Tân Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm: “ Vấn đề ưu tiên là sẽ đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận”

09:16, 09/01/2008

Trả lời báo chí sau khi nhậm chức, ông Huỳnh Đảm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, vấn đề mà ông sẽ ưu tiên hàng đầu là “đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận”.

PV: Công việc nào ông sẽ ưu tiên trên cương vị mới là Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam?

Ông Huỳnh Đảm: Công việc mà tôi ấp ủ trước nhất là phải đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận, để qua đó tăng cường đoàn kết, tập hợp được mọi người Việt Nam yêu nước kể cả đồng bào ta ở nước ngoài. Qua đó phát huy được sức mạnh toàn dân tộc, thưc hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của Đại hội Đảng đề ra, góp phần sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển.

Song song với nhiệm vụ đó, chúng tôi quan tâm đến việc phát huy ngày càng mạnh mẽ vai trò của Mặt trận, để làm sao vận động nhân dân thực hiện dân chủ, phát huy quyền làm chủ trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh để Đảng ta luôn xứng đáng với niềm tin yêu của dân tộc, Nhà nước ta xứng đáng là nhà nước của dân, do dân, vì dân. Để đạt được điều này, cần tăng cường tổ chức đội ngũ cán bộ của Mặt trận các cấp, làm sao cho ngang tầm và đủ mạnh.

Cùng với đội ngũ cán bộ chuyên trách, chúng tôi cùng luôn tâm niệm là phải phát huy cho được đội ngũ tư vấn, công tác viên. Chỉ qua đó mới phát huy được trí tuệ của mọi người tham gia vào hoạt động của Mặt trận, vào sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc.

PV: Thưa ông, trong các hoạt động của mình, nguyên Chủ tịch Phạm Thế Duyệt đã để lại dấu ấn sâu sắc về vai trò cũng như uy tín trong lòng mọi người dân Việt Nam, trong nước cũng như ngoài nước. Đó có phải là sức ép đối với ông trên cương vị mới?

Ông Huỳnh Đảm: Có thể coi đó là niềm tự hào của MTTQ Việt Nam và làm đẹp thêm truyền thống của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam. Trong quá trình hoạt động, các vị Chủ tịch MTTQ Việt Nam của chúng ta luôn thể hiện được vai trò là trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hết lòng chăm lo cho sự nghiệp. Chính những tấm gương đó đặt ra cho những người đi sau một trách nhiệm lớn. Những người đi sau phải làm sao luôn xứng đáng với truyền thống vẻ vang đó, xứng đáng với niềm tự hào và lòng tin cậy của Đảng, nhân dân đối với MTTQ Việt Nam suốt hơn 70 năm qua. Có thể nói rằng hình ảnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc nói chung, của Chủ tịch Phạm Thế Duyệt nói riêng là tấm gương trong sự nghiệp đại đoàn kết, điều đó đòi hỏi và đặt tra cho chúng ta trách nhiệm to lớn trong việc phát huy sức mạnh toàn dân tộc trong thời kỳ mới của đất nước.

PV: Hoạt động giám sát là một trong những hoạt động quan trọng của Mặt trận, Chủ tịch sẽ làm gì để những ý kiến, kiến nghị của người dân được giải quyết một cách đúng, đủ và nhanh nhất?

Ông Huỳnh Đảm: Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Mặt trận mà những người làm công tác Mặt trận chúng tôi luôn trăn trở. Trong thời gian vừa qua, Mặt trận đã đạt được một số kết quả trong công tác giám sát cán bộ, đảng viên ở khu dân cư, giám sát việc thực thi pháp luật của đội ngũ công chức nhà nước, giám sát việc thực hiện dân chủ ở cơ sở cũng như hoạt động đầu tư ở cộng đồng… Nhưng vấn đề đặt ra trong thời kỳ mới là làm sao phải nâng cao hơn nữa công tác này. Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đề nghị Ban Bí thư Trung ương Đảng sớm ban hành chỉ thị về giám sát và phản biện xã hội để thực hiện theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X. Qua Chỉ thị này sẽ thể chế hoá thành những văn bản, pháp luật, hình thành một cơ chế để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên phối hợp với nhau cùng tiến hành giám sát và phản biện xã hội sao cho đạt yêu cầu cao nhất. Qua cơ chế đó phát huy được sức mạnh của toàn dân tham gia giám sát các hoạt động của bộ máy Nhà nước, giám sát đội ngũ cán bộ công chức. Có như vậy mới mang lại hiệu quả và thực sự đáp ứng mong muốn của nhân dân về vai trò của Mặt trận.

PV: Đại đoàn kết toàn dân là một nhiệm vụ rất quan trọng của Mặt trận, qua cuộc thảo luận vừa rồi có nhiều đại biểu cho rằng Mặt trận chưa đạt được kết quả như mong muốn. Trong nhiệm kỳ của mình, ông có định hướng, kế hoạch gì để thúc đẩy công tác này lên?

Ông Huỳnh Đảm: Có thể nói đó là vấn đề đặt ra đối với trọng trách của tôi. Trước hết, tôi sẽ cùng tập thể bàn bạc để có hình thức đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tập hợp. Chúng tôi tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc bằng việc tuyên truyền, vận động phong trào thi đua yêu nước, vận động để tập hợp mọi người Việt Nam yêu nước… Chúng tôi sẽ thông qua các tổ chức thành viên để thu hút hội viên có chất lượng – chất lượng ở đây là người vừa có tài, vừa có đức tham gia Mặt trận. Vì hội viên có chất lượng cao bao nhiêu thì Mặt trận mạnh bấy nhiêu. Đồng thời sẽ chú trọng phát huy vai trò của các đại diện thông qua các vị tiêu biểu trong tôn giáo, dân tộc thiểu số, các chức sắc và người ở Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài.
PV: Trong thời gian tới, Mặt trận sẽ làm gì để thu hút ngày càng đông đảo người Việt Nam ở nước ngoài tham gia xây dựng đất nước?

Ông Huỳnh Đảm: Những thành tựu của đất nước trong những năm gần đây cũng như vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế đã góp phần thôi thúc trách nhiệm và lòng yêu nước của nhân dân, kiều bào ta đang sinh sống ở nước ngoài. Đồng thời qua đó kiều bào ta cũng khẳng định phát huy quyền tự hào dân tộc đối với bè bạn các nước mình đang sinh sống để làm cho hình ảnh Việt Nam ngày càng xứng đáng với bè bạn năm châu. Tình hình đó cũng đặt ra là Mặt trận làm sao phải đổi mới phương thức, nội dung hoạt động để có thể tiếp cận, vận động, phát huy sức mạnh của hơn 3 triệu đồng bào ta đang sống và làm việc ở nước ngoài tham gia xây dựng đất nước. Xuất phát từ yêu cầu đó, trong thời gian tới đây, chúng tôi cùng với các cơ quan chức năng trên cơ sở tổng kết Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về vận động người Việt Nam ở nước ngoài, sẽ có các kiến nghị cụ thểđể thu hút ngày càng đông đảo kiều bào ta ở nước ngoài về tham gia xây dựng quê hương, đất nước.

PV: Xin cảm ơn ông