Kết luận ban đầu về vụ tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B

14:14, 07/01/2008

Theo kết quả điều tra ban đầu của công an và cán bộ ngành y tế, cái chết của bé Nguyễn Ngọc Minh không phải lỗi do chất lượng dịch vụ tiêm chủng.

Thông tin từ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết: Chiều tối 6/1, công an và cán bộ ngành y tế đã phối hợp tiến hành điều tra nguyên nhân cái chết của cháu Nguyễn Ngọc Minh. Những kết luận sơ bộ ban đầu đã được báo cáo:

- Không có dấu hiệu liên quan đến chất lượng tiêm chủng: Lô vắc xin viêm gan B 06007, hạn sử dụng 27/2/2009, do LG (Hàn Quốc) sản xuất được bảo quản đúng theo quy cách. Kỹ thuật tiêm của nhân viên đạt chuẩn. Cháu Minh có được khám phân loại trước tiêm.

- 193 cháu bé khác được tiêm cùng ngày và cùng lô vắc xin này không có biểu hiện gì bất thường.

Theo ông Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, dấu hiệu ban đầu cho thấy cháu bé không bị sốc phản vệ, bởi phản ứng này thường xảy ra ngay sau tiêm. Trong khi đó, 3 tiếng sau khi tiêm chủng cháu Minh vẫn ngủ và bú mẹ, 1 tiếng nữa trôi qua, gia đình mới phát hiện thấy cháu nhợt đi rồi tử vong ngay sau đó.

Qua kiểm tra pháp y, các bác sĩ cho biết hai phổi cháu bé xẹp và có dấu hiệu suy hô hấp; trong khí quản của cháu có dịch màu trắng giống như như dịch từ mũi và dạ dày.

Cháu Minh sinh ngày 19/11/2007, trú tại tổ 10, Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội đã tử vong sau khi được tiêm một mũi vắc-xin viêm gan B.

8h ngày 4/1, cháu Minh được bố mẹ đưa đi tiêm vắc xin viêm gan B tại Trạm Y tế phường Ngọc Thụy. Sau khi tiêm về, cháu có biểu hiện khó chịu, quấy khóc. Đến khoảng 14h chiều, cháu Minh khóc quấy nhiều hơn. Sờ trán cháu không thấy sốt nên gia đình nghĩ cháu quấy vì bị tiêm đau.

Đến khoảng 15h, cháu Minh không quấy khóc nữa mà thiếp đi. Vợ chồng anh Ngọc Anh tưởng con ngủ, nhưng đến 15h30 thì thấy cháu lịm đi, tím tái. Sau đó, dù đã làm đủ biện pháp sơ cứu và gọi cấp cứu, nhưng cháu Minh đã tử vong trước khi xe cấp cứu đến.

Được biết, cháu Minh khi sinh nặng 4kg và hoàn toàn khỏe mạnh. Trước đây, con gái đầu lòng của anh chị cũng từng tiêm vắc xin viêm gan B tại trạm y tế phường nhưng không xảy ra sự cố gì.

Ngay sau khi nhận được tin báo, đại diện Trung tâm Y tế quận Long Biên, Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội, đã có mặt tại nhà cháu Nguyễn Ngọc Minh để xem xét sự việc.

Theo cán bộ Trạm Y tế phường Ngọc Thụy, ngày 4/1 trạm được cấp 200 liều vắc xin viêm gan B theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Ngay trong ngày đã tiêm hết 194 liều. Hiện toàn bộ số vắc xin chưa tiêm các vỏ ống đựng vắc xin đã tiêm được cơ quan công an niêm phong để điều tra.

Được biết, vụ tai biến này công an sẽ thụ lý tìm nguyên nhân khiến cháu Minh tử vong. Ngành y tế sẽ phối hợp về mặt chuyên môn khi bên công an có yêu cầu.