Nguy cơ xuất hiện các ổ dịch cúm gia cầm mới

08:00, 11/12/2007

Trong cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch cúm gia cầm, chiều 11-12, tại Hà Nội, Cục Thú y cho biết, khả năng tiếp tục xuất hiện các ổ dịch trong thời gian tới, đặc biệt trên đàn vịt không tiêm phòng là rất cao.

Trong cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch cúm gia cầm, chiều 11-12, tại Hà Nội, Cục Thú y cho biết, về cơ bản các ổ dịch cúm gia cầm đã được khống chế. Trên cả nước còn tỉnh Trà Vinh có dịch cúm gia cầm (tái phát tại một hộ chăn nuôi thuộc ấp Giồng Thành, xã Nhị Trường, huyện Cầu Ngang ngày 2-12. Tuy nhiên, khả năng tiếp tục xuất hiện các ổ dịch trong thời gian tới, đặc biệt trên đàn vịt không tiêm phòng là rất cao, do việc tổ chức tiêm phòng vaccine ở địa phương vẫn chưa quyết liệt, vấn đề an toàn sinh học trong chăn nuôi kém...

Hiện nay, các loại dịch bệnh lở mồm, long móng (LMLM) gia súc, "tai xanh" ở lợn, marek trên gà đã được khống chế. Ổ dịch LMLM gia súc tại tỉnh Nghệ An đã được bao vây, xử lý gọn; đến nay sau hai tuần không phát sinh thêm gia súc bệnh.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bùi Bá Bổng đã chỉ đạo Cục Thú y, Cục Chăn nuôi cần có tổng kết công tác phòng, chống dịch bệnh năm 2007, đánh giá cụ thể thiệt hại, kinh phí, hiệu quả để có định hướng cho kế hoạch phòng, chống dịch năm 2008; thành lập các đoàn liên bộ kiểm tra tình hình sử dụng vaccine, công tác giám sát sau tiêm phòng cúm gia cầm, LMLM gia súc.

Giải quyết những bất cập trong quản lý, sử dụng vaccine, Thứ trưởng Bùi Bá Bổng chỉ đạo Cục Thú y, Viện Thú y xây dựng ngay chương trình khảo nghiệm vaccine, đánh giá vaccine nào có hiệu quả và hiệu lực bảo hộ đến đâu nhằm có hướng dẫn cụ thể cho người chăn nuôi chủ động phòng, chống dịch bệnh.