Hội nghị toàn quốc tổng kết 8 năm thi hành Luật Báo chí; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí

05:14, 23/12/2007

Trong 2 ngày 24 và 25-12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết 8 năm thi hành Luật báo chí, luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật báo chí.


Đồng chí Nguyễn Thiện nhân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ tới dự. Đồng chí Lê Doãn Hợp, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông; Đỗ quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Nguyễn Hồng Vinh, Phó Ban Tuyên giáo TW chủ trì hội nghị.

Hơn 400 đại biểu là lãnh đạo ngành VHTT các tỉnh, thành phố, tổng biên tập các báo về dự. Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Lê Quang Dực, Uỷ viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Trịnh Thị Cúc, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh: Nguyễn Thị Lệ Thu, Giám đốc Sở VH-TT; Phan Hữu Minh, Tổng biên tập Báo Thái Nguyên.

Những nội dung cơ bản mà hội nghị bàn thảo là; Sau 8 năm thi hành Luật báo chí, đánh giá cho đầy đủ, khách quan, chính xác những mặt được trong hoạt động báo chí từ khi có luật. Bên cạnh đó, chỉ ra những vấn đề tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến để tiếp tục hoàn thiện Luật báo chí trình Quốc hội xem xét vào kỳ họp tới.

Hội nghị đã lắng nghe hơn 20 ý kiến tham luận đóng góp vào các nội dung được đưa ra bàn tại hội nghị; đó là việc nhìn lại công tác tuyên truyền, phổ biến Luật báo chí từ năm 1999 đến nay. Theo đó Luật báo chí chưa được tuyên truyền sâu rộng (kể cả trong giới báo chí) do vậy dẫn đến việc thi hành ở nhiều điểm chưa tới. Thực hiện hoạt động theo luật nhưng không ít cơ quan báo chí sai phạm do chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và quyền lợi báo chí theo luật, vấn đề cơ quan báo chí xa rời tôn chỉ mục đích của tờ báo, nhà báo không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và quyền lợi còn khá phổ biến. Việc quản lý nhà nước về báo chí theo Luật báo chí còn chưa tốt, chưa lập tức, liên tục… các cơ quan chính quyền, đoàn thể, cơ sở do chưa nắm vững Luật báo chí nên một mặt chưa tạo điều kiện tốt cho báo chí hoạt động, mặt khác lại dễ dãi với báo chí nên chất lượng hoạt động của báo chí có lúc chưa cao…

Tuy nhiên, kể từ năm 1999 đến nay, Luật báo chí đã có vai trò cực kỳ to lớn giúp báo chí nước nhà phát triển mãnh mẽ về số lượng, loại hình và chất lượng. Chưa bao giờ báo chí phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Cơ bản Luật báo chí vẫn còn phù hợp với điều kiện hiện nay, vừa đảm bảo tính hiệu lực trong quản lý, vừa tạo điều kiện cho báo chí hoạt động và phát huy hiệu quả.
Xuất phát từ tình hình phát triển của báo chí (tới nay có 4 loại hình; báo in, phát thanh, truyền hình và báo đện tử), hội nghị thấy rằng một số chi tiết của luật không còn phù hợp hoặc chưa cập nhật với tình hình phát triển của đất nước hiện nay cần phải đuợc bổ sung hoặc sửa chữa. Chẳng hạn vấn đề quản lý báo điện tử, hoạt động kinh tế của cơ quan báo chí, xử lý sai phạm của cơ quan báo chí, vấn đề ưu đãi đối với thuế của cơ quan báo chí có nguồn thu và quy hoạch báo chí đảm bảo hiệu quả...

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện nhân thay mặt Thủ tướng Chính phủ đã cảm ơn và đánh giá cao đóng góp của báo chí đối với đất nước những năm qua. Đồng thời mong Hội nghị đóng góp nhiều ý kiến giúp Quốc hội, Chính phủ trong việc sửa đổi luật cho sát với đòi hỏi mới của đất nước với báo chí… Nhân dịp năm mới, đồng chí chúc báo chí nước nhà “kịp thời, sâu sắc, ấn tượng và hiệu quả”.