Ủy ban về các vấn đề xã hội lấy ý kiến vào Dự thảo Luật bảo hiểm y tế tại Thái Nguyên

16:31, 15/01/2008

Sáng 16-1, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị Khảo sát, lấy ý kiến vào Dự thảo Luật bảo hiểm y tế tại tỉnh Thái Nguyên. T.S Nguyễn Văn Tiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội chủ trình Hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Thường trực HĐND và các sở, ngành liên quan.

Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế được xây dựng căn cứ theo Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2001 của Quốc hội khóa X, kỳ họp thứ 10. Dự thảo luật gồm 12 chương và 60 điều quy định chi tiết về quyền và nghĩa vụ của các cơ quan quản lý, các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và người tham gia bảo hiểm y tế.

Sau khi nghe Ts Nguyễn Văn Tiên giới thiệu chi tiết về dự thảo Luật bảo hiểm y tế, các đồng chí dự hội nghị đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm góp ý, bổ sung để hoàn chỉnh dự thảo trình Quốc hội. Các ý kiến đóng góp tập trung vào các vấn đề như: Nâng cao hơn nữa việc xã hội hóa công tác chi tiêu và đóng góp quỹ bảo hiểm y tế; đề nghị chú trọng hơn vào công tác phòng ngừa bệnh tật; nâng cao chất lượng và mở rộng các cơ sở khám, chữa bệnh; đề nghị bổ sung thêm một số đối tượng điều trị, phục hồi chức năng bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động, điều trị cận thị và các tật khúc xạ của mắt vào danh sách được hưởng BHXH; nên phân mức đóng góp làm nhiều để phục vụ các đối tượng khác nhau. Một số đại biểu cũng cho rằng, với các địa bàn vùng sâu, vùng xa, luật bảo hiểm y tế nên cho phép có giường lưu vì có những nơi người dân phải mất cả buổi để đến được cơ sở y tế.

Thay mặt Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, T.S Nguyễn Văn Tiên ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đồng chí tham dự Hội nghị. ủy ban về các vấn đề xã hội sẽ chuyển các ý kiến đóng góp trình Quốc hội xem xét, hoàn chỉnh để thông qua.