Lên đường tới đất nước Triệu Voi: IV-Dòng Mê Kông huyền thoại

14:42, 02/01/2008

Trong cả chuyến hành trình thực hiện tập 5 bộ phim Vũ Xuân bên đất bạn Lào, chúng tôi rất ấn tượng với dòng Mê Kông-một kỳ vỹ của thiên nhiên thế giới. Mê Kông là dòng sông huyền thoại không chỉ bởi nó khởi nguồn từ vùng núi Tây Tạng bí hiểm của đất nước Trung Hoa mà chính từ những đặc trưng đến khó ngờ của nó khi đổ qua mỗi vùng đất. Đã có không ít nhà nghiên cứu nhận xét: Mê Kông hung dữ mà hiền lành. Vào mùa nước nổi, dòng Mê Kông có thể dâng cao hàng chục mét, sẵn sàng nhấn chìm và cuốn trôi mọi thứ, nhưng ở mùa khô, dòng sông trở lại hiền hoà, thơ mộng và trữ tình.

Đoàn làm phim chúng tôi đã một vài lần được tiếp cận với dòng Mê Kông trên đất bạn Lào. Có lẽ ấn tượng nhất vẫn là được ngắm nhìn dòng sông vào lúc hoàng hôn. Khi mặt trời chỉ còn là mầu hồng rực, tròn trịa và xuống sát đỉnh núi, vạn vật đang trôi dần vào trạng thái tĩnh lặng cũng là lúc dòng Mê Kông trở nên đẹp nhất. Đứng từ từng 5 của Mê Kông Hotel-một trong những khách sạn lớn của Thạc Khẻn, tỉnh lỵ tỉnh Khăm Muộn-phóng tầm mắt ra xa, mọi người có thể cảm nhận được thiên nhiên nơi đây giống như một bức tranh sơn thuỷ với gam mầu hồng chủ đạo. Thời điểm này, người dân hai tỉnh Khăm Muộn (CHDCND Lào) và Na Khon Pha Non (Thái Lan) dễ dàng qua lại, giao thương nhờ dòng Mê Kông đang vào mùa cạn nước. Sát bờ Mê Kông, ngôi chùa Na Bồ nằm thâm nghiêm và tĩnh lặng. Chùa Na Bồ được xây dựng từ năm 1932 và mới được tu sửa lại năm 2002. Những nhà sư trong chùa thường coi dòng Mê Kông như người bạn tri kỷ và là biểu tượng sức mạnh vô địch để hướng vào đó tu dưỡng, học tập. Năm 1945, khi thực dân Pháp đánh Thà Khẹt, nhiều người dân Lào đã chạy sang đất Thái Lan lánh nạn và ở lại luôn bên đó sinh sống đến nay.

Có một quy định bất thành văn về phân định danh giới giữa Lào và Thái Lan qua dòng Mê Kông mà bất cứ người dân nào trên lãnh thổ hai nước đều hiểu. Thông thường cứ lấy tâm của dòng sông để phân định danh giới, nhưng lại có sự khác biệt là tất cả các cù lao, bãi bồi trên dòng Mê Kông đều thuộc chủ quyền của đất nước Lào, cho dù nó có nằm sát với bờ sông bên kia của người Thái. Theo người dân Lào thì sự phân chia có vẻ thiên vị này bắt nguồn từ thời thuộc Pháp. Người Pháp muốn ưu ái cho đất nước Lào nhỏ bé, từng chịu nhiều lép vế so với các nước lớn hơn... Người dân Lào đã khai thác các cù lao, bãi bồi để trồng rau mầu, khai thác cát, sỏi phục vụ đời sống.

Tại tỉnh Xa Va Na Khẹt, dòng Mê Kông chảy qua thành phố trung tâm và chia tách danh giới giữa thành phố này với thị trấn Mục Đa Hãn của Thái Lan. Người dân hai bên sông thường dùng phà, thuyền để qua lại. Ngoài phát triển kinh tế du lịch, dịch vụ, dòng Mê Kông là nguồn tài nguyên thiên nhiên vô tận giúp phát triển nông nghiệp hai nước.

Trong chuyến đi lần này, chúng tôi đã ghi được nhiều hình ảnh về dòng Mê Kông và khám phá không ít điều mới lạ về con người, cuộc sống, thiên nhiên nơi dòng sông huyền thoại chảy qua trên đất bạn Lào. Đó thực sự là nguồn tư liệu quý phục vụ các hoạt động làm phim, làm báo của toà soạn tới đây.