Phát huy vai trò người có HIV/AIDS trong thực hiện “4 tự”

09:13, 08/12/2007

Đó là chủ đề chính của buổi Toạ đàm giữa lãnh đạo các bộ, ban, ngành với những người đang sống chung với HIV nhằm phát động và thực hiện phong trào “4 tự” (tự tin, tự giác, tự lập, tự công khai danh tính). Buổi toạ đàm do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức, sáng 8/12, tại Hà Nội.


Trong không khí ấm cúng, vui vẻ, các thành viên đại diện cho những người đang sống chung với HIV/AIDS của mạng lưới “Vì ngày mai tươi sáng” các tỉnh, thành phía Bắc; 3 nhóm “Xương Rồng”, “Cho bạn và cho tôi”, “Hướng Dương” đang sinh hoạt tại Hội chữ thập đỏ Đống Đa đã chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị những khó khăn với các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Lao động Thương Binh - Xã hội, Cục phòng phòng HIV/AIDS.

Tại buổi toạ đàm, GS. TSKH Phạm Mạnh Hùng cho biết, thực tế vừa qua ở nhiều địa phương, với sự giúp đỡ của các đoàn thể, các tổ chức xã hội nhân đạo và tổ chức phi chính phủ, những người có HIV đã tự thành lập các câu lạc bộ, các nhóm tự nguyện nhằm chia sẻ, động viên giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Các hoạt động này phần nào đã giảm bớt được khó khăn do bệnh tật của bản thân người có HIV/AIDS và giảm được sự mặc cảm cũng như kỳ thị của cộng đồng với họ. Xuất phát từ tình hình thực tế đó, tại “Hội nghị về vai trò của các nhà lãnh đạo đối với công tác phòng chống HIV/AIDS” tổ chức ngày 3/12/2007, Đoàn Chủ tịch Hội nghị đã kêu gọi các nhà lãnh đạo bộ, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân ở TW và lãnh đạo các tỉnh, thành trong cả nước phát động và xây dựng phong trào “4 tự” trong cộng đồng người có HIV/AIDS.

GS. TSKH Phạm Mạnh Hùng nhấn mạnh: Để thực hiện hiệu quả phong trào “4 tự” này, cần phát huy tích cực vai trò của người HIV/AIDS. Theo đó, người có HIV/AIDS cần tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tự tin vào chính bản thân mình và vươn lên đấu tranh với bệnh tật, sống có ý nghĩa; tự giác trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước, không lây lan bệnh cho người khác, chấp hành quy trình và phác đồ điều trị; phát huy tính độc lập, làm chủ bản thân, tự vươn lên trong cuộc sống. Và đặc biệt, người có người có HIV/AIDS cần dũng cảm công khai tình trạng bệnh của mình để có trách nhiệm với mọi người, để cùng bạn bèn, gia đình, cộng đồng và xã hội chia sẻ, động viên và giúp đỡ nhau trong cuộc sống, xoa đi sự mặc cảm và kỳ thị trước đây.

Tại toạ đàm, các bạn có HIV đã rất thẳng thắn, cởi mở đưa ra những phương pháp, hình thức để thực hiện hiệu quả phong trào “4 tự” đồng thời các bạn cũng đã nêu lên những khó khăn khi thực hiện như: vẫn còn sự kỳ thị của xã hội; khó khăn về công việc, hoà nhập cộng đồng khi công khai danh tính…