Ngân hàng Công thương Thái Nguyên: Sẵn sàng đáp ứng dịch vụ việc trả lương qua tài khoản

16:57, 02/01/2008

L.T.S: Ngày 24-8-2007, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 20 về trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Ngày 10-12-2007, UBND tỉnh đã có Chỉ thị 19 yêu cầu các cấp, các ngành tuyên truyền, tổ chức các dịch vụ thanh toán, hướng dẫn sử dụng các phương tiện thanh toán để tiến hành thí điểm áp dụng ở một số đơn vị trên địa bàn.

Theo lộ trình, từ 1-1-2008 sẽ thực hiện thí điểm ở một số đơn vị hưởng lương từ ngân sách. Từ 1-1-2009 sẽ áp dụng trên toàn địa bàn. Để tìm hiểu rõ hơn về một số vấn đề liên quan đến việc sử dụng thẻ ATM, PV Báo Thái Nguyên đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Trương Thị Yến, Trưởng phòng Khách hàng cá nhân, Chi nhánh Ngân hàng Công thương Thái Nguyên (CNNHCT).

PV: Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về trả lương qua tài khoản, Chi nhánh Ngân hàng Công thương Thái Nguyên (NHCT) đã có sự chuẩn bị gì để đáp ứng các giao dịch của khách hàng khi số lượng người tham gia dịch vụ Thẻ ATM tăng lên khá nhiều?

Đ/c Trương Thị Yến
: NHCT Thái Nguyên là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh đưa ra dịch vụ thẻ ATM từ năm 2004. Để đáp ứng các giao dịch của khách hàng sử dụng thẻ ATM, Chi nhánh đã có 6 máy ATM tại các khu vực: Trụ sở Văn phòng Chi nhánh NHCT Thái Nguyên; Đại học Sư phạm; cổng Ngân hàng Nhà nước; khu vực chợ Đồng Quang; tại cổng Văn phòng NHCT Sông Công và một máy ở đường tròn Gang thép.

Hiện tại, Chi nhánh đã có 15.000 thẻ đang hoạt động, đối tượng chủ yếu là học sinh, sinh viên, giáo viên và người lao động. Có một số đơn vị đã thực hiện trả lương qua tài khoản từ năm 2004 đến 2006 như: Trung tâm Quan trắc và Môi trường; Trường Đại học Công nghệ Thông tin; Đại học Nông- lâm; Kho bạc Nhà nước Thái Nguyên; Ngân hàng Nhà nước Thái Nguyên... Tronng tháng 1-2008, Chi nhánh sẽ lắp đặt thêm 4 máy gần: Trụ sở Kho bạc Nhà nước tỉnh; Trường CĐ Công nghiệp Việt Đức (T.X Sông Công); trung tâm T.X Sông Công; Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp và tiến tới sẽ lắp đặt thêm 6 máy ATM nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng. Các máy đều hoạt động 24/24 giờ để các chủ thẻ tiện giao dịch.

PV: Mạng lưới Thẻ của hệ thống Ngân hàng Công thương Việt Nam đã có mặt ở tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước không? Nếu cán bộ, công chức dùng Thẻ ATM của Chi nhánh NHCT có thể giao dịch được với các máy ATM của các Ngân hàng khác không? Nếu có, phải trả phí dịch vụ bao nhiêu?

Chị Trương Thị Yến
: Hiện nay, mạng lưới Thẻ của NHCT đã có mặt trên toàn quốc với hơn 1.000 máy ATM. Tuy nhiên một số tỉnh ở miền núi phía như Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Lai Châu, Sơn La chưa có mạng lưới Thẻ. Song, theo chủ trương chung của hệ thống Ngân hàng Việt Nam thì các tỉnh này cũng sẽ phát triển dịch vụ Thẻ ATM trong thời gian tới. Hiện nay, hệ thống NHCT Việt Nam đã kết nối với hệ thống các Ngân hàng như: Ngân hàng Đầu tư và Phát triển; SACOMBANK; An Bình BANK. Tiến tới sẽ kết nối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Như vậy, các chủ thẻ không chỉ rút tiền được ở hệ thống NHCT trong cả nước mà còn rút được tiền ở các máy ATM của các Ngân hàng đã tham gia kết nối BANKNET. Song, theo quy định chung của Trung tâm Công nghệ thông tin BANKNET Quốc gia, Thẻ của hệ thống NHCT rút tiền ở các máy ATM thuộc hệ thống các Ngân hàng khác đã kết nối sẽ phải trả phí 3.300 đồng/lần giao dịch và ngược lại, các Thẻ của Ngân hàng khác rút tiền ở các máy của NHCT cũng phải trả phí giao dịch như vậy. Khách hàng là người nước ngoài đem Thẻ tín dụng Quốc tế VISA và Master Card đến các máy ATM NHCT để rút tiền như thẻ E- Partner .

PV: Việc sử dụng thẻ ATM có những tiện ích gì và CNNHCT Thái Nguyên đang phát hành những loại thẻ nào?

Đ/c Trương Thị Yến: Thẻ E-Partner NHCT đều có thể dùng để thanh toán tiền điện, nước, trả tiền mua điện thoại trả trước của Mobiphone; Vinaphone; VDC. Khi giao dịch, các chủ thẻ còn được bảo hiểm khi giao dịch sai sót; được vấn tin tài khoản; thanh toán hoá đơn dịch vụ tại các đơn vị chấp nhận thẻ, như ở Siêu thị Khắc Vượng, Công ty Khách sạn Du lịch Dạ Hương. Ngoài ra, có thể gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng ngay tại máy ATM CNNHCT Thái Nguyên mà không cần đến quầy giao dịch; khách hàng có thể nhận tiền kiều hối của người thân từ nước ngoài gửi về qua tài khoản ATM CNNHCT; khách hàng chuyển tiền cho nhau tại máy ATM CNNHCT qua tài khoản thẻ ATM NHCT 24/24 giờ rất tiện lợi.

Ngoài mức rút tối đa với từng loại thẻ, khách hàng còn được rút tiền mặt ngay tại các quầy giao dịch với mức rút lên tới 1 tỷ đồng ngay trong gìơ làm việc. Rất nhiều doanh nhân đã sử dụng dịch vụ này; tiến tới vấn tin thị trường chứng khoán. Hiện, CNNHCT Thái Nguyên đang phát hành 4 dòng thẻ: E-Partner C Card, E-Partner G Card, E-Partner PinkCard và

E-Partner S Card. Đặc biệt, trong thẻ E-Partner G Card, chủ thẻ còn được tặng miễn phí một dịch vụ bảo hiểm con người trị giá đến 20 triệu đồng và trong Thẻ E-Partner S Card chủ thẻ được tặng dịch vụ bảo hiểm con người đến 5 triệu đồng (đây là sự liên kết giữa NHCT Việt Nam với một số Công ty Bảo hiểm trong nước). Đối với Thẻ E-Partner C Card chủ yếu dành cho khách hàng là cán bộ, CNVC, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ chuyển lương cho CBCNVC với hạn mức sử dụng thông thường. Thẻ E-Partner S Card dành cho giới trẻ và sinh viên. Thẻ E-Partner G Card dành cho các nhà lãnh đạo thương nhân, khách hàng nước ngoài với hạn mức sử dụng thẻ cao. Thẻ E-Pa rtner Pink Card thẻ đặc biệt dành riêng cho phái đẹp. Chủ thẻ được tặng thẻ chăm sóc sức khoẻ miễn phí và 6 tháng Báo “Cẩm nang mua sắm Lady” và có cơ hội tham gia câu lạc bộ thẻ Pink với những phần quà hấp dẫn.

Bên cạnh các dòng thẻ trên, Chi nhánh NHCTTN là Ngân hàng đầu tiên mở Thẻ tín dụng Quốc tế Visa và Master Card cho cán bộ, sinh viên và người dân đi công tác, học tập, du lịch ở nước ngoaì, chủ thẻ có thể rút tiền của nước mà mình đến. Ví dụ, đến Cộng hoà Séc sẽ là đồng Euro; Mỹ là đồng USD; Thái Lan là đồng Bath, Trung Quốc sẽ là đồng Nhân dân Tệ...

PV: Xin cảm ơn đồng chí