Rất mong sự hỗ trợ để báo Thái Nguyên điện tử phát triển mạnh hơn

09:04, 10/12/2007

Lược ghi ý kiến đóng góp của các đại biểu tại buổi toạ đàm “Nâng cao chất lượng báo Thái Nguyên điện tử trong thời kỳ đẩy mạnh hội nhập quốc tế” nhân kỷ niệm 6 năm Ngày thành lập báo Thái Nguyên điện tử diễn ra ngày 10-12.

Tăng cường lượng thông tin của địa phương

Đồng chí Lê Quang Dực, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Cách đây mấy tháng, sau khi BTV Tỉnh uỷ ban hành Chỉ thị 15, trong đó có nội dung cấm cán bộ, đảng viên, công chức viên chức uống rượu vào buổi sáng, trưa và trong giờ làm việc, tôi đã nhận được một số ý kiến đóng góp của nhiều người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài. Hỏi ra mới biết, thông qua báo Thái Nguyên điện tử nên họ biết được thông tin đó. Nói như vậy là để thấy được tác dụng rất lớn của báo điện tử trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay.

Tuy nhiên, cũng chính từ sự lan toả rộng rãi và nhanh chóng đó, yêu cầu những thông tin đưa lên báo điện tử càng phải đảm bảo tính chân thực, chính xác. Qua theo dõi nhiều tờ báo, tôi nhận thấy, thông tin của họ rất kịp thời, chỉ sau 1 giờ truy cập lại đã thấy nhiều thông tin mới được bổ sung. Đây là điều mà báo Thái Nguyên điện tử cần cố gắng để đạt được. Mỗi loại hình báo chí có đặc thù riêng, báo Thái Nguyên điện tử cũng vậy. Đây là tờ báo của địa phương thì nhất thiết phải có những thông tin về địa phương nhiều hơn nữa. Bên cạnh nhiều tin, bài được dịch sang tiếng Anh, tiếng Trung Quốc thì báo Thái Nguyên điện tử cần lưu ý đến cả những tiếng dân tộc thiểu số để ngày càng thu hút bạn đọc gần xa, nhất là lượng độc giả trong tỉnh.

Tuyên truyền có hiệu quả các hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội

Đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Phó trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên

Tôi luôn coi Báo Thái Nguyên một kênh thông tin để qua đó cử tri có thể giám sát các hoạt động của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Thông qua Báo Thái Nguyên. Tôi cho rằng, thời gian qua, sự phối hợp giữa Báo Thái Nguyên với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên là rất tốt. Theo tôi, để báo Thái Nguyên điện tử ngày càng phát triển, thu hút được sự quan tâm của bạn đọc thì bên cạnh tính nhanh nhạy cần thiết phải có tính kiên trì. Nghĩa là khi đã đưa, đã theo một vấn đề nào đó thì phải theo đến cùng mới tác động mạnh mẽ được vào nhận thức của người dân. Ngoài ra, báo Thái Nguyên điện tử cũng cần tăng thêm tính sắc sảo trong từng tin, bài, nhất là với những tin, bài chống tiêu cực, phê bình, góp ý; có thêm sự liên kết với các tờ báo khác trong cả nước.

Cần quan tâm hơn nữa đến cơ sở vật chất và con người cho báo Thái Nguyên điện tử.

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên

Qua theo dõi báo Thái Nguyên điện tử, tôi nhận thấy, lượng tin bài trên báo chưa thực sự cân đối, những thông tin của địa phương còn ít trong lượng thông tin đăng tải trên báo, còn mang phong thái của báo in, dài dòng, nhiều ảnh minh hoạ không đẹp...

Năm 2008 được tỉnh ta xác định là năm cải cách hành chính để thu hút đầu tư, cùng với những nỗ lực của lãnh đạo tỉnh, thì các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn, trong đó có báo Thái Nguyên điện tử cần tích cực, chủ động và chọn lọc đăng tải những thông tin có liên quan về vấn đề này để góp phần thực hiện thành công năm cải cách hành chính.

Để nghị Báo Thái Nguyên cần có sự quan tâm đầu tư hơn nữa cho báo Thái Nguyên điện tử cả về vật chất lần con người, tạo điều kiện để các PV, BTV của báo điện tử được mở rộng giao lưu, học hỏi ở các báo lớn trong và ngoài nước.

