Đánh giá, nghiệm thu đề tài khoa học ''Nghiên cứu, biên soạn địa chí Thái Nguyên''

02:37, 23/12/2007

Qua hơn 6 năm triển khai, sáng 23-12, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị nghiệm thu, đánh giá kết quả thực hiện đề tài “Nghiên cứu, biên soạn Địa chí Thái Nguyên”.

Dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Bắc Son, Uỷ viên TW Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW, Trưởng ban chỉ đạo Địa chí Thái Nguyên; Đinh Xuân Dũng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW; Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo Sở Văn hoá-Thông tin, Khoa học-Công nghệ, Tài chính, Kế hoạch... các đồng chí trong Ban chỉ đạo xây dựng Địa chí, các nhà khoa học tham gia nghiên cứu, biên soạn Địa chí.

Đề tài khoa học “nghiên cứu, biên soạn Địa chí Thái Nguyên” nghiên cứu cơ bản về đất và người Thái Nguyên từ xưa tới nay. Đây là công trình tổng hợp những tri thức cơ bản về tỉnh. Với sự tham gia của các nhà khoa học của 5 viện ngghiên cứu thuộc Viện Khoa học Xã hội Việt Nam và 3 nhóm nghiên cứu. Đề tài còn nhận được sự cộng tác của hàng trăm nhà quản lý, nhà khoa học đang công tác ở các cơ quan, trường ĐH ở TW và địa phương. Các nhà khoa học đã tiến hành điền dã thực địa, xúc tiến khai thác tư liệu, biên soạn. Từ năm 2004-2007, bản thảo đã được 4 lần chỉnh sửa, biên tập, bổ sung. Bản thảo lần 2 hiện có 1.389 trang, được chia làm 9 phần, ngoài phần giới thiệu, các bài viết của lãnh đạo tỉnh, hình ảnh là các phần: Địa lý, lịch sử, kinh tế, dân cư-dân tộc, văn hoá-xã hội, các đơn vị hành chính, phụ lục...Tổng kinh phí được phê duyệt thực hiện đề tài là trên 1 tỷ 535 triệu đồng. Tại hội nghị, các nhà phản biện đọc báo cáo phản biện đề tài, trưởng ban biên soạn, chủ nhiệm đề tài, chủ biên từng phần đã tiếp thu các ý kiến và giải trình những vấn đề mà hội đồng đánh giá, nghiệm thu đề tài đặt ra. Các thành viên Hội đồng đánh giá nghiệm thu đề tài đã bỏ phiếu đánh giá, đề tài đạt loại khá.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trịnh Thị Cúc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá nghiệm thu đề tài cảm ơn các nhà khoa học đã dành nhiều tâm sức cho thành công của đề tài và hứa sẽ chỉnh sửa, bổ sung những chi tiết mà các đại biểu, các nhà khoa học đã góp ý tại hội nghị.