Tiếp tục cấm khai thác và vận chuyển trái phép khoáng sản trên địa bàn tỉnh

15:32, 05/01/2008

Ngày 4-1, ngày làm việc thứ hai, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục làm việc dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức TW, Văn phòng TW Đảng.

Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến vào Báo cáo tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2007 và phương hướng, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát năm 2008; đóng góp ý kiến và thông qua dự thảo Báo cáo công tác quản lý tài nguyên khoáng sản gửi Chính phủ.

Trong năm 2007, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn coi trọng và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác kiểm tra theo Điều 30 Điều lệ Đảng, chủ động thực hiện các cuộc kiểm tra theo chương trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Các cuộc kiểm tra, giám sát đều phân công đồng chí ủy viên Ban Thường vụ trực tiếp chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, giám sát. Sau kiểm tra, giám sát đã giao cho ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy theo dõi việc thực hiện các kết luận kiểm tra, giám sát, từ đó đã giúp cho các tổ chức Đảng khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo cũng như tổ chức thực hiện ở đảng bộ mình, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng và chỉnh đống Đảng, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng.

Bên cạnh những ưu điểm, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn đánh giá một số hạn chế khuyết điểm cần khắc phục như một số cấp ủy cơ sở chưa quan tâm, chú trọng đến việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; chương trình kiểm tra, giám sát được xây dựng không sát với khả năng thực tế để tổ chức thực hiện.

Về các phương hướng, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát năm 2008, Ban Thường vụ cũng đề ra 6 phương hướng và 2 giải pháp thực hiện trong đó nhấn mạnh vào việc tăng cường kiểm tra đồng cấp, cấp trên kiểm tra cấp dưới và công tác tự kiểm tra ở các cấp. Tập trung làm tốt công tác cải cách hành chính, ưu tiên cho công tác giải phóng mặt bằng một số công trình trọng điểm.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến bổ sung và thông qua dự thảo Báo cáo công tác quản lý tài nguyên khoáng sản gửi Chính phủ. Theo đó, tỉnh tiếp tục cấm khai thác và vận chuyển trái phép khoáng sản trên địa bàn để đảm bảo trật tự trong công tác khai thác khoáng sản, đồng thời đảm bảo hoạt động cho các đơn vị chế biến khoáng sản trên địa bàn. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh phải có văn bản bãi bỏ các quyết định trước đây cho phép một số doanh nghiệp được tận thu quặng sắt tại Mỏ sắt Trại Cau. UBND tỉnh phải đăng ký làm việc và báo cáo với Chính phủ về tình hình khai thác, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn và những chủ trương, chính sách của tỉnh để đảm bảo hoạt động khai thác khoáng sản đúng quy định của pháp luật.