Phải để bạn đọc thấy được website đó là của chính mình

Đồng chí Trần Việt Dũng, Tổng Biên tập Website Chính phủ

Để cạnh tranh được với các loại hình báo chí khác thì báo điện tử cần phải tạo ra một sự khác biệt mà chỉ có loại hình báo điện tử mới có, đó là tính nhanh nhạy, kịp thời. Bên cạnh đó, phải giúp cho bạn đọc tìm thấy những thứ họ thực sự cần ở đó; thấy được website đó là của chính mình. Thông qua báo điện từ người dân có thể đóng góp ý kiến, coi đó là một kênh thông tin, một địa chỉ đáng tin cậy để truyền tải những vấn đề mà người dân đang quan tâm đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền, đó cũng là biện pháp để giảm được áp lực bức xúc của nhân dân.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trước nay, các công đoạn làm báo Thái Nguyên điện tử đều do tự Báo Thái Nguyên mầy mò, tìm tòi vì điều kiện kinh tế không cho phép nhưng cũng đã đến lúc, Báo Thái Nguyên cần phải thuê cho mình những công ty, nhà chuyên nghiệp trong lĩnh vực hoạt động này để làm phần mềm vì khi phát triển ở mức độ cao hơn chúng ta mới có thể đáp ứng được.

Nên có chuyên trang thể hiện tính tương tác giữa bạn đọc với toà soạn

Đồng chí Nguyễn Văn Lan, Thư ký Tòa soạn Báo điện tử Đảng Cộng sản Vịêt Nam

Là bạn đọc của báo Thái Nguyên điện từ từ những ngày đầu tiên, tôi thực sự khâm phục trước sự phát triển nhanh, mạnh của Báo. Tuy nhiên, tôi cũng nhận thấy, bên cạnh những mặt các bạn đã đạt được thì còn một số hạn chế cần phải khắc phục đó là tính hấp dẫn của báo Thái Nguyên điện tử chưa cao, cần nâng cao hơn nữa tính chính trị trong từng nội dung, chất lượng của những tin, bài được sử dụng; nên có chuyên trang thể hiện tính tương tác giữa bạn đọc với toà soạn, từ đó nắm bắt được những vấn đề mà bạn đọc quan tâm, những vấn đề “nóng” của từng địa bàn cũng như nắm bắt được sự phản hồi của bạn đọc sau mỗi bài báo, nhất là những bài báo chống tiêu cực.
Chỉ với 9 người bao gồm cả lãnh đạo đến phóng viên, BTV, kỹ thuật, phát thanh viên trong khi phải đảm đương một khối lượng công việc rất lớn sẽ phần nào ảnh hưởng đến chất lượng thông tin được đăng tải trên tờ báo Thái Nguyên điện tử. Do đó, BBT Báo Thái Nguyên cần thiết có sự bố trí, tìm biện pháp để bổ sung thêm lực lượng cho tờ báo này.

Cần thêm nhiều tin, bài, phóng sự phản ánh hơi thở cuộc sống

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ Thu, Giám đốc Sở Văn hoá- Thông tin Thái Nguyên

Theo tôi, báo Thái Nguyên điện tử nên thành lập các diễn đàn thông qua các chuyên mục như: Góp ý, đóng góp ý kiến hay diễn đàn thảo luận để công chúng có thể bàn luận, bày tỏ quan điểm, chính kiến, thái độ, phản ứng của mình về nhiều vấn đề nổi cộm được xã hội quan tâm, từ đó Toà soạn có thể nhận được nhiều thông tin phản hồi từ phía độc giả để nhanh chóng đưa ra những biện pháp điều chỉnh nội dung cũng như hình thức của tờ báo sao cho đáp ứng tốt hơn nhu cầu của bạn đọc.

Báo Thái Nguyên điện tử cũng cần có thêm nhiều tin, bài, phóng sự phản ánh hơi thở của cuộc sống để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của công chúng, trở thành phương tiện thông tin đại chúng có hiệu quả cao trong thời kỳ hội nhập.

