Nhà tài trợ, doanh nghiệp lạc quan về kinh tế VN

07:50, 04/12/2007

Phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam sáng 4/12 ở Hà Nội, Giám đốc Quốc gia của Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC), ông Sin Foong Wong cho rằng hiện có rất nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho nền kinh tế Việt Nam phát triển trong những năm tới.

“Việt Nam đã tiến bộ rất nhanh để đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế mở cũng như trong việc thực hiện các cam kết với WTO”, ông Sin Foong Wong nói. Theo ông, bên cạnh những thuận lợi như triển vọng phát triển kinh tế, mở cửa thị trường và nỗ lực cải cách của Chính phủ, việc gia nhập WTO đã mang lại cho Việt Nam nhiều thuận lợi hơn là những khó khăn thách thức trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Không chỉ các nhà tài trợ, cộng đồng doanh nghiệp cũng rất lạc quan về tương lai phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Theo kết quả điều tra mới đây của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hơn 90% doanh nghiệp được hỏi cho biết có kế hoạch mở rộng kinh doanh và đều kỳ vọng vào kết quả kinh doanh trong những năm tới.

Đánh giá cao chính sách của Chính phủ Việt Nam và vai trò của các doanh nghiệp trong nước trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, ông Ajay Chhibber cũng đồng thời ghi nhận những cải thiện đáng kể về môi trường đầu tư ở Việt Nam. Số vốn đầu tư nước ngoài thu hút trong 11 tháng qua đạt trên 15 tỷ USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến đạt tới 16 tỷ USD trong năm nay đã cho thấy sức hấp dẫn của Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, đại diện WB cho rằng Việt Nam cần xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng tối ưu, nhất là trong lĩnh vực giao thông, điện, nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư phát triển, góp phần đảm bảo tăng trưởng bền vững.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư Võ Hồng Phúc một lần nữa khẳng định lại cam kết của Việt Nam là cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, hoàn thiện cơ chế thị trường nhằm tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ông cho biết, Việt Nam đang chuẩn bị những điều kiện thuận lợi nhất cho việc thu hút ở mức cao nhất và sử dụng có hiệu quả nhất dòng vốn đầu tư nước ngoài, với mục tiêu đạt tốc độ tăng tưởng GDP từ 8,5-9% và vượt ngưỡng “nước đang phát triển có thu nhập thấp” ngay trong năm 2008.

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam, một hoạt động gắn với Hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam, là nơi mà Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, các nhà tài trợ có thể trao đổi thẳng thắn, cởi mở về những khó khăn, thách thức cũng như những giải pháp để hoàn thiện hơn môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam.

Như thường lệ, tại diễn đàn doanh nghiệp năm nay, chủ đề về ngân hàng, thị trường vốn, đất đai, bất động sản, cảng biển, viễn thông tiếp tục là những vấn đề được cộng đồng doanh nghiệp đặc biệt quan tâm thảo luận.

Ngoài ra, các đại biểu cũng nghe các báo cáo của các nhóm công tác về giáo dục, sản xuất và phân phối, về thuế, báo cáo triển khai sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản (giai đoạn 2) và báo cáo khảo sát của JBIC về triển vọng đầu tư tại Việt Nam./.