Hành trình về nguồn, giao lưu các tướng lĩnh, chiến sỹ Việt Bắc với thế hệ trẻ

09:09, 22/12/2007

Nhân kỷ niệm 63 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2007); 60 năm Chiến thắng Việt Bắc-Thu Đông 1947; chào mừng thành công Năm du lịch Quốc gia Thái Nguyên 2007, sáng ngày 22-12, Ban liên lạc chiến sỹ Việt Bắc đã tổ chức về nguồn thăm Thủ đô Gió ngàn, Chiến khu Việt Bắc ATK Định Hóa.

Tham dự chương trình về nguồn có các đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trịnh Thị Cúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Trung tướng Đàm Văn Ngụy, nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Tư lệnh Quân khu I; Thiếu tướng Nông Ngọc Toản, nguyên Phó Tư lệnh Quân khu I cùng 84 cựu chiến binh là các tướng lĩnh, chiến sĩ Việt Bắc năm xưa.

Đoàn đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà Tưởng niệm Bác Hồ, thôn Đèo De, xã Phú Đình, Định Hóa; thăm Lán Khuôn Tát, lán Tỉn Keo, nơi Bác Hồ cùng Trung ương Đảng, Chính phủ đã từng ở và làm việc lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trong những năm từ 1947 đến 1954. Tại đây, nhiều chủ trương, quyết sách quan trọng đã được Bác Hồ, Trung ương Đảng, Chính phủ đưa ra như quyết định Chiến dịch Biên giới năm 1950, Kế hoạch tác chiến Thu - Đông 1953-1954 và đặc biệt là quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 với chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu - là chiến thắng có ý nghĩa quyết định với thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Buổi tối cùng ngày, các cựu chiến binh đã có buổi giao lưu với đông đảo các bạn thanh niên trên quê hương cách mạng. Thế hệ trẻ Thái Nguyên đã được nghe các chiến sỹ Việt Bắc kể chuyện về Bác Hồ, về những năm tháng trường kỳ kháng chiến trên mảnh đất Việt Bắc. Buổi giao lưu đã góp phần gióa dục thế hệ trẻ, khơi dậy truyền thống yêu nước hào hùng của những thế hệ cha anh, đồng thời tưởng nhớ đến công lao của các thế hệ đi trước, những người đã hy sinh xương máu góp phần làm nên độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Chương trình biểu diễn văn nghệ với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ như Bích Việt, Doãn Tần, Vi Hoa...

Chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng với sự
tham gia của nhiều nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng...

Tại buổi giao lưu, Ban liên lạc chiến sỹ Việt Bắc đã tặng Kỷ niệm chương danh dự Chiến sỹ Việt Bắc cho 4 đại diện thế hệ trẻ Thái Nguyên đã có những đóng góp xây dựng Thái Nguyên trong thời bình.