Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh thăm và làm việc tại tỉnh Lào Cai

08:43, 03/12/2007

Trong các ngày từ 29-11 đến 3-12, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã thăm, làm việc và dự Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập tỉnh Lào Cai. Tham gia Ðoàn công tác T.Ư có ông Giàng Seo Phử, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành trung ương.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Ðoàn đã có buổi làm việc với Thường vụ Tỉnh ủy và cán bộ chủ chốt của tỉnh; gặp gỡ và làm việc với cán bộ, nhân dân các dân tộc ở hai huyện Bảo Yên và Sa Pa; thăm Trung tâm Thương mại cửa khẩu quốc tế Lào Cai, Công ty tuyển đồng Sin Quyền (huyện Bát Xát), khu công nghiệp Tằng Loỏng (huyện Bảo Thắng), khu đô thị mới Cam Ðường và một số cơ sở sản xuất, văn hóa và du lịch khác của tỉnh Lào Cai...


Ngày 1-12, Tổng Bí thư và các vị trong Ðoàn công tác Trung ương đã dự Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập tỉnh Lào Cai và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh.

Phát biểu ý kiến tại các buổi tiếp xúc và làm việc, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh bày tỏ niềm vui được về thăm Ðảng bộ và nhân dân Lào Cai đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm thành lập tỉnh.

Tổng Bí thư nêu rõ: Lào Cai là một tỉnh có truyền thống lịch sử anh hùng, đồng bào các dân tộc luôn đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, sáng tạo trong cuộc sống, dũng cảm kiên cường trong đấu tranh giải phóng dân tộc và trong phòng chống thiên tai. Ðảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, ý chí tự lực, tự cường và sức mạnh đoàn kết các dân tộc, thu được nhiều thành tựu khá toàn diện và đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng chung của cả nước.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, từng là một trong những tỉnh nghèo nhất ở miền núi phía bắc, Lào Cai đã từng bước vươn lên vững chắc và hiện là một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực; cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh từ cơ cấu thuần nông sang cơ cấu tương đối toàn diện gồm công nghiệp, nông lâm nghiệp và dịch vụ, trong đó cơ cấu công nghiệp và dịch vụ ngày càng chiếm tỷ trọng cao (29,5% và 39,4%).

Công tác xây dựng cơ sở hạ tầng có nhiều bước tiến lớn, mang tính đột phá. Thu nhập bình quân đầu người trong năm 2007 đã tăng 8,5 lần so thời điểm tái lập tỉnh cách đây 16 năm. Ðời sống mọi mặt của nhân dân các dân tộc không ngừng được cải thiện; công tác giáo dục, xóa đói, giảm nghèo thu được những kết quả đáng khích lệ; an ninh - quốc phòng và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác xây dựng Ðảng, chính quyền và các đoàn thể được chú trọng...

Tuy nhiên, Tổng Bí thư chỉ rõ, Lào Cai vẫn là một tỉnh nghèo, quy mô của nền kinh tế còn nhỏ và thu nhập bình quân đầu người mới bằng một nửa mức bình quân của cả nước. Tỷ lệ hộ nghèo mặc dù đã giảm nhưng vẫn ở mức 29,5%, cao hơn mức trung bình của cả nước; đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn; cơ sở hạ tầng và các nguồn lực phát triển của tỉnh vẫn còn hạn chế và chưa đáp ứng yêu cầu của thời kỳ phát triển mới.

Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Lào Cai cần nỗ lực hơn nữa để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách về phát triển kinh tế- xã hội so với các địa phương khác, để cùng cả nước sớm thoát khỏi tình trạng kém phát triển. Lào Cai cần phấn đấu trở thành cửa ngõ lưu thông hàng hóa quan trọng giữa nước ta với thị trường rộng lớn của nước bạn Trung Quốc; gắn sự phát triển kinh tế của tỉnh với sự phát triển của nền kinh tế vùng.

Tổng Bí thư đề nghị Lào Cai cần khai thác hiệu quả hơn nữa các lợi thế đặc thù của mình để phát triển kinh tế, tập trung phát triển các ngành công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản, du lịch và kinh tế cửa khẩu. Tỉnh nên nhân rộng hơn nữa mô hình các khu công nghiệp tập trung và dịch vụ thương mại cửa khẩu, coi đây là những động lực để phát triển kinh tế địa phương. Cần xác định các khu công nghiệp này là động lực để phát triển kinh tế địa phương, lấy sự phát triển của các khu công nghiệp làm đòn bẩy kích thích sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao đời sống mọi mặt của người nông dân và làm thay đổi diện mạo nông thôn. Chính sự phát triển hài hòa này sẽ củng cố hơn nữa khối liên minh công - nông.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng lưu ý trong khi xây dựng các khu công nghiệp mới cần đồng thời xây dựng các khu đô thị và dịch vụ liên quan, chú trọng yếu tố môi trường và phát triển bền vững; quan tâm đầy đủ tới đời sống vật chất và tinh thần của người lao động. Ðây là một trong những nội dung quan trọng của chiến lược xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Tổng Bí thư gợi ý Lào Cai, cũng như các địa phương còn khó khăn khác trong cả nước, cần chủ động huy động các nguồn vốn, nguồn lực khác trong xã hội bên cạnh nguồn vốn, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước. Các bộ, ngành trung ương cần có chính sách, cơ chế thuận lợi cho các địa phương, đồng thời xem xét lại những cơ chế, quy định không còn thích hợp với tình hình thực tế và đang "bó tay" các địa phương.

Tổng Bí thư đề nghị Ðảng bộ và chính quyền tỉnh Lào Cai, trong hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội, cần dành sự quan tâm đặc biệt tới vùng cao, vùng dân tộc thiểu số, vùng còn nhiều khó khăn. Tiếp tục củng cố và phát huy khối đoàn kết các dân tộc, coi đây là nhân tố cực kỳ quan trọng để thực hiện thành công các mục tiêu mà Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ X và Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ 13 đã đề ra. Chú trọng nhiệm vụ giữ vững an ninh quốc phòng, mở rộng quan hệ đối ngoại; xây dựng biên giới vững chắc, ổn định, đoàn kết và hữu nghị bền vững với nước bạn.

Ðảng bộ, chính quyền Lào Cai cần coi trọng việc xây dựng và giữ gìn sự đoàn kết trong Ðảng vì chỉ có đoàn kết trong Ðảng mới có sự đoàn kết trong xã hội và mới phát huy được khối đại đoàn kết toàn dân. Tăng cường đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, nhất là trong đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức; chống những tư tưởng và biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân như tham nhũng, quan liêu, bè phái, mất đoàn kết... Chú trọng xây dựng các đảng bộ cơ sở; duy trì nghiêm nền nếp và kỷ luật sinh hoạt ở các chi bộ; nâng cao năng lực và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, năng lực quản lý của chính quyền và củng cố vai trò của các tổ chức quần chúng, nhằm phát huy sức mạnh của toàn bộ hệ thống chính trị vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ sở, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, phát triển đảng viên ở thôn, bản, nhất là ở các khu dân cư của người dân tộc thiểu số.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh tin rằng, với sự quan tâm của Ðảng và Nhà nước, sự hỗ trợ của các bộ ngành trung ương và các địa phương trong cả nước, với truyền thống của một tỉnh giàu truyền thống, với sự năng động và sáng tạo, Lào Cai sẽ nhanh chóng vươn lên thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo để trở thành một điểm sáng ở miền Tây Bắc của Tổ quốc.