Mít tinh kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Đảng bộ và 100 năm thành lập tỉnh Lào Cai

08:27, 01/12/2007

Sáng 1-12, tỉnh Lào Cai đã tổ chức trọng thể lễ mít tinh, kỷ niệm 60 năm thành lập Đảng bộ và 100 năm thành lập tỉnh (1907-2007). Dự lễ mít tinh có Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cùng đại diện các bộ, ngành và nhiều tỉnh, thành.

Tại lễ mít tinh, đồng chí Bùi Quang Vinh, UVTƯ Đảng, Bí thư tỉnh ủy Lào Cai đã phát biểu ôn lại truyền thống đấu tranh xây dựng của tỉnh Lào Cai trong lịch sử dân tộc. Thành lập ngày 12-7-1907 với truyền thống đoàn kết, đấu tranh giữ gìn bản sắc dân tộc, Lào Cai luôn chiếm vị trí trọng yếu nơi địa đầu biên cương tổ quốc. Từ một tỉnh nghèo miền núi phía Bắc, đến nay, toàn tỉnh đã có 100% số xã có đường ô tô, 78% số xã có điện lưới quốc gia, 73% số hộ được sử dụng nước sạch, 50% số trường lớp được kiên cố hóa; 72% số xã có phòng khám đa khoa... tỷ lệ hộ nghèo còn 28% theo tiêu chí mới...

Phát biểu tại lễ mít tinh, Tổng Bí thư ghi nhận những cố gắng nỗ lực của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc Lào Cai trong thời gian qua đã đạt được những thành tích đáng tự hào và động viên, nhắc nhở: Bên cạnh những thành tựu đạt được, Lào Cai vẫn còn rất nhiều khó khăn và thách thức như vẫn là tỉnh nghèo, quy mô nền kinh tế còn nhỏ, thu nhập bình quân đầu người chỉ bằng một nửa bình quân của cả nước; tỉ lệ hộ nghèo vẫn còn cao, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội còn thấp kém... Vì vậy, thời gian tới, Đảng bộ và đồng bào các dân tộc tỉnh cần tập trung làm tốt những việc sau: Tiếp tục củng cố khối đại đoàn kết, phát huy cao sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện mục tiêu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X và mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 13 đề ra. Tiếp tục quan tâm hơn nữa tới vùng cao, vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn để tạo ra những chuyển biến căn bản; tích cực xóa đói giảm nghèo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh quốc phòng. Tích cực khai thác hiệu quả hơn nữa các lợi thế vốn có để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, nhất là ở cơ sở; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; chú trọng đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ người dân tộc thiểu số. Thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện tiết kiệm, nói đi đôi với làm. Mở rộng quan hệ đối ngoại và xây dựng biên giới vững chắc, ổn định, đoàn kết và hữu nghị bền vững.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Lào Cai.

Sau lễ mít tinh là phần diễu binh, diễu hành của gần 4.000 người, chia làm 48 khối đại diện cho các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố, doanh nghiệp trong tỉnh và màn đồng diễn 4 chương tái hiện lại quá trình 100 năm xây dựng và phát triển của Lào Cai.