Thông qua 14 nghị quyết quan trọng

05:24, 13/12/2007

Tiếp tục trương trình làm việc, ngày 14-12-2007 các đại biểu HĐND đã có phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Buổi chiều cùng ngày các đại biểu đã tiến hành biểu quyết thông qua 14 nghị quyết quan trọng và bế mạc kỳ họp.

Các vấn đề cử tri quan tâm như tại sao không sử dụng hết biên chế năm 2007? Lý do gì khiến công tác giải ngân vốn 135 bị chậm? công tác cử tuyển của ngành giáo dục vì vao tiến hành chậm? vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường các khu công nghiệp và các vấn đề y tế, giáo dục... đã được trả lời chất vấn tại hội trường.

Giải thích nguyên nhân giải ngân vốn Chương trình 135 chậm đại biểu Ban Dân tộc cho rằng do Bộ Nông nghiệp ban hành thông tư hướng dẫn số 01 ngày 15/9/2007 trong đó có một số nội dung không phù hợp nên các địa phương không thực hiện được. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều tỉnh chứ không phải riêng Thái Nguyên, mãi đến ngày 20/9/2007 Bộ Nông nghiệp và PTNT mới có Thông tư 79 sửa đổi , bổ sung Thông tư số 01. Theo đó, một số văn bản của tỉnh đã hướng dẫn đặc biệt là quyết định giao kế hoạch cho các địa phương cũng phải sửa đổi, bổ sung theo. Do đó đến nay các nguồn vốn 135 vẫn chưa giải ngân được hết. Tuy nhiên, Ban dân tộc sẽ tích cực triển khai công tác này để không phải trả lại vốn về Trung ương.

Về vấn đề biên chế giải thích vì sao các cơ quan, đơn vị, các ngành đặc biệt là ngành Giáo dục không tuyển dụng đủ số biến chế được giao. Đồng chí Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng do Chính phủ ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung một số điều về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức trong các đơn vị nghiệp của Nhà nước nên các văn bản, hướng dẫn của Bộ Nội vụ có sự thay đổi, dẫn đến việc triển khai kế hoạch tuyển dụng của Sở Nội vụ cũng phải thay đổi. Đến ngày 20/7/2007 UBND tỉnh mới ban hành Quyết định 1466 về việc xét tuyển cán bộ công chức vào làm việc tại các đơn vị sự nghiệp thay cho Quyết định số 2038 trước đây. Sở Nội vụ đã có văn bản hướng dẫn cụ thể có các địa phương nhưng đến nay mới có 12 đơn vị làm xong thủ tục thẩm định đang tổ chức xét tuyển còn hầu như các đơn vị chưa xây dựng kế hoạch xét tuyển theo hướng dẫn của Sở nội vụ. Mặt khác nhiều ngành, cấp có xu hướng muốn giữ chặt việc tuyển người, không muốn phân cấp cho các đơn vị sự nghiệp sử dụng lao động xét tuyển.

Về vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường và rác thải khu công nghiệp, đặc biệt là việc bồi thường thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp của người dân quanh Khu công nghiệp do ô nhiễm môi trường khu công nghiệp gây lên. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường khằng định, ngay sau kỳ họp HĐND, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp và lãnh đạo thị xã Sông Công giải quyết dứt điểm cho người dân.

Giải thích nguyên nhân dẫn đến cử tuyển của ngành giáo dục tiến hành chậm, đồng chí Giám đốc Sở cho rằng do các huyện đăng ký chỉ tiêu quá chậm, mặt khác quyết định thành lập hội đồng tuyển sinh theo chế độ cử tuyển của tỉnh cũng bị làm chậm 1 tháng nên công tác cử tuyển năm 2007 bị chậm so với kế hoạch. Tuy nhiên, ngành Giáo dục sẽ kiên quyết khắc phục tình trạng này.

Buổi chiều cùng ngày các đại biểu đã tiến hành biểu quyết thông qua 14 nghị quyết về các vấn đề như: Tiêu chí phân bổ vốn chương trình 135; thông qua kết quả thực hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2007 và kế hoạch sử dụng đất năm 2008 (có bổ sung); thông qua kết quả phân loại đơn vị hành chính tỉnh Thái Nguyên; Quyết định biên chế sự nghiệp năm 2008 của tỉnh; quy định bổ sung một số phí, lệ phí thuộc tỉnh Thái Nguyên quản lý; phê chuẩn báo cáo hoạt động công tác năm 2007 và nhiệm vụ công tác năm 2008 của ngành Tòa án tỉnh; về việc hỗ trợ đối với giáo viên mầm non hợp đồng ngoài biên chế; quy định số lượng, chế độ phụ cấp đối với cán bộ không chuyên trách ở cấp xã và ở xóm, tổ dân phố; quy định giá các loại đát trên địa bàn tình năm 2008; điều chỉnh dự toán ngân sách năm 2007 và dự toán ngân sách năm 2008; nguyên tắc phân bổ kế hoạch vốn đầu tư và xây dựng cơ bản năm 2008; nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2008; chương trình xây dựng nghị quyết và chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2008.

Phát biểu tại kỳ họp đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Để tăng cường hiệu quả hoạt động của các cấp, các ngành cũng như tạo bước chuyển biến mạnh trong phát triển kinh tế, năm 2008 tỉnh ta sẽ phải tập trung mạnh vào một số ngành và một số nội dung trọng điểm. Những ngành có liên quan đến dân và doanh nghiệp như Sở tài nguyên và Môi trường, Sở kế hoạch và Đầu tư, Sở xây dựng, Văn phòng UBND tỉnh sẽ phải xây dựng kế hoạch, quy trình thực hiện công việc một cách cụ thể, tránh tình trạng báo cáo chung chung để thực hiện. Việc triển khai thực hiện công việc của các ngành này cũng sẽ được kiểm tra, giám sát chặt chẽ nhằm tạo bước chuyển mới trong cải cách hành chính thu hút đầu tư. Năm 2008 toàn tỉnh sẽ cố gắng phấn đấu tăng trưởng đạt 13%.

Cũng trong kỳ họp này các đã tiến hành bỏ phiểu đồng ý cho thôi giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh đối với đồng chí Dương Vương Thử để sang nhận nhiệm vụ mới.

Sau 3 ngày làm việc nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu, kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XI đã bế mạc vào 16h30 chiều nay (14-12).