Thuê kênh SHDSL để việc liên kết tốt hơn

Đồng chí Vũ Quốc Thạnh, Giám đốc Sở Bưu chính- Viễn thông Thái Nguyên

Báo Thái Nguyên điện tử là 1 trong gần 600 tờ báo điện tử hiện đang hoạt động trong cả nước, với số lượng truy cập khoảng 1 vạn lượt/ngày. Sau 6 năm thành lập, mặc dù đã có rất nhiều cố gắng và đã được những kết quả rất khả quan, song theo tôi, báo Thái Nguyên điện tử vẫn còn nhiều mặt khiêm tốn, đó là về trang thiết bị cơ sở vật chất còn hạn chế đặc biệt là đường truyền ADSL tốc sđộ 2MB/s là quá thấp so với báo điện tử. Để đảm bảo thông tin cần phải thuê kênh SHDSL (đường thuê bao đối xứng với tốc độ từ 2,5 – 4,5) MB/s thì mới liên kết thông tin tới các tờ báo khác cũng như các trang website khác)

Mặc dù chưa xảy ra những vấn đề về an ninh mạng nhưng báo Thái Nguyên điện tử cũng rất cần phải quan tâm đến vấn đề này để bảo đảm những nội dung mà báo thông tin đến với bạn đọc gần xa.

Tăng cường thông tin về những vấn đề người dân quan tâm

Đồng chí Nguyễn Văn Ninh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư Thái Nguyên.

Gần đây, báo Thái Nguyên điện tử đã dành nhiều chuyên mục quảng bá tiềm năng du lịch, giới thiệu các di tích, danh thắng trên địa bàn tỉnh tới bạn đọc trong cả nước; đặc biệt, đã liên kết với đài truyền hình trung ương và một số đài địa phương đưa lên sóng chương trình truyền hình VTV1, VTV2, VTV3... khiến bạn đọc chúng tôi thực sự thấy hấp dẫn.

Tuy nhiên, tôi cũng nhận thấy, báo Thái Nguyên điện tử cần tuyên truyền sâu, đậm hơn nữa những tấm gương người tốt, vịêc tốt trong chuyên mục “Nét đẹp đời thường”, nhất là trong giai đoạn hiện nay, cả nước ta đang thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ngoài ra, Báo cũng nên tăng cường đưa những thông tin ở chuyên mục “Nét đẹp đời thường”; Thực hiện Chỉ thị 15 của BTV Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nếp sống văn hoá, phòng chống tệ nạn xã hội và các chuyên mục về thông tin kinh tế trong và ngoài nước như: Đầu từ, thị trường chứng khoán, tình hình giá cả thị trường...

Với tư cách là một bạn đọc thân thiết của báo Thái Nguyên điện tử, tôi mong rằng trong thời gian tới, báo sẽ không ngừng đổi mới và tiếp tục phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc gần xa.

Cần có chuyên mục dành cho học sinh, sinh viên

Đồng chí Bùi Đức Cường, Phó Giám đốc Sở Giáo dục- Đào tạo Thái Nguyên

Tôi thấy, lượng tin, bài trong tỉnh trên báo Thái Nguyên điện tử còn ít, thông tin hầu hết lặp lại với báo in. Tôi đề nghị, báo Thái Nguyên điện tử cần có những chuyên mục, bài viết riêng của mình. Tin truyền hình Internet hiện nay chủ yếu đưa nội dung các cuộc họp của tỉnh, còn ít đề cập những vấn đề ở cơ sở.

Qua tìm hiểu, tôi được biết, các bài viết chủ yếu vẫn là của phóng viên, mà ít có những bài viết của cộng tác viên, trong khi nếu có sự liên kết, phối hợp tốt thì tôi tin nhiều cộng tác viên là học sinh, sinh viên, giới công chức... sẽ có nhiều bài viết có thể đáp ứng được những tiêu chí mà báo Thái Nguyên điện tử cần. Tôi cũng mong muốn, Báo có thêm chuyên mục dành cho sinh viên, học sinh.

