Về vụ bắt 35,5 tấn quặng lậu tại xã Quang Sơn- Đồng Hỷ: Kiểm điểm trách nhiệm chính quyền địa phương

09:30, 08/01/2008

• Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ và các ngành liên quan kiểm điểm trách nhiệm vụ việc trên• Đã tìm ra chủ của 35,5 tấn quặng chôn giấu tại xã Quang Sơn

Sự việc xảy ra hôm 18-12-2007, sau khi có nguồn tin báo tại xóm Bãi Cọ, xã Quang Sơn (Đồng Hỷ), phát hiện một số đối tượng chôn lấp quặng sắt nguyên khai không có nguồn gốc hợp pháp, trực tiếp đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện một số ngành chức năng của tỉnh đến kiểm tra. Lúc này, tại hiện trường, lãnh đạo huyện Đồng Hỷ và một số cơ quan chức năng của huyện đều không có mặt.

Sau khi thông báo qua điện thoại thì lực lượng chức năng của huyện mới xuống hiện trường và tiến hành xử lý, thu giữ số quặng sắt không có nguồn gốc này. Tổng số quặng sắt thu giữ là 35,5 tấn, được chuyển về Đội Quản lý thị trường Đồng Hỷ chờ xử lý. Ban đầu, cơ quan chức năng chưa xác định được chủ số quặng trên. Người cho thuê đất để chôn giấu quặng sắt trái phép là ông Hà Huy Hiệu, sinh năm 1962, trú tại xóm Bãi Cọ, xã Quang Sơn.

Về vụ việc này, ngày 21-12-2007, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu ông Nguyễn Kim Nghiêm, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ, Công an huyện, Đội Quản lý thị trường huyện nghiêm túc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cá nhân trong việc quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.

Ngay sau đó, huyện cũng yêu cầu Chủ tịch UBND xã Quang Sơn và Công an xã kiểm điểm trách nhiệm về vụ việc trên. Các bản kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các cơ quan chức năng của huyện, xã hầu hết đều nhận trách nhiệm, trong đó khuyết điểm chính là thiếu thông tin và thiếu lực lượng. Trong bản kiểm điểm của mình, ông Lê Xuân Chiến, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường huyện viết: “Chúng tôi đã cho tổ công tác kiểm điểm trách nhiệm, nhưng do đối tượng vận chuyển ban đêm, đi đường ngõ xóm khó phát hiện. Bản thân tự kiểm điểm rút kinh nghiệm chỉ đạo anh em quản lý tốt hơn, gắn chính quyền cơ sở với quản lý địa bàn”.

Trung tá Nguyễn Quang Sơn, Trưởng Công an huyện cho rằng: “Bản thân công an viên tại xóm Bãi Cọ còn chưa nắm được tình hình để báo cáo cấp trên, thì chúng tôi bị thiếu thông tin là điều hiển nhiên. Hơn nữa, lực lượng của chúng tôi quá mỏng, trong khi khối lượng vụ việc phải giải quyết quá lớn.”

Ông Nguyễn Quang Sơn cho biết thêm, trong những ngày vừa qua, Công an huyện đã rất nỗ lực điều tra, xác minh và nhanh chóng tìm ra đối tượng là chủ của số quặng sắt không có nguồn gốc nói trên. Đó là ông Đặng Quốc Vượng, sinh năm 1969, trú tại tổ 24, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên). UBND huyện đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 3,5 triệu đồng đối với ông Đặng Quốc Vượng về lý do mua quặng sắt không có nguồn gốc hợp pháp nhằm mục đích bán lại để kiếm lời. Đồng thời, xử phạt vi phạm hành chính 2,5 triệu đồng, tịch thu 300 nghìn đồng sung công quỹ đối với ông Hà Huy Hiệu, chủ cho thuê đất chôn lấp quặng trái phép.

Công bằng mà nói, việc các đối tượng phải kiểm điểm trách nhiệm như đã nêu còn chưa đủ. Theo chúng tôi, trách nhiệm còn phải thuộc cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, tức là Phòng Tài nguyên- Môi trường huyện. ở cấp chính quyền cơ sở, các chức danh cũng cần kiểm điểm trách nhiệm là: Bí thư Đảng uỷ xã, Ban quản lý tài nguyên khoáng sản xã, Bí thư chi bộ, trưởng xóm, công an viên...

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Đồng Hỷ tình trạng tương tự xảy ra khá nhiều. Theo số liệu chưa đầy đủ của Đội Quản lý thị trường huyện thì chỉ riêng tháng 12-2007, Đội đã tham gia xử lý hàng chục vụ chôn giấu quặng sắt không có nguồn gốc hợp pháp, tịch thu trên 100 tấn. Chỉ trong 6 ngày đầu của tháng 1-2008, Đội cũng đã phối hợp thu giữ trên 10 tấn quặng sắt. Các đối tượng thường thu mua nhỏ lẻ trong dân, vận chuyển luồn lách bằng phương tiện thô sơ và chôn lấp rải rác chờ cơ hội vận chuyển đi tiêu thụ, nên khó cho việc xử lý của các ngành chức năng.

Thực tế, tính chất của sự việc không đến mức quá nghiêm trọng, số lượng quặng thu giữ không nhiều và đặc biệt không có biểu hiện chống đối nào. Tuy nhiên, hiện nay tỉnh ta vẫn đang triển khai lệnh giới nghiêm, cấm vận chuyển quặng sắt ra ngoài tỉnh, nên những việc làm mạnh tay của tỉnh đối với vụ việc nêu trên là hoàn toàn cần thiết.