Sau 15 ngày thực hiện cấm xe công nông và xe tự chế: Vẫn còn xe hoạt động

14:54, 17/01/2008

Theo Chỉ thị 146 và Nghị quyết số 32 của Chính phủ bắt đầu từ ngày 01-01-2008 xe công nông, xe tự chế bị cấm lưu hành trên tất cả các tuyến đường. Để thực hiện nghị quyết và chỉ thị có hiệu quả, UBND tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng lộ trình cấm xe công nông, xe tự chế

Cụ thể, từ ngày 01- 06 -2006, cấm xe công nông, xe tự chế hoạt động trên các tuyến đường quốc lộ (gồm Quốc lộ 3, Quốc lộ 37, Quốc lộ 1B), các tuyến đường nội thành, nội thị thuộc địa bàn T.P Thái Nguyên, thị xã Sông Công, riêng các đoạn Quốc lộ qua các huyện miền núi như Đồng Hỷ, Võ Nhai, Định Hoá, Phú Lương, Đại Từ được tính từ ngày 01-01-2007.

Tiếp đến từ ngày 01-06-2007 cấm xe công nông, xe tự chế hoạt động trên các tuyến đường tỉnh lộ (trừ các đường tỉnh lộ đi qua địa bàn các huyện miền núi vùng cao). Từ ngày 01-01-2008 cấm xe công nông, xe tự chế hoạt động trên tất cả các tuyến đường bộ trong tỉnh.

Với lộ trình trên các hộ có xe thuộc diện cấm lưu hành sẽ có đủ thời gian để chuyển đổi phương tiện vận chuyển sao cho phù hợp với điều kiện gia đình. Bên cạnh đó, cùng với việc tuyên truyền và cho các chủ xe ký cam kết chấp hành việc cấm lưu hành xe công nông, xe tự chế, Sở Giao thông Vận tải, Ban ATGT, công an các cấp đã hướng dẫn và phổ biến các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với các hộ có xe thuộc diện bị cấm như hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng để chuyển đổi phương tiện vận chuyển, đặc biệt mỗi hộ chuyển đổi sang xe tải nhỏ được hỗ trợ 9 triệu đồng (theo các Quyết định: 973 ngày 31-7-2007 và 1491 ngày 8-11-2007 của Thủ tướng Chính phủ).

Sau 15 ngày thực hiện việc cấm xe công nông và xe tự chế lưu hành trên tất cả các tuyến đường ở tỉnh ta cho thấy cơ bản các chủ phương tiệnchấp hành nghiêm túc. Nhiều hộ đã chuyển sang dùng xe tải nhỏ để vận chuyển hàng hoá. Đối với những hộ nông dân, một số hộ đã chuyển sang dùng máy kéo nhỏ vừa để thay sức kéo, vừa phục vụ sản xuất. Nhưng hiện nay nhiều người vẫn phân vân xe máy kéo nhỏ có được phép lưu hành không và nếu được thì phải có các điều kiện gì?

Để giải đáp thắc mắc trên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đình Thi, Giám đốc Sở GTVT. Ông Thi cho biết xe máy kéo nhỏ chỉ được phép lưu hành trên các tuyến giao thông nông thôn, đường bờ ruộng để phục vụ sản xuất nhưng với điều kiện là phải được đăng ký, đăng kiểm và người điều khiển xe phải có bằng lái xe hạng A4, còn trên các tuyến Quốc lộ và tỉnh lộ xe máy kéo nhỏ vẫn bị cấm lưu hành.

Để tăng cường công tác kiểm tra, vừa qua, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Thanh tra giao thông, Ban ATGT và công an các huyện tổ chức tuần tra, kiểm soát trên địa bàn toàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy trên một số tuyến đường thuộc T.P Thái Nguyên và một số huyện như Đại Từ, Phú Bình, Phổ Yên, Đồng Hỷ… hiện tượng xe công nông, xe lam đợi chở hàng vẫn còn. Nhiều chủ xe khi bị xử lý vi phạm đã giải thích “tưởng được lùi thời gian lưu hành thêm 6 tháng nữa”. Đây chính là thiếu sót của chính quyền cơ sở cũng như các cơ quan liên quan trong việc tuyên truyền để người dân hiểu đúng quy định của pháp luật.

Theo công điện số 901 ngày 31-12 của Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng chỉ cho phép lùi thời điểm lưu hành đến ngày 30/06/2008 đối với xe gắn máy 3,4 bánh tự chế; xe mô tô 3,4 bánh tự chế do thương binh và người khuyết tật điểu khiển, còn các đối tượng khác không được áp dụng. Ngoài ra các loại xe được lùi thời điểm lưu hành này phải có các điều kiện khác như đăng ký, đăng kiểm và người điều khiển xe phải có bằng lái phù hợp (cụ thể là bằng A4).

Theo thống kê mới đây của Ban ATGT tỉnh, hiện nay toàn tỉnh còn 900 xe công nông, xe tự chế thuộc diện bị cấm lưu hành và 1.500 xe máy kéo nhỏ. Nhưng hầu hết các xe đầu kéo nhỏ đều chưa được đăng ký, đăng kiểm và người điều khiển cũng chưa có bằng lái xe phù hợp. Do đó trong thời gian tới vấn đề đào tạo cấp giấy phép lái xe, đăng ký, đăng kiểm cho xe máy kéo nhỏ và các loại xe tự chế do thương binh và người khuyết tật điều khiển cần phải được quan tâm triển khai thực hiện triệt để theo đúng quy định của Chính phủ.

Mặt khác để việc cấm xe công nông, xe tự chếcó hiệu quả, trong thời gian tới các ngành chức năng cần phải tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu đúng, hiểu rõ, thực hiện tốt các quy định về việc cấm xe công nông và xe tự chế.