Nên tăng cường các thông tin mang tính định hướng, dự báo

Đồng chí Trần Xuân Trường, Chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên

Trên góc độ của một người thường xuyên sử dụng thông tin trên Báo Thái Nguyên điện tử tôi thấy, công tác truyền tải thông tin của Báo Thái Nguyên điện tử khá sát thực tiễn, khách quan, thiết thực và có tính chất nổi bật phục vụ cho đông đảo bạn đọc trong và ngoài tỉnh, đồng thời có lợi cho sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Để đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của xã hội trong lĩnh vực thông tin, theo tôi, trong thời gian tới, báo Thái Nguyên điện tử nên tập trung tuyên truyền đậm hơn nữa các quan điểm, đường lối chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và của địa phương để giải quyết các vấn đề xã hội; tuyên truyền có chiều sâu hoạt động nổi bật của địa phương, các hoạt động đối ngoại của Đảng, nhà nước; bên cạnh đó, cần thiết phải tăng cường các thông tin mang tính định hướng, dự báo, các bài viết nghiên cứu lý luận, phân tích, bình luận sắc bén; mở thêm mục thông tin các văn bản chỉ đạo, điều hành có tính quyết định trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh, của các cơ quan trong tỉnh; thông tin kịp thời những điển hình tập thể, cá nhân tiên tiến để động viên khích lệ các đơn vị trong tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Mong nhận được sự quan tâm của Báo Thái Nguyên nhiều hơn nữa.

Đồng chí Nguyễn Văn Tú, Trưởng đại diện Prudeltial tại Thái Nguyên

Tôi là độc giả thường xuyên của báo Thái Nguyên điện tử, bản thân tôi cảm nhận được rất rõ sự thay đổi từng ngày của báo. Những năm qua, Công ty chúng tôi luôn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ có hiệu quả của Báo Thái Nguyên trong việc tuyên truyền những kết quả mà Prudeltial tại Thái Nguyên đạt được cũng như việc để người dân thất được những ích lợi mà Prudeltial đem lại, từ đó Công ty chúng tôi có thêm bước phát triển mới.

Tuy nhiên, thình thoảng, việc truy cập vào báo Thái Nguyên điện tử rất khó và mất thời gian bởi đường truyền bị hạn chế khiến độc giả nhiều khi thấy không thoải mái. Tôi thực sự mong muốn, BBT Báo Thái Nguyên dành sự quan tâm, đầu tư hơn nữa về trang thiết bị cho báo Thái Nguyên điện tử để có thể đáp ứng tốt hơn yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc. Chúng tôi cũng mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của Báo Thái Nguyên trên con đường phát triển của mình.


Các đối tác của chúng tôi rất coi trọng những thông tin trên báo Thái Nguyên điện tử

Đồng chí Hà Ngọc Bình, HTX Công nghiệp và vận tải Chiến Công

Thời gian qua, HTX chúng tôi nhận được rất nhiều sự quan tâm, giứp đỡ của BBT Báo Thái Nguyên. Tôi nhận thấy, việc thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng trong tỉnh có một ý nghĩa hết sức to lớn. Trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, báo điện tử có một vị trí đặc biệt quan trong trong việc truyền tải thông tin đến với bạn đọc, đặc biệt là những bạn đọc nước ngoài.

Tôi lấy ví dụ, mới đây, lãnh đạo HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến công được vinh dự tháp tùng Chủ tịch nước sang thủ đô Tôkyô Nhật Bản công tác. Trong chuyến đi này, HTX chúng tôi đã ký được một bản hợp đồng trị giá 40 triệu USD. Phía đối tác Nhật Bản của chúng tôi bày tỏ mong muốn được nắm thêm những thông tin về Thái Nguyên và chúng tôi đã giới thiệu với họ báo Thái Nguyên điện tử. Chỉ sau vài giờ ký bản hợp đồng đó, chúng tôi đã thông báo với phía đối tác rằng thông tin đó đã được đăng tải trên mạng. Điều này khiến đối tác của chúng tôi thực sự bất ngờ bởi họ không nghĩ ở một địa phương mà thông tin lại có thể cập nhật nhanh đến thế. Qua thông tin trên báo Thái Nguyên điện tử, các đối tác của chúng tôi thêm tin tưởng vào mối quan hệ mà họ đã và đang thiết lập với chúng tôi, bởi họ tìm thấy ở đây những thông tin mà họ cần.