Các hồ thủy điện xả nước ba đợt phục vụ sản xuất nông nghiệp

14:52, 14/01/2008

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam thống nhất lịch xả nước các hồ thủy điện sẽ được thực hiện trong ba đợt. Ðợt một từ ngày 17 đến 28-1; đợt hai từ ngày 1 đến 7-2; đợt ba dự kiến từ ngày 12-2.

Thời gian của đợt xả thứ ba sẽ tùy thuộc vào tình hình lấy nước thực tế của các địa phương sau hai đợt xả trên. Mức nước sông Hồng tại Hà Nội trong thời gian xả sẽ được duy trì thường xuyên, ổn định ở mức từ 2,3 m trở lên.

Các địa phương cần theo dõi chặt chẽ lịch xả nước, tập trung mọi biện pháp để vận hành hệ thống thủy lợi lấy nước, phân phối hợp lý và tiết kiệm. Ðối với vùng trung du lấy nước từ hồ chứa, theo dự báo, nguồn nước bổ sung sẽ thiếu hụt do không mưa, cho nên cần cân đối, tính toán để điều chỉnh cơ cấu trồng phù hợp.

Theo Cục Thủy lợi, nếu nguồn nước thấp như dự báo trong giai đoạn lấy nước làm đất, vùng đồng bằng và trung du Bắc Bộ sẽ có khoảng 100-200 nghìn ha vụ đông xuân khó khăn về nước tưới.

Trung tâm Ðiều độ Hệ thống điện quốc gia cũng cho biết, mực nước hồ Hoà Bình và Thác Bà tại thời điểm bắt đầu xả nước năm nay thấp hơn 3,6 m so cùng thời điểm năm ngoái (cũng là năm có mực nước thấp), tương ứng thiếu hụt khoảng 1,2 tỷ m3 nước.