Lương, năm 2007 toàn huyện có kế hoạch hỗ trợ xây dựng 257 nhà cho những hộ gia đình là dân tộc thiểu số khó khăn về nhà ở theo Chương trình 134. Qua thống kê, có 229 nhà khởi công xây dựng và đã cơ bản hoàn thành chuẩn nghiệm thu đưa vào sử dụng năm 2007. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn 28 nhà trong kế hoạch vẫn chưa khởi công xây dựng. Trong đó có 10 nhà đề nghị hỗ trợ chuyển sang xây dựng vào năm 2008, còn 18 nhà không xây dựng nguyên nhân do các hộ gia đình này chưa có nhu cầu tu sửa hoặc xây mới nhà ở. Cùng với hỗ trợ việc xây dựng nhà ở, huyện Phú Lương cũng đẩy mạnh khảo sát hỗ trợ đất ở, đất sản xuất và xây dựng các công trình nước sạch phục vụ nhân dân vùng khó khăn.

Tập huấn kiến thức pháp luật về tài nguyên – môi trường cho cán bộ cơ sở

Từ ngày 3 đến 5-12, Sở Tài nguyên – Môi trường phối hợp với UBND huyện Đồng Hỷ tổ chức bồi dưỡng kiến thức cho 60 người là Phó chủ tịch UBND và cán bộ địa chính các xã, thị trấn, cán bộ của các phòng, ban liên quan đến công tác tài nguyên môi trường. Trong thời gian tập huấn, học viên được nghiên cứu các kiến thức pháp luật về tài nguyên – môi trường như: Quy định cụ thể về một số trường hợp thực hiện quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xử lý đối với các trường hợp có thay đổi quyền sử dụng đất; trình tự, thủ tục thu hồi đất và thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khoáng sản (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-10-2005)... Sau khi giảng dạy các kiến thức trên, giảng viên đã đưa ra một số tình huống cụ thể để các học viên trao đổi, tìm hướng giải quyết; đồng thời, giải đáp một số thắc mắc của học viên liên quan đến những tình huống phát sinh thực tế trong công tác...

T.P Thái Nguyên: Tích cực chăm bón trên 1.200ha cây màu vụ đông

Do năng suất lúa mùa của T.P Thái Nguyên năm nay đạt rất thấp (bình quân 42 tạ/ha) nên sản lượng lúa thiếu hụt gần 1.000 tấn so với kế hoạch. Vì vậy, để hoàn thành kế hoạch 27,5 nghìn tấn lương thực tỉnh giao, T.P Thái Nguyên đã tích cực chỉ đạo các phường, xã còn sản xuất nông nghiệp tăng diện các loại cây màu, đặc biệt là ngô đông và khoai lang. Các loại cây màu được trồng nhiều trong vụ đông này là: Ngô đông 610ha (tăng 53 ha so với năm 2006), khoai lang 224ha, rau xanh 200, lạc 23ha, đậu tương 19,7ha... Chủ động nguồn nước tưới và được trồng, chăm bón đúng kỹ thuật hướng dẫn của cán bộ khuyến nông nên trên 90% diện tích cây màu của Thành phố phát triển tốt, không có sâu bệnh.

Kiểm tra 16 cơ sở ăn uống, kinh doanh thực phẩm

Để chủ động phòng ngừa bệnh tiêu chảy cấp xảy ra trên địa bàn, vừa qua Đội Quản lý thị trường huyện Phú Lương phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện thành lập đoàn kiểm tra tại 16 cơ sở ăn uống, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thị trấn Giang Tiên, thị trấn Đu và các xã: Sơn Cẩm, Cổ Lũng, Yên Ninh.

Qua đợt kiểm tra, đoàn đã xử phạt hành chính 8 trường hợp vi phạm quy định trong chế biến thực phẩm như: Không mặc trang phục chuyên dụng; chế biến thực phẩm trong môi trường không hợp vệ sinh (gần cống rãnh, thùng rác); không có tủ lưu mẫu thức ăn theo quy định... Qua đó thu nộp ngân sách trên 2 triệu đồng.

Thực phẩm sống và thực phẩm chín vẫn được bày bán chung tại chợ
thị trấn Đu (Phú Lương).