Các báo Việt Nam phê phán Đại sứ Hoa Kỳ

03:40, 12/12/2007

Báo Sài Gòn Giải phóng sáng 13/12 đăng bài viết bình luận rằng Đại sứ Hoa Kỳ "không trung thực" trong cuộc gặp gần đây với hơn 10 phóng viên báo chí Việt Nam và nước ngoài.

Theo tờ báo, tại buổi gặp gỡ ngày 11/12, Đại sứ Michalak cáo buộc các nhà chức trách Việt Nam trong vài tuần qua đã bắt giữ bốn công dân Mỹ mà không thông báo về những tội danh mà họ phạm phải. "Cho tới nay chúng tôi chưa nhận được thông báo chính thức nào về những lời buộc tội đối với những cá nhân này,” ông Đại sứ nói.

Tuy nhiên, báo Sài Gòn Giải Phóng dẫn một tài liệu khẳng định ngày 27/11, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Hưởng đã có cuộc làm việc với Đại sứ Michalak về một số công dân Hoa kỳ bị bắt nói trên. "Vì ông Đại sứ có thư, trong đó yêu cầu thả ngay lập tức những người có liên quan nên tôi đã phân tích cặn kẽ hành vi vi phạm của từng trường hợp để xem có thể thả ngay lập tức được không,” Thứ trưởng cho biết.

Vào giữa tháng 11, cơ quan an ninh của Việt Nam bắt giữ 4 công dân Hoa Kỳ vì vi phạm pháp luật Việt Nam gồm Nguyễn Quốc Quân, Trương Leon, Lê Văn Phan và Nguyễn Thị Thịnh. Trong đó, Nguyễn Quốc Quân, Trương Leon đã khai nhận là thành viên của tổ chức khủng bố Việt Tân.

Trong khi các đối tượng bị bắt đều thừa nhận họ là thành viên của Việt Tân, sang Việt Nam lần này để “gây dựng cơ sở, tuyên truyền chống chính quyền, lật đổ chế độ”, thì ngài Đại sứ tuyên bố: “Theo hiểu biết của tôi Việt Tân không phải là nhóm khủng bố. Thông tin mà chúng tôi có thể có được từ một website cho thấy rằng tại một cuộc họp năm 2004 ở Béclin, Việt Tân nói rằng họ chủ trương cổ súy cho dân chủ bằng các biện pháp hòa bình. Đây là thông tin duy nhất mà chúng tôi có cho đến nay.”

Thực tế tại cuộc làm việc hôm 27/11, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hưởng cũng đã dành gần một nửa thời gian cuộc gặp để cung cấp cho đại sứ các thông tin, tài liệu chứng cứ về Việt Tân. Văn bản ghi chép tại cuộc làm việc này cho thấy sau khi nhận nhiều tài liệu chứng cứ về Việt Tân, Đại sứ Mỹ đã nói: “Một lần nữa tôi đánh giá cao về những thông tin, tài liệu ngài cung cấp cho tôi trong buổi hôm nay và tôi sẽ nghiêm túc nghiên cứu kỹ những tài liệu đó để xem những hoạt động của họ (Việt Tân), đặc biệt là sau thời điểm 2004 xem họ có làm điều gì thực sự là xấu không.”

"Trớ trêu là trong khi quan chức cấp cao của Việt Nam cung cấp đầy đủ tài liệu, chứng cứ như vậy, ngài Đại sứ lại không tin. Ngược lại, ông tin vào một tuyên bố của bọn khủng bố rao trên mạng Internet.... Hơn nữa, ông còn ra sức ủng hộ, đòi thả ngay lập tức những thành viên Việt Tân nói trên," báo Sài gòn Giải phóng bình luận.

Trong phần cuối của bài viết, tờ báo Sài Gòn Giải phóng nhắc lại: "Còn nhớ, khi đặt chân đến Việt Nam, Đại sứ M.Michalak tuyên bố sẽ dành cả nhiệm kỳ của mình để thực hiện ba nhiệm vụ ưu tiên: nhân quyền, phát triển kinh tế và giáo dục. Trong khi quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang đạt được nhiều kết quả rất khả quan thì ''ngài nhân quyền'' ấy lại ủng hộ Việt Tân, tổ chức đã giết hàng ngàn người dân lành trong các cuộc xâm nhập từ Thái Lan về Việt Nam để chống phá, lật đổ chính quyền ở một quốc gia độc lập".

Ngày 12/12, ngay sau cuộc gặp giữa Đại sứ Hoa Kỳ với một số phóng viên, một số báo như Quân đội Nhân dân, Lao Động đã đăng tải lại nội dung, bày tỏ bất bình với việc ông Michalak biện hộ cho tổ chức khủng bố Việt Tân./.