Ban Văn hoá-Xã hội (HĐND tỉnh), Sở Văn hoá-Thông tin: Kiểm tra việc tôn tạo, nâng cấp chùa Mai Sơn

17:04, 21/01/2008

Chùa Mai Sơn, xã Kha Sơn (Phú Bình) xây dựng từ năm 1704 và đã được Xứ uỷ Bắc Kỳ dùng làm căn cứ huấn luyện cán bộ, in ấn tài liệu bí mật, in Báo Cờ giải phóng thời kỳ 1943-1944. Do đó, ngôi chùa này đã được Nhà nước xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia. Nhưng do những tác động chủ quan, khách quan nên nhiều hạng mục của Chùa đã xuống cấp.

Mới đây, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã quyết định đầu tư trên 2,9 tỷ đồng để tôn tạo, nâng cấp công trình này và giao cho Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế- Xây dựng Hà Nội thi công. Để việc nâng cấp, tôn tạo chùa Mai Sơn được thực hiện đúng tiến độ, phát huy được các giá trị văn hoá, tín ngưỡng sẵn có, sáng 22-1, Đoàn kiểm tra của tỉnh gồm các đồng chí: Đỗ Mạnh Hùng, Tỉnh uỷ viên, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Trưởng ban Văn hoá-Xã hội của HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Lệ Thu, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Văn hoá- Thông tin đã kiểm tra hiện trạng chùa Mai Sơn; nghe đơn vị thi công báo cáo bản vẽ thiết kế tổng thể, cũng như trên 10 hạng mục được nâng cấp; chất liệu, hình mẫu các hạng mục sẽ nâng cấp…

Sau khi nghe báo cáo của đơn vị thi công, lãnh đạo Đoàn kiểm tra yêu cầu: Việc thi công nâng cấp, tôn tạo chùa Mai Sơn cần thực hiện nhanh nhưng phải đảm bảo về kỹ thuật, mỹ thuật và chất lượng công trình. Đặc biệt, đơn vị thi công cần giữ lại các bức tượng, cột đá của Chùa vì đây là những hiện vật cổ có giá trị.

Nhân dịp này, Đoàn cũng đã đến thăm, tặng quà Tết qua cho tập thể cán bộ, viên chức và bệnh nhân nặng của Trại điều trị bệnh phong Tân Kim.