Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên giám sát về hoạt động của các cơ quan tư pháp

05:25, 17/12/2007

Ngày 18-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện giám sát về hoạt động của các cơ quan tư pháp tại huyện Đồng Hỷ. Tham gia đoàn công tác có các đại biểu HĐND tỉnh, đại diện UBND tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh và các ban của HĐND tỉnh... Đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chủ trì.

Đoàn công tác đã nghe các báo cáo của UBND huyện Đồng Hỷ về việc triển khai thực hiện chương trình hành động của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng và công tác chỉ đạo thi hành án; công tác kiểm sát năm 2007; việc tổ chức thi hành án dân sự năm 2007; tổng kết công tác đấu tranh chống tham nhũng năm 2007; công tác xét xử án hình sự, thi hành án hình sự của Toà án nhân dân huyện... và kiểm tra thực tế nhà tạm giữ của Công an huyện Đồng Hỷ, Trại tạm giam của Công an tỉnh.

Qua việc giám sát cho thấy thời gian qua, hoạt động của các cơ quan tư pháp huyện Đồng Hỷ triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong năm 2007, Công an huyện đã xây dựng được kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm tham nhũng và triển khai sâu rộng đến toàn thể lực lượng Công an từ huyện đến xã. Việc phê chuẩn, không phê chuẩn của Viện Kiểm sát có liên quan đến các quyết định đều có căn cứ và đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình xét xử, Toà án nhân dân huyện tuân thủ đúng các quy định của pháp luật tố tụng. các phán quyết của Toà được căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên toà, trên cơ sở xem xét toàn diện, khách quan, đánh giá chứng cứ và áp dụng đúng các quy định của pháp luật, nên đã xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật... Tại nhà tạm giữ của Công an huyện Đồng Hỷ và Trại tạm giam của Công an tỉnh, đơn vị chức năng đều thực hiện nghiêm chỉnh các quy trình cũng như chế độ đối với phạm nhân.