Đánh giá kết quả chuyển dịch cơ cấu nông- lâm nghiệp năm 2007 và triển khai kế hoạch năm 2008

03:54, 24/12/2007

Ngày 25-12, tại T.P Thái Nguyên, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị “Đánh giá kết quả chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông lâm nghiệp năm 2007 và triển khai kế hoạch năm 2008”.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Bùi Bá Bổng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT; Đàm Thanh Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; đại diện các Sở Nông nghiệp và PTNT 15 tỉnh miền núi phía Bắc và các huyện, thành, thị trong tỉnh.

Nhìn chung, diện tích các cây trồng như lúa, cây màu, rau các loại; cây công nghiệp ngắn ngày; cây công nghiệp dài ngày của các tỉnh miền núi phía Bắc đều tăng. Riêng năng suất lúa trong 2 vụ Đông Xuân gần đây đạt thấp so với 6 năm trở lại đây. Diện tích lúa năm 2007 giảm ở những chân đất năng suất thấp, kém hiệu quả chuyển sang nuôi, trồng cây, con có hiệu quả hơn. Cơ cấu cây trồng và mùa vụ tiếp tục đổi mới cả về tỷ diện tích từ lúa lai, ngô, các giống rau, hoa chất lượng cao đến giống cỏ mới góp phần đảm bảo an ninh lương thực toàn vùng. Trà lúa xuân muộn và trà lúa mùa sớm tăng nhanh; trà xuân chính vụ và mùa trung giảm dần tạo điều kiện cho phát triển mạnh cây màu. Một số tỉnh đã đưa mô hình trồng chè, cà phê, cây ăn quả đưa vào trồng thử nghiệm phù hợp với từng vùng. Xu hướng thâm canh, chất lượng sản phẩm; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng được chú trọng. Một số sản phẩm đã xây dựng được thương hiệu và đã có nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào sản xuất chế biến nông lâm sản.

Tuy nhiên, bên cạnh cũng còn hạn chế về công tác quy hoạch và tổ chức thực hiện; việc ứng dụng KHKT vào sản xuất nông- lâm nghiệp còn hạn chế; việc phát triển các cơ sở chế biến chè quy mô nhỏ, thiết bị lạc hậu dẫn đến tranh chấp nguyên liệu giữa các vùng; chuyển dịch cơ cấu trong nội bộ ngành của vùng còn chậm. Một số mục tiêu được đưa ra tại Hội nghị là: Đến năm 2010 đạt tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất ngành trồng trọt trên 3% /năm; đến năm 2010 tỷ trọng giá trị ngành trồng trọt còn 57% (giảm 8% so với năm 2007); tăng thu nhập trên 1 đơn vị diện tích đất canh tác đến năm 2010 đạt 400kg lương thực bình quân /người. Theo đó, Hội nghị đã đưa ra khuyến cáo các tỉnh nên trồng cây gì, nuôi con gì cho phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu cũng như sự cần thiết phải có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho thực hiện chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông- lâm nghiệp từ nay đến năm 2010 và 2020 nhằm đạt mục tiêu đề ra.