Đồi Khau Tý được công nhận là di tích lịch sử- văn hoá cấp Quốc gia

03:26, 22/12/2007

Sáng 22-12-2007, xã Điềm Mặc (Định Hoá) đã long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng Di tích lịch sử- văn hoá cấp Quốc gia, địa điểm đồi Khau Tý.

60 năm trước, Đồi Khau Tý, xóm Bản Quyên, xã Điềm Mặc đã được Bác Hồ chọn là điểm dừng chân đầu tiên khi đến ATK Định Hoá lãnh đạo nhân dân ta thực hiện công cuộc kháng chiến chống thực dân pháp (từ 20-5 đến tháng 10-1947).

Trong thời gian này, Bác đã viết “Lời kêu gọi đồng bào và chiến sỹ cả nuớc kháng chiến chống thực dân Pháp”; “Sửa đổi lối làm việc” với bút danh XYZ- một tác phẩm quan trọng về xây dựng Đảng, tài liệu học tập, tu dưỡng tư tưởng, đạo đức và tác phong làm việc của cán bộ. Cũng tại nơi này, Bác Hồ đã ký Sắc lệnh lấy ngày 27-7 là ngày “Thương binh, liệt sỹ; Bác viết bài thơ “Cảnh khuê” tức “Cảnh khuya”.

Đây là sự kiện có ý nghĩa lớn đối với tỉnh Thái Nguyên và Đảng bộ, nhân dân các dân tộc xã Điềm Mặc, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa lịch sử của các điểm du lịch tại ATK Định Hóa.

Nhân dịp này, đồi Cọ Bản Bắc, xóm Bản Bắc- nơi ra đời ngành Điện ảnh và Nhiếp ảnh Việt Nam (15-3-1953) và xóm Roòng Khoa- nơi đóng quân của Ban Nông vận Trung ương, tiền thân của Hội Nông dân Việt Nam ngày nay được đón nhận Bằng Di tích lịch sử cấp tỉnh .