Chi cục QLTT: Phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết

15:58, 16/01/2008

Nhằm tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp lễ hội, Tết Nguyên đán, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh (QLTT) đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Đội kiểm tra liên ngành theo dõi sát diễn biến thị trường từng địa phương; xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát góp phần tích cực vào việc bình ổn thị trường.

Ở Chi cục QLTT tỉnh và các Đội đều thành lập Đội kiểm tra liên ngành để tăng cường kiểm tra, kiểm soát ở các địa bàn trong tỉnh.

Đối với các cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 127 ở địa phương, các Đội QLTT chủ động tham mưu cho UBND các huyện chỉ đạo các ngành chức năng, các cấp chính quyền thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Trong đó, đặc biệt lưu tâm đến Phòng Giáo dục-Đào tạo các huyện tuyên truyền tới học sinh không mua, bán đốt pháo. Phát giác kịp thời các đối tượng vận chuyển, kinh doanh, tàng trữ pháo.

Đối với các ngành chức năng ở địa phương, các phường, xã, thị trấn, phối hợp với các đoàn thể quần chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân. Cán bộ, đảng viên, thanh, thiếu niên thực hiện nghiêm chủ trương của Chính phủ về cấm buôn bán, tàng trữ trái phép các loại pháo. Đồng thời, tiến hành cam kết không tàng trữ, đốt pháo trong dịp Tết Nguyên đán. Các hộ kinh doanh không tiếp tay tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc và không đảm bảo an toàn vệ sinh. Những mặt hàng liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, các Đội liên ngành sẽ lấy mẫu để kiểm định chất lượng. Trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn các các hành vi vận chuyển, tàng trữ kinh doanh hàng cấm như: pháo các loại, đồ chơi trẻ em gây nguy hiểm, kích động bạo lực và ảnh hưởng đến giáo dục nhân cách; các mặt hàng liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm như thực phẩm chế biến, bánh mứt kẹo, nước chấm, nước giải khát, giò chả; các loại gia súc gia cầm và sản phẩm phụ của chúng.

Đối với các mặt hàng thuộc danh sách các hàng hoá thực hiện bình ổn giá như: Xăng, gas, sắt, thép, phân công lực lượng nắm chắc những đối tượng sản xuất kinh doanh để kịp thời phát hiện hiện tượng đầu cơ, tích trữ gây sốt giá, tăng giá để xử lý. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý khoáng sản; thực hiện tốt quy định của Chính phủ về đội mũ bảo hiểm bắt buộc với người đi mô tô, xe máy. Các đội QLTT, Đội kiểm tra liên ngành sẽ bố trí lực lượng trực; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát 24/24 giờ vào tất cả các ngày trong tuần.

Chi cục cũng quy định rõ trách nhiệm đến từng cá nhân, tập thể và tăng cường kiểm tra thi hành công vụ của lực lượng QLTT ở các địa bàn.
Qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường từ đầu năm, đến ngày 11-1, các đội đã ra quân, phát hiện 12 vụ vi phạm vận chuyển pháo nổ các loại; kiểm tra về chất lượng xăng dầu và phát hiện 4 cơ sở trên địa bàn T.P Thái Nguyên và huyện Phổ Yên. Đồng thời phát hiện 1 đối tượng vận chuyển 300 kg gà Trung Quốc nhập lậu. Hiện tại các ngành chức năng đang phối hợp để xử lý theo quy định của pháp luật.