Thủ tướng đề nghị ĐH Havard góp ý về chiến lược phát triển

14:10, 15/01/2008

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các giáo sư trường Đại học Havard tiếp tục góp ý về chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, nhất là trong điều hành chính sách tài chính, kinh tế vĩ mô.

Tại buổi tiếp giáo sư Thomas Vellery, Giám đốc chương trình Việt Nam của Đại học Havard, Hoa Kỳ, chiều 15/1, Thủ tướng cảm ơn các giáo sư trường Đại học Havard đã đóng góp những ý kiến thiết thực cho Chính phủ Việt Nam trong xây dựng chính sách, đề nghị các giáo sư tiếp tục hợp tác với các cơ quan chức năng của Việt Nam trong xử lý các vấn đề trước mắt cũng như hoạch định chính sách lâu dài.

Thủ tướng cho rằng để thúc đẩy phát triển kinh tế và trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2020, Việt Nam đang thực hiện nền kinh tế thị trường, đẩy nhanh hội nhập kinh tế quốc tế, thực hiện dân chủ-công bằng xã hội và xây dựng bộ máy quản lý nhà nước hiệu lực với hiệu quả cao. Do vậy, Việt Nam rất cần sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, nhất là tập trung phát triển hạ tầng và nguồn nhân lực.

Giáo sư Thomas Vellery cảnh báo về giá bất động sản của Việt Nam đang tăng cao so với thế giới, đặc biệt là hiện nay các tập đoàn lớn của Việt Nam cũng tập trung đầu tư vào lĩnh vực này sẽ là nguy cơ gây khủng hoảng kinh tế và áp lực tăng nhanh dân số ở các đô thị, hay sức cạnh tranh của các tập đoàn yếu kém như lợi nhuận và xuất khẩu đạt tỷ lệ thấp.

Giáo sư kiến nghị Chính phủ thận trọng với việc cho các tập đoàn đầu tư vào bất động sản, mở các ngân hàng trong các tập đoàn, thẩm định đầu tư